Sunday, February 14, 2010

แบตเตอรี่สมรรถนะสูงอัดไฟได้ร้อยละ 90 ในเวลา 5 นาที

แบตเตอรี่สมรรถนะสูงอัดไฟได้ร้อยละ 90 ในเวลา 5 นาที

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Monday, February 15, 2010

Keywords: battery, SCiB, EV, รถไฟฟ้า

ภาพ ฺBattery อัดไฟได้เร็วใน 5 นาที เรียกว่า SCiB ของ Toshiba

มีข่าวมาว่าบริษัท Toshiba ได้พัฒนาแบตเตอรี่ล้ำหน้าที่พัฒนาจาก advanced type of Lithium-Ion batteries เรียกว่า SCiB (Super Charge ion Battery) ซึ่งสามารถชาร์ตไฟได้ 5000-6000 ครั้งก่อนที่จะหมดสภาพ แบตเตอรี่นี้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว (Laptop)

Altair Nano ก็มีแบตเตอรี่ประเภทชาร์ตไฟได้เร็ว และมีความแน่นของกระแสไฟสูง ซึ่งสามารถใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ เรียกว่า Lightning GT electric vehicle ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเทคโนโลยีของ Toshiba ซึ่งเขาเรียกว่า titanate anode with a cobalt cathode สำหรับท่านที่มีพื้นความรู้ทางช่าง และทางวัสดุศาสตร์ ก็ช่วยกันติดตาม และมาเล่าต่อกันฟังนะครับ สำหรับผมสนใจเพียงในประโยชน์ใช้สอยว่า มันทำหน้าที่ได้จริงตามที่โฆษณาหรือไม่ มีราคาที่ผู้บริโภคต้องจ่ายอย่างไร จะใช้กับระบบรถไฟฟ้าได้หรือไม่ น้ำหนักของแบตเตอรี่เป็นอย่างไร

Altair Nanotechnologies (NASDAQ: ALTI) เป็นบริษัททางด้านการวิจัย ตั้งอยู่ที่เมืองรีโนในรัฐเนวาดา (Reno, Nevada) เป็นบริษัทพัฒนาโดยอาศัย nanotechnology-เน้นการจัดเก็บพลังไฟฟ้า (energy storage) และการวิจัยทางด้านสิ่งมีชีวิต บริษัทเน้นสิ่งที่เรียกว่า "NanoSafe"ซึ่งเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่ใช้ Lithium (lithium-ion battery) ผลงานของบริษัท เป็นการใช้งานในอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหลาย และในกิจการทหาร

หากใครมีข้อมูลความรู้ก็เขียนมาเล่ากันฟังนะครับ ผมจะสื่อสารต่อให้

No comments:

Post a Comment