Thursday, February 11, 2010

ประวัติบุคคล Carlos Ghosn

ประวัติบุคคล Carlos Ghosn

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Friday, February 12, 2010

Keywords: Carlos Ghosn, car industry, Nissan, Renault, electric cars,

ภาพ Carlos Ghosn CEO บริษัท Nissan-Renault

เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ. 1954 ที่บราซิล เป็นนักธุรกิจเชื้อสายฝรั่งเศสและเลบานอน ปัจจุบันเป็นผู้บริหารสูงสุด (CEO) และเป็นประธานของ Renault ซึ่งมีฐานในฝรั่งเศส และบริษัท Nissan ที่มีฐานในประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่เขาเป็นคนนอกและทำงานกับบริษัท Nissan ซึ่งจัดเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น Ghosn ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการฟื้นฟูบริษัท Nissan ในปัจจุบัน เขายังเป็นกรรมการของบริษัท Alcoa, Sony, และ IBM เขาเข้ารับตำแหน่ง CEO ของ Renault ในปี ค.ศ. 2005 แทน Louis Schweitzer และทำให้ได้เป็นผู้บริหารของ Nissan ที่ Renault เข้าซื้อกิจการด้วย และในช่วงเวลาดังกล่าว เขาได้นำบริษัททั้งสองสู่มิติใหม่ของกิจการผลิตรถยนต์ นโยบายที่เขาผลักดันและมั่นใจอย่างมาก คือการมีวิสัยทัศน์ที่จะนำบริษัททั้งสองเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า และคิดว่าเมื่อยุค Oil Peak มาถึง ราคาน้ำมันจะขึ้นสูงขึ้น คนต้องการใช้รถยนต์หรือยานพาหนะที่ใช้พลังงานทางเลือก เขาคิดว่า พลังไฟฟ้าจะเป็นทางออกที่สำคัญ

ภาพ รถไฟฟ้าต้นแบบของ Toyota

ในขณะที่บริษัทรถยนต์ Toyota ชื่นชมและยังเกาะยึดไปกับรถไฟฟ้าลูกประสมอย่าง Toyota Prius, และอาจเพิ่มสายการผลิตรถไฟฟ้าลูกประสมใช้น้ำมันและเติมไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก (PHEVs) แต่ยังไม่เน้นสายการผลิตรถไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ คงมีเพียงเป็นโครงการต้นแบบเล็กๆในประเทศญี่ปุ่น


ภาพ รถ Nissan Leaf รถไฟฟ้า (Electric Car) ที่จะผลิตออกสู่ตลาดภายในปี ค.ศ. 2010-2012 นี้

ภาพ Renault Kangoo รถนั่งอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่จะออกมาเป็นรถไฟฟ้า (Electric Cars)

แต่สำหรับ Ghosn แล้ว เขาเห็นต่างกัน และเขาได้ผลักดันให้ทั้ง Nissan และ Renault หันไปสู่ยุครถไฟฟ้า (Electric Cars) แบบเต็มรูปแบบ และเขาได้ไปทำความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ ดังเข่น Better Place ที่จะทำการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ดังเครือข่าย Electric Charging Station เพื่อรองรับเครือข่ายเติมไฟฟ้าให้กับรถยนต์ โดยมีการส่งเสริมกันเป็นเมืองๆไป

ในประเทศสหรัฐอเมริกา กระทรวงพลังงานได้ให้เงินกู้ยืมสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเงิน 1400 ล้าน USD หรือประมาณ 46200 ล้านบาทไทย

วิสัยทัศน์ของเขาคงเป็นเรื่องที่ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

No comments:

Post a Comment