Monday, February 15, 2010

ระบบการขนส่งสาธารณะในนครเมลเบอร์น

ระบบการขนส่งสาธารณะในนครเมลเบอร์น
Mass Transportation in Melbourne

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาจาก Wikipedia, the free encyclopedia

ผมได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียในช่วงปลายปี ค.ศ. 2552 โดยไปเที่ยวเมืองเมลเบอร์น (Melbourne, Australia) ซึ่งก็นับเป็นครั้งแรกในชีวิต แม้มีเพื่อนที่เป็นชาวออสเตรเลียหลายคน แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้มีโอกาสไปเยือน จนกระทั่งในการเดินทางไปกับภรรยาในครั้งที่แล้ว จึงขอศึกษาเกี่ยวกับระบบการขนส่งสาธารณะของเมือง ซึ่งต้องจัดว่า เขามีระบบการขนส่งสาธารณะที่ดี และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขามีคุณภาพชีวิตโดยรวมที่ดี ซึ่งน่าจะได้มีการศึกษา และนำส่วนดีๆเหล่านั้นมาปรับใช้ในประเทศเรา

นครเมลเบอร์น (Melbourne) มีประชากร 3.9 ล้านคน มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองของประเทศออสเตรเลีย มีความหนาแน่นของประชากรที่ประมาณ 1566 คนต่อตารางกิโลเมตร เมืองมีการก่อตั้งเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1835 โดยเฉลี่ยมีระดับสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 31เมตร มีพื้นที่ประมาณ8806 ตารางกิโลเมตร

นครเมลเบอร์นจัดว่ามีการวางระบบทางและการขนส่งสาธารณะอย่างดีและมีแบบแผน มีบริการที่คลอบคลุมพื้นที่ของเมือง ซึ่งระบบดังกล่าวมีต่อไปนี้

- การมีระบบเครือข่ายรถรางที่ใหญ่ที่สุดในโลก (largest tram network)

- มีระบบรถโดยสารที่ประกอบด้วยเส้นทาง 323 สาย และมีบริการรถโดยสารแบบเหมา (Coach services)

- มีระบบทางรถไฟที่เชื่อมกับเขตชานเมืองหรือเมืองในอาณาบริเวณ (suburban railway network) ซึ่งมีทั้งสิ้น 16 สาย นับว่าใหญ่เป็นอันดับสองของออสเตรเลีย

- มีระบบรถไฟวิ่งระหว่างเมือง (Inter-city railway services)

- มีระบบรถไฟระหว่างรัฐ (Interstate railway services)

- มีระบบทางเสรีที่เป็นเครือข่ายใหญ่ที่สุดในบรรดาเมืองต่างๆของประเทศออสเตรเลีย (The largest freeway network in any Australian city)

- มีสนามบินหลัก 2 แห่ง ประกอบด้วย และหนึ่งในสองแห่งนี้ คือ Tullamarine อันเป็นสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับสองของออสเตรเลีย

- มีท่าเรือ คือ Port of Melbourne จัดเป็นท่าเรือที่การขนส่งตู้สินค้ามากที่สุดของประเทศออสเตรเลีย (Australia's busiest port for containerised and general cargo)

- มีบริการระบบรถแท็กซี่ที่หลากหลาย (Multiple taxi services)

แต่ระบบการขนส่งที่มีใช้มากที่สุดคือรถยนต์ส่วนตัว คือร้อยละ 91 ของการเดินทางบนถนน เมลเบอร์นเป็นเมืองที่มีพื้นที่ถนนต่อประชากร (roadspace per capita) มากกว่าเมืองใดๆในออสเตรเลีย สามารถเทียบได้กับเมืองใหญ่ในโลกอย่าง Los Angeles และ Atlanta

เมลเบอร์นเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของออสเตรเลีย สำหรับการใช้ถนนนั้น จากตัวเลขในระยะหลัง พบว่าไม่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น อาจด้วยถึงจุดอิ่มตัว

No comments:

Post a Comment