Friday, February 5, 2010

บริษัท GM ลดขนาดเครื่องยนต์มาตรฐานลง

บริษัท GM ลดขนาดเครื่องยนต์มาตรฐานลง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เก็บข่าวจาก "GM Gets With Downsizing Trend" ข่าวโดย Tom Murphy, จาก WardsAuto.com, วันที่ 21 เดือนธันวาคม ค.ศ. 2009

ภาพ เครื่องยนต์ใหม่ของ GM ชื่อ Ecotec ขนาด 2400 CC แบบ 4 สูบ

ภาพ รถ Chevy ของ GM เป็นรถอเนกประสงค์ Chevy Equinox cross รุ่น 2010

บริษัท General Motors Co. หรือเรียกสั้นๆว่า GM เป็นที่รู้กันว่าเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ในอดีตเคยเป็นที่วิจารณ์กันถึงความใหญ่โตเทอะทะ แม้ในระยะหลังประสบวิกฤติจนต้องมีเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง และมีการตัดค่าใช้จ่าย ลดกำลังคน ตัดบางส่วนของกิจการขายให้กับบริษัทอื่นๆ แต่ก็ยังได้ชื่อว่ามีขนาดใหญ่โตเกินไปที่จะแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทเองก็มีแนวโน้มที่นอกจากจะลดขนาดขององค์การและกำลังคนลงแล้ว ยังมีการลดขนาดของเครื่องยนต์ และเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในด้านการใช้น้ำมัน เครื่องที่ใช้เป็นมาตรฐานมากที่สุด คือเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์นั่งขนาดกลาง หรือในประเทศไทยจะเข้าใจได้ว่าคือรถระดับ Toyota Camry, Nissan Teana, หรือ Honda Accord ซึ่งในอดีตบริษัท GM จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 3000 - 3600 CC ถือว่าเป็นสำหรับรถยนต์ขนาดกลาง ซึ่งเป็นขนาดรถยนต์ที่ใช้มากที่สุด แต่ในปัจจุบันจะหันไปใช้เครื่องขนาด 2400 CC ในขนาดใกล้เคียงกับรถยนต์ขนาดกลางของญี่ปุ่น ดังเครื่องที่เขาวิจัยและพัฒนาใหม่ที่เรียกว่า 2.4L Ecotec direct-injection ขนาด 4 สูบ (cyl.) ซึ่งใช้ในรถ Chevy Equinox cross และรถอเนกประสงค์ (utility vehicle) เพื่อทดแทนเครื่องในระบบเดิมที่เป็นแบบ V-6 ที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่ใช้พลังงานเปลืองกว่า ซึ่งก็เป็นเครื่องขนาดที่ใกล้เคียงกันกับรถขนาดกลางของญี่ปุ่น และต่อไปนี้ก็จะเป็นการแข่งขันกันในเรื่องการประหยัดพลังงาน และยังคงมีการรักษาความสามารถในการเร่งและความทนทานในการใช้งานบนถนนที่ต้องวิ่งติดต่อกันเป็นเวลายาวนาน ตามธรรมชาติของคนอเมริกันที่ใช้ชีวิตในการเดินมากกว่าทั่วๆไป ในประเทศที่ใหญ่โตกว้างขวาง มีทางหลวงระหว่างรัฐที่มีเครือข่ายครอบคลุมไปทั่วประเทศ

ในอดีตยุคน้ำมันราคาไม่แพง GM และบริษัทรถยนต์อเมริกันอื่นๆ เคยผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 6000-7000 CC เครื่องยนต์ 8 สูบ และกินน้ำมันอย่างไม่ต้องพูดถึง บริษัทรถยนต์อเมริกันถูกสภาพการแข่งขันจากรถยนต์ญี่ปุ่นและของประเทศทางยุโรปที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า ประหยัดพลังงานได้ดีกว่า แต่ดูหรูหรา หรือใช้งานได้ประสิทธิภาพมากกว่า ขนาดรถยนต์ที่คนใช้มากที่สุดจึงเปลี่ยนไป และลดลงเรื่อยๆ จนสู่ระดับ 3000-3600 ขนาด 6 สูบ (V-6) แต่ในปัจจุบันนี้ได้ลดลงมาในระดับเครื่อง 2400 CC และอาจมีขนาดเล็กกว่านี้อีก ในกรณีที่พัฒนาต่อไปเพื่อรองรับเทคโนโลยีรถยนต์ลูกประสมใช้น้ำมันกับระบบไฟฟ้า ดังที่รถ Toyota Prius ได้ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1400-2400 CC แต่เมื่อเป็นระบบลูกประสมไฟฟ้า จึงสามารถเรียกพลังสมทบจากไฟฟ้า เมื่อยามต้องเร่งเครื่องเพื่อนำรถเข้าสู่ถนนทางหลวงได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว แต่เมื่อรถยนต์วิ่งไปในสภาพปกติ เครื่องยนต์ขนาดเล็กเท่าที่ใช้อยู่คือ 2400 CC จนเล็กขนาด 1400-2000 CC ก็จะเพียงพอ และเป็นการประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าเดิมมากอีกต่างหาก

No comments:

Post a Comment