Monday, February 1, 2010

Fisker Karma เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก

ภาพ รถ Fisker Karma

Fisker Karma เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาจาก Fisker Karma, ใน Wikipedia

ภาพ รถยนต์นั่งไฟฟ้าลูกประสมแบบหรู Fisker Karma

Fisker Karma เป็นรถยนต์ลูกประสมใช้น้ำมันร่วมกับเสียบปลั๋ก (plug-in hybrid) เปิดตัวเมื่อวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 2008 ในงาน North American International Auto Show นับเป็นรถคันแรกของ Fisker Automotive ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Quantum Technologies และ Fisker Coachbuild ซี่งประกาศตัวบริษัทไปเมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 2007 และจะเริ่มสายการผลิตได้ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2010 และจะออกสู่ Showrooms ได้ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2010 รถที่ออกตัวมานี้จะเป็นรถยนต์ลูกประสมแก๊สโซลีนกับไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กได้ (PHEVs) เรียกว่า PHEV-50 คือวิ่งได้ 50 ไมล์ด้วยระบบไฟฟ้าขาร์ตสู่แบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว ส่วนเครื่องยนต์มีไว้เมื่อหมดพลังไฟฟ้า และเครื่องยนต์ติดเพื่อปั่นไฟสำหรับรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าต่อไป ราคาที่ตั้งไว้ว่าจะเสนอในตลาดรถอเมริกาที่คันละ 87900 เหรียญ USD นับเป็นคู่แข่งรถอีกบริษัทหนึ่ง คือ Tesla ซึ่งตามประกาศจะออกตัวมาในไม่นานนี้เช่นกัน

Fisker Karma เป็นรถยนต์ผลิตโดย (Manufacturer) บริษัทรถยนต์ Fisker Automotive คาดว่าจะมีสายการผลิตได้ในปี ค.ศ. 2010 โดยโรงงานประกอบในประเทศฟินแลนด์ (Finland) (Assembly) ชื่อ Uusikaupunki,

จัดเป็นรถยนต์นั่งลูกประสมในระดับหรู มี 4 ประตู มีเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เป็นแบบ Turbocharged Ecotec ติดตั้งด้านหน้า และขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง เครื่องยนต์เพื่อใช้หมุนมอร์เตอร์เพื่อผลิตไฟสำหรับมอร์เตอร์ 2 ตัวขับเคลื่อนสู่ล้อหลังสองด้าน

ขนาดความยาวของตัวรถ (Length) 4.97 เมตร, กว้าง 1.89 เมตร, สูง 1.31 เมตร ซึ่งต่ำกว่ารถทั่วไปประมาณ .20 เมตร เป็นลักษณะรถนั่งสปอร์ต นั่งได้ 4-5 คน ผู้ออกแบบคือ Henrik Fisker

2 comments:

  1. ผมได้ศึกษาแต่ไม่ละเอียดพอว่า เขาจะแข่งขันกับรถ Tesla แบบ 4 ประตูที่่มีแหล่งเงินทุนที่ชัดแจน และมีเทคโนโลยีที่ได้พิสูจน์ตัวเองมาระดับหนึ่งแล้ว หากได้รับการสนับสนุนในแบบเดียวกันกับสหรัฐ ก็คงจะเป็นเรื่องน่าสนใจ แต่หากเป็นค่ายรถยุโรปที่จะมีปัญหาด้านค่าแรงงานสูง หากเทคโนโลยีไม่ก้าวหน้าพอ ก็จะมีปัญหาเหมือนกับ Saab และบริษัทรถยนต์ขนาดเล็กอื่นๆในยุโรป

    ReplyDelete
  2. Fisker Karma รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) แบบหรู ล่าสุดราคาอยู่ที่ USD 95,900 และในระดับหรูขึ้นไปอีกที่ USD 108,900

    ทั้งหมดนี้ไม่ได้นับรวมเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลกลางสหรัฐที่คันละ USD 7,500 และในรัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับส่วนลดช่วยเหลืออีก USD 5,000

    รถยนต์ Fisker Karma รุ่น 2011 วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าระยะทาง 50 ไมล์หรือ 80 กม. ก่อนที่จะมาใช้เครื่องยนต์ 4 สูบขนาด 2.0 ลิตร Ecotec ของ GM เครื่องจะทำหน้าที่ปั่นไฟเพื่อให้พลังงานขับเคลื่อน ซึ่งจะวิ่งได้ในระยะทาง 250 ไมล์ ส่วน 2 ล้อหลังใช้พลังไฟฟ้า Fisker Karma สามารถให้ความเร็วสูงสุดที่ 125 ไมล์ต่อชั่วโมง อัตราเร่ง 0-60 ไมล์ด้วยเวลา 6.0 วินาที

    ReplyDelete