Tuesday, February 9, 2010

Shelby SuperCars วางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก

SSC วางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาจาก Ultimate Aero EV: SSC Plans To Build World's Fastest Electric Production Car

ภาพ รถไฟฟ้าความเร็วสูง Ultimate Aero EV

Shelby SuperCars หรือเรียกย่อๆว่า SSC ได้รับตำแหน่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความเร็วที่สุดในโลก แต่สิ่งที่เขาจะทำต่อไป คือการผลิตออกมาในระบบอุตสาหกรรม โดยรถยนต์ดังกล่าวใช้เวลาชาร์ตไฟได้ในช่วงสั้นเพียง 10 นาที รถยนต์ไฟฟ้าของเขาเรียกว่า Ultimate Aero EV

ดังนั้น SSC ไม่เพียงจะอ้างได้ว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) ที่เร็วที่สุดในโลก แต่กำลังจะประกาศว่าเขาเป็นผู้ผลิตรถที่สามารถชาร์ตไฟได้เร็วที่สุดในโลกอีกรายหนึ่งเช่นกัน ทั้งนี้โดยการค้นคิดเทคโนโลยีที่เรียกว่า Nanotechnology Rechargeable Lithium-Ion Battery ชาร์ตไฟได้ภายใน 10 นาที โดยใช้กระแสไฟบ้านที่ 110 Volt และรถสามารถขับได้ด้วยความเร็ว 200 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยระบบชาร์ตไฟเร็ว (Single Qiuick Charge) ซึ่งนับได้ว่า SSC จะเป็นคู่แข่งของ Volt, Tesla และ Fisker

การชาร์ตไฟให้เต็มได้เร็วระดับ 10 นาที ในสภาพการใช้งานจริง หมายความว่า ผู้ขับสามารถพักรถและชาร์ตไฟได้ในระดับนั่งดื่มกาแฟ เข้าห้องน้ำ ยืดเส้นยืดสาย แล้วขับรถต่อไปได้ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้เป็นพาหนะวิ่งทางไกลข้ามรัฐหรือข้ามประเทศได้ หากมีเครือข่ายชาร์ตไฟในระหว่างทางในระยะไม่ห่างกันมากนัก

สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้ในรถยนต์ของเขานั้น นอกจากจะมีเรื่องความเร็วรถยนต์และความเร็วในการชาร์ตไฟแล้ว ยังเป็นเรื่องของระบบมอเตอร์ ระบบส่งกำลังในรถขับเคลื่อนที่เขาเรียกว่า AESP หรือ All-Electric Scalable Powertrain ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถให้กำลังได้ 200 HP สำหรับรถนั่งขนาดกลาง, 500 HP สำหรับรถบรรทุกขนาดเบา หรือรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ (SUV) และเมื่อนำมาทบกำลังกัน (Piggy bag) สามารถให้พลังได้ถึง 1,200 HP เมื่อใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถโดยสาร และอุปกรณ์ทางการทหาร การแข่งขันในเรื่องของความเร็วและการชาร์ตไฟนั้น จึงไม่ใช่เรื่องเพียงแข่งรถเร็วปกติ แต่เท่ากับเป็นการคิดค้นไปในระดับการใช้สอยที่กว้างขวางออกไป

จาก Wikipedia - Shelby SuperCars Inc. (SSC) เป็นบริษัทรถยนต์อเมริกัน ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1999 โดยมี Jerod Shelby เป็นเจ้าของ บริษัทตั้งอยู่ ณ เมือง West Richland, ใกล้กับ Tri-Cities, ..ในรัฐ Washington เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างรถยนต์พิเศษที่เรียกว่า supercars.

SSC Aero เป็นรถที่บริษัทได้ผลิตใช้ระบบเครื่องยนต์ turbocharged pushrod engined V8s ขนาดเครื่องยนต์ 6.35 ลิตร เป็นเครื่องยนต์แบบ V8 ให้พลังที่ 1287 bhp ซึ่งจัดเป็นรถที่มีพลังมากที่สุดในโลก ชนะ Bugatti Veyron ที่ให้พลังได้ 987 bhp รถยนต์ Ultimate Aero ของบริษัทสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 414 km/h ซึ่งจัดได้ว่าทำลายสถิติของ Bugatti Veyron ไปแล้ว และสำหรับการก้าวสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงที่สุดในโลกนั้น มีผู้วิจารณ์ว่า การจะอัดไฟฟ้าให้ได้เต็มภายในเวลา 10 นาทีนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ก็ถือว่าเป็นคำประกาศที่ทุกฝ่ายควรได้ติดตามดู และเฝ้ารอการพิสูจน์กันอย่างใจจดใจจ่อ

No comments:

Post a Comment