ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
Updated: Friday, February 12, 2010
Keywords: Carlos Ghosn, car industry, Nissan, Renault, electric cars,
เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ. 1954 ที่บราซิล เป็นนักธุรกิจเชื้อสายฝรั่งเศสและเลบานอน ปัจจุบันเป็นผู้บริหารสูงสุด (CEO) และเป็นประธานของ Renault ซึ่งมีฐานในฝรั่งเศส และบริษัท Nissan ที่มีฐานในประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่เขาเป็นคนนอกและทำงานกับบริษัท Nissan ซึ่งจัดเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น Ghosn ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการฟื้นฟูบริษัท Nissan ในปัจจุบัน เขายังเป็นกรรมการของบริษัท Alcoa, Sony, และ IBM เขาเข้ารับตำแหน่ง CEO ของ Renault ในปี ค.ศ. 2005 แทน Louis Schweitzer และทำให้ได้เป็นผู้บริหารของ Nissan ที่ Renault เข้าซื้อกิจการด้วย และในช่วงเวลาดังกล่าว เขาได้นำบริษัททั้งสองสู่มิติใหม่ของกิจการผลิตรถยนต์ นโยบายที่เขาผลักดันและมั่นใจอย่างมาก คือการมีวิสัยทัศน์ที่จะนำบริษัททั้งสองเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า และคิดว่าเมื่อยุค Oil Peak มาถึง ราคาน้ำมันจะขึ้นสูงขึ้น คนต้องการใช้รถยนต์หรือยานพาหนะที่ใช้พลังงานทางเลือก เขาคิดว่า พลังไฟฟ้าจะเป็นทางออกที่สำคัญ
ภาพ รถไฟฟ้าต้นแบบของ Toyota
ในขณะที่บริษัทรถยนต์ Toyota ชื่นชมและยังเกาะยึดไปกับรถไฟฟ้าลูกประสมอย่าง Toyota Prius, และอาจเพิ่มสายการผลิตรถไฟฟ้าลูกประสมใช้น้ำมันและเติมไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก (PHEVs) แต่ยังไม่เน้นสายการผลิตรถไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ คงมีเพียงเป็นโครงการต้นแบบเล็กๆในประเทศญี่ปุ่น
ภาพ รถ Nissan Leaf รถไฟฟ้า (Electric Car) ที่จะผลิตออกสู่ตลาดภายในปี ค.ศ. 2010-2012 นี้
แต่สำหรับ Ghosn แล้ว เขาเห็นต่างกัน และเขาได้ผลักดันให้ทั้ง Nissan และ Renault หันไปสู่ยุครถไฟฟ้า (Electric Cars) แบบเต็มรูปแบบ และเขาได้ไปทำความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ ดังเข่น Better Place ที่จะทำการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ดังเครือข่าย Electric Charging Station เพื่อรองรับเครือข่ายเติมไฟฟ้าให้กับรถยนต์ โดยมีการส่งเสริมกันเป็นเมืองๆไป
ในประเทศสหรัฐอเมริกา กระทรวงพลังงานได้ให้เงินกู้ยืมสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเงิน 1400 ล้าน USD หรือประมาณ 46200 ล้านบาทไทย
วิสัยทัศน์ของเขาคงเป็นเรื่องที่ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
No comments:
Post a Comment