Thursday, February 11, 2010

สถานีชาร์ตไฟรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Charging Station)

สถานีชาร์ตไฟรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Charging Station)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Friday, February 12, 2010

Keywords: ev, PHEV, car industry, Nissan, Renault, Better Place, electric cars,

สถานีชาร์ตไฟ (Electric Charging Station) หรือบางทีเรียก EV Charging Station

ภาพ ที่เมือง Rio de Janeiro ประเทศบราซิล กำลังเติมไฟให้กับรถไฟฟ้าลูกประสม (Toyota Prius PHEV) และ Honda Insight สถานีนี้ดำเนินการโดยบริษัท Petrobras และใช้พลังงานส่วนหนึ่งจากพลังแสงอาทิตย์ (Solar Cell)

ข่าวจากประเทศญี่ปุ่น Renault-Nissan จะจัดทำสถานีชาร์ตไฟรถไฟฟ้า EV Charging Stations ขึ้นตามโรงแรมกว่า 18000 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น

ในประเทศอิสราเอล (Israel) บริษัท Better Place ร่วมมือกับ Renault-Nissan พัฒนาสถานีเครือข่ายรองรับรถยนต์ไฟฟ้า 200 แห่ง แต่ละแห่งลงทุนประมาณ 500,000 เหรียญ USD หรือเป็นเงินไทยประมาณแห่งละ 16 ล้านบาท สถานีเหล่านี้มีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วย โดยบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้านี้ใช้เวลาเปลี่ยน 1-2 นาที ก็จะได้รถที่มีาพลังอัดในแบตเตอรี่เต็มที่จะวิ่งต่อไป ในประเทศอิสราเอลที่มีแสงแดดจ้าตลอดปี ประเทศส่วนใหญ่อยู่ในที่แห้งแล้ง ดังนั้น จึงเหมาะที่จะใช้พลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพื่อสนับสนุนสถานีชาร์ตไฟที่อยู่ระหว่างทางหลวงที่อยู่ในที่ห่างไกล

ประเทศออสเตรเลียที่พึ่งพาวัฒนธรรมการใช้รถยนต์มากๆ และขณะเดียวกัน ถนนหลวงของเขาคล้ายๆกับสหรัฐอเมริกาที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ การต้องวางแผนสถานีชาร์ตไฟรถไฟฟ้าจึงเป็นความจำเป็นที่ต้องมีการวางแผน คล้ายๆกับการที่ต้องมีปั๊มน้ำมันสำหรับรถที่ใช้น้ำมันปิโตรเลียมนั้นเอง ส่วนการที่จะต้องมีสถานีรองรับสักเท่าใด และจะเริ่มที่ไหน คงต้องมีการศึกษาหลายๆด้านไปพร้อมๆกัน เพราะตัวแปรหลายด้านยังมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ไฟฟ้า ระบบมาตรฐานอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องมีการคุยกันระหว่างอุตสาหกรรมต่างๆที่ท้ายสุดต้องใช้บริการต่างๆร่วมกัน

No comments:

Post a Comment