Friday, February 26, 2010

เช่ารถ Tesla Roadster รถสปอร์ตไฟฟ้าหรูเดือนละ 54,714 บาท

เช่ารถ Tesla Roadster รถสปอร์ตไฟฟ้าหรูเดือนละ 54,714 บาท

Tesla Motors now leasing all-electric sports cars for only $1,658 per month

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: เทคโนโลยี, transportation, อนาคตศึกษา (Futurology)

รถสปอร์ตไฟฟ้า Tesla Roadster หรือ Roadster Sport รถไฟฟ้าหรูนั่งได้สองคน หากซื้อ จะต้องจ่ายราคาคันละ USD 111,000 หรือ 3.7 ล้านบาท ตามราคาในสหรัฐ และในปี ค.ศ. 2010 นั้น คงจะเลิกผลิตขายตามโชว์รูม แต่จะเป็นการให้บริการแบบเช่าซื้อ โดยเสียค่าเช่าเดือนละ USD 1,658 หรือเดือนละ 54,714 บาท และเมื่อเช่าไปได้ระยะหนึ่งแล้ว หากตัดสินใจจะซื้อขาดก็สามารถกระทำได้

ภาพ Tesla Roadster สี่ขาว

ภาพ Tesla Roadster สี่ดำ มองจากด้านหลัง

Tesla Roadster ให้แรงม้าที่ 248 แรงม้า สามารถทำความเร็วได้ 60 ไมล์ได้ต่ำกว่า 4 นาที สำหรับรถรุ่นใหม่ของเขา เป็นแบบ Sedan หรู จะเน้นไปที่ผลิตออกสู่ตลาดเข้าสู้กับรถยนต์หรูอย่าง Mercedes, Lexus, Jaguar, ที่มีตลาดในวงกว้างกว่า

นโยบายเช่าซื้อนี้นับว่าเป็นการให้ความมั่นใจสำหรับผู้ใช้ และลดค่าใช้จ่ายของเทคโนโลยีส่วนที่เป็นแบตเตอรี่ไฟฟ้าในแบบที่ซื้อขาด ที่ราคายังสูงอยู่ แต่ในอนาคตอันใกล้ เชื่อว่าราคาแบตเตอรี่จะถูกลง มีประสิทธิภาพมากขึ้น น้ำหนักอาจเบาลงไปได้อีก ในปัจจุบันนี้แบตเตอรี่ไฟฟ้ามุ่งเน้นไปที่การใช้ Lithium Ion เหมือนกับที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาและแบบกระเป๋าหิ้ว เทคโนโลยีด้านนี้ ยังมีการแข่งขันกันอย่างมากระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น และตามติดและสอดแทรกด้วยเกาหลีและจีน ที่จะมีเทคโนโลยีในระดับไล่ตามกัน แต่ที่สำคัญจะทำให้ราคาของแบตเตอรี่ถูกลง จนทำให้รถไฟฟ้า

No comments:

Post a Comment