Wednesday, October 12, 2011

มารู้จักเฮเลน เคลเลอร์ (Helen Keller) สตรีผู้ไม่ยอมแพ้

มารู้จักเฮเลน เคลเลอร์ (Helen Keller) สตรีผู้ไม่ยอมแพ้

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: blind, deaf, ตาบอด, หูหนวก, พัฒนาสังคม

The only thing worse than being blind is having sight but no vision. ~ Helen Keller
สิ่งที่เลวร้ายกว่าตาบอด คือมองเห็น แต่ว่าไม่มีวิสัยทัศน์ ~ เฮเลน เคลเลอร์

Helen Keller คือสตรีอเมริกันที่ทั้งตาบอดและหูหนวก ที่ใช้พลังใจของเธอจุดประกายการศึกษาสำหรับคนตาบอด สิทธิสตรี และสังคมที่เท่าเทียมกัน

ภาพ เฮเลน เคลเลอร์ เมื่อรับปริญญาตรีทางศิลปศาสตร์

เฮเลน อาดัมส์ เคลเลอร์ (Helen Adams keller) เกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1880 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1968 เป็นชาวอเมริกัน เป็นนักประพันธ์ นักรณรงค์ทางการเมือง และผู้บรรยาย เธอเป็นผู้ที่พิการทั้งทางสายตาและหูหนวก (deafblind) คนแรกที่ได้รับปริญญาตรีทางศิลปะศาสตร์ (Bachelor of Arts) ครูของเธอ แอน ซุลลิแวน (Anne Sullivan) ได้ทำให้เธอสามารถหลุดจากความโดดเดี่ยว เพราะขาดภาษาที่จะสื่อสารกับคนที่ทั้งหูหนวกและตาบอด แอน ซุลลิแวนมีส่วนทำให้เด็กหญิงคนหนึ่งที่โมโหร้าย ได้เรียนรู้ที่จะสื่อสาร และได้กลายเป็นผู้นำสตรี ดังที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง ผู้ทำงานมหัศจรรย์ (The Miracle Worker)

ภาพ เฮเลน เคลเลอร์ และครูแอน ซุลลิแวน ขณะพักผ่อนที่เมือง Cape Cod ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1888

ภาพ แอน ซุลลิแวน (Anne Sullivan) ผู้มีสายตามองเห็นเพียงบางส่วน ถูกมอบหมายให้เป็นครูเฮเลน เมื่อมีวัยเพียง 20 ปี และได้กลายเป็นครูและเพื่อนของเฮเลนไปตลอดชีวิตกว่า 49 ปี

เฮเลนเป็นนักเขียนที่เยี่ยมยอด เธอใช้ชีวิตเดินทางท่องเที่ยว และเป็นนักพูดและรณรงค์ต่อต้านสงคราม เป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยมแห่งอเมริกา (Socialist Party of America) และเป็นพวกสหภาพแรงงานนานาชาติ (Wobblies) เธอเป็นผู้รณรงค์เพื่อสิทธิในการออกเสียงของสตรี (women's suffrage) สิทธิคนงาน (workers' rights) และการต่อสู้เพื่อสังคมนิยม (socialism) ในสหรัฐอเมริกา

ในปี ค.ศ. 1920 เฮเลนได้ช่วยก่อตั้งสหภาพอเมริกันเพื่อสิทธิเสรีภาพ (American Civil Liberties Union - ACLU) เฮเลนและ Sullivan ได้ท่องไปทั่วโลกกว่า 39 ประเทศ

เฮเลนได้กลายเป็นบุคคลผู้ได้รับความชื่นชมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น เพราะได้ไปเยี่ยมประเทศนี้บ่อยมาก เธอได้พบกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามาทุกคนตั้งแต่สมัย Grover Cleveland จนถึง Lyndon B. Johnson และเธอเป็นเพื่อนสนิทของนักประพันธ์เลื่องชื่ออย่าง Mark Twain นักประดิษฐและผู้คิดค้นโทรศัพท์ Alexander Graham Bell และนักแสดงภาพยนตร์เลื่องชื่อของโลกอย่าง Charlie Chaplin

เฮเลน เคลเลอร์เป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนและคนทำงานที่ต้องต่อสู้ทั้งหลาย เธอคือสัญลักษณ์ของนักสู้ที่ทำงานหนัก ที่ใช้ปัญญาเอาชนะข้อจำกัด เพราะเธอมีความพยายามที่ยิ่งประสบปัญหามาท้าทาย เธอยิ่งพยายาม เธอได้ใช้ชีวิตเพื่อจุดประกายให้แก่เด็กผู้ยากไร้ ในวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 1968 เธอได้จากไปในขณะหลับ และได้ทิ้งสิ่งดีงามไว้กับโลกอย่างมากมาย

1 comment: