Friday, October 7, 2011

มารู้จักอพาร์ทเมนท์ (Apartment)

มารู้จักอพาร์ทเมนท์ (Apartment)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob CooparatE-mail: Pracob@sb4af.org


ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: house, home, ที่พักอาศัย, บ้าน, dwelling, อพาร์ทเมนท์, apartment, ครอบครัว

ความหมาย

Apartment = นาม ที่พัก, ห้องชุด, ห้องเช่า, ห้องเดี่ยว, อพาร์ทเมนท์

อพาร์ทเมนท์ หรือ Apartment เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน หรือในภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ เรียกว่า แฟลต (Flat) เป็นที่พักอาศัยแบบหนึ่งที่มีหน่วยการพักอาศัย (Self-contained housing) หลายหน่วยในอาคาร (Building) เดียวกัน อาคารในลักษณะดังกล่าวนี้อาจเรียกว่า อาคารอพาร์ทเมนท์ หรือ apartment building, apartment house (ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน American English), block of flats หรือในบางครั้งเรียกว่า mansion block (ในภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ British English) ในความหมายดังกล่าวนี้ อาคารประกอบด้วยอพาร์ทเมนท์ที่มีไว้ให้เช่า (rent) เจ้าของอพาร์ทเมนท์ เรียกในภาษาอังกฤษว่า Owner และผู้เช่าอพาร์ทเมนท์เรียกว่า tenants

คำว่า Apartments นิยมใช้เรียกกันในอเมริกาเหนือ (North America) ซึ่งหมายรวมถึงสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และคำว่า Flat เป็นคำที่นิยมใช้ในสหราชอาณาจักร (United Kingdom) สิงคโปร์ (Singapore) ฮ่องกง (Hong Kong) และประเทศในเครือจักรภพ (Commonwealth) อื่นๆ

ในภาษาอังกฤษแบบมาเลเซีย (Malaysian English) ในประเทศเพื่อนบ้านทางตอนใต้ของไทย เขาใช้คำว่า Flat เมื่อหมายถึงที่พักอาศัยที่มีคุณภาพที่ต่ำกว่า สำหรับกลุ่มผู้พักอาศัยที่มีรายได้น้อย ส่วนคำว่า Apartment มักจะใช้เป็นคำทั่วๆไปที่มีใช้มากกว่า และรวมไปถึงคอนโดมิเนียมหรู (luxury condominiums)

ในประเทศออสเตรเลีย ในภาษาอังกฤษแบบออสเตรเลีย (Australian English) คำว่า Flat เป็นคำดั่งเดิม แต่คำว่า Apartments ก็มีการใช้กันอย่างกว้างขวาง และก็มีการใช้คำอื่นๆ เช่น Home unit, หรือเรียกสั้นๆว่า Unit ซึ่งมีความหมายในลักษณะเดียวกัน

ในประเทศไทย คำว่า อพาร์ทเมนท์ (Apartment) เป็นคำว่ามีใช้มากกว่า “แฟลต” (Flat) และเป็นคำที่มีความหมายต่างจาก “คอนโดมิเนียม” (Condominium) ซึ่งในคำหลังนี้ ผู้พักอาศัยมีสภาพเป็นเจ้าของ หรือเป็นหน่วยพักอาศัยที่มีการซื้อขายสิทธิในการเป็นเจ้าของไปแล้ว


ภาพ อพาร์ทเมนท์ที่อยู่บริเวณใกล้สวนสาธารณะที่ชื่อ Central Park ในตอนกลางของเกาะ Manhattan ในมหานครนิวยอร์ค (New York) ประเทศสหรัฐอเมริกา (United States) จัดเป็นย่านที่พักอาศัยประเภทอพาร์เมนท์และคอนโดมีเนียมที่หรูและมีราคาแพงของอเมริกา


ภาพ เขตที่พักอาศัยแบบอพาร์ทเมนท์ (Apartment estate) ในประเทศสิงคโปร์ (Singapore) ซึ่งประกอบด้วยที่พักอาศัยส่วนใหญ่ที่เป็นอพาร์ทเมนท์ในลักษณะดังกล่าว

ภาพ เขตอพาร์ทเมนท์ (apartment complex) ใน Gurgaon, Haryana ประเทศอินเดีย (India)

ภาพ Apartment blocks ในเมือง Zanzibar ประเทศทานซาเนีย (Tanzania)

ภาพ อาคารอพาร์ทเมนท์ (Apartment buildings) ในบริเวณ (English Bay) ที่เมือง Vancouver,ในรัฐ British Columbia ในประเทศแคนาดา (Canada)


ภาพ อาคารอพาร์ทเมนท์อิฐสีแดง (A red brick apartment block) ที่ทำมาจาก Limehouse ตั้งอยู่บนฝั่งด้านเหนือของแม่น้ำเทมส์ (Thames) ในกรุงลอนดอน (London) ประเทศอังกฤษ (England)

ภาพ อพาร์ทเมนท์แบบมีสวน หรือ Garden apartments ในเมือง Seattle, ในรัฐ Washington ทางฝั่งตะวันตกตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา (United States) เป็นลักษณะอาคารทรงไม่สูง เป็นอาคารรุ่นเก่า สร้างอยู่ในย่านชานเมือง (Suburban areas)

Apartments vs. Condominium

คำว่า Apartment กับ Condominium มีความแตกต่างกันไม่ใช่ด้วยรูปลักษณ์อาคารภายนอก แต่ต่างกันด้วยกรรมสิทธิ์ ความเป็นเจ้าของ Apartments มีไว้เพื่อให้เช่า แต่ Condominium เป็นที่พักที่มีกรรมสิทธิ์ร่วมในที่ดิน ผู้อยู่อาศัยอาจใช้วิธีการเช่าซื้อ ซึ่งอาจจ่ายไม่ต่างจาก Apartments แต่ว่าเมื่ออยู่ไปนั้น จ่ายค่าเช่าซื้อหมดเมื่อใด ก็จะได้กรรมสิทธิ์ในหน่วยพักอาศัยนั้นๆ ส่วนคนจะเลือกเช่า Apartment หรือซื้อ หรือเช่าซื้อ Condominium ก็จะพิจารณาจาก เขามีเงินก้อนที่จะลงทุนดาวน์สักเท่าใด แล้วอนาคตด้านการงานเขาจะอยู่ในที่ไม่ห่างจากที่พักนี้มากใช่หรือไม่ แต่หากงานของเขายังไม่แน่นอน ยังต้องมีการย้ายงานไปเรื่อยๆ การจะซื้อ Condominium ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่คุ้ม เพราะเวลาจะย้ายสถานที่ ก็ต้องมาเสียเวลาเรื่องเตรียมขายที่พักอีก แต่หากเป็นหน่วยพักอาศัยแบบเช่า เมื่อจะย้ายก็ย้ายไปได้ทันที เจ้าของอาคารเขาก็หาคนมาพักใหม่ต่อไป


No comments:

Post a Comment