Saturday, October 8, 2011

เมืองลอยน้ำ (Floating City)

เมืองลอยน้ำ (Floating City)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง FLOATEC project develops new floating house technology for low-lying countries โดย Darren Quick, 11:33 September 1, 2011

Keywords: cw092, เทคโนโลยี, น้ำ, water management, การบริหารน้ำ, flood, น้ำท่วม, Global warming, โลกร้อน, amphibian houses, floating city

ในโลกมีนักวิทยาศาสตร์ นักคิด นักประดิษฐที่กำลังคิดถึงโลกในอนาคต เมืองเวนิซ (Venice) ในอนาคตไม่นานจะกลายเป็นเมืองจมน้ำ เพราะฐานของเมืองกำลังทรุดลง ระดับน้ำทะเลกำลังสูงขึ้นด้วยสภาวะโลกร้อน ด้วยเหตุดังกล่าวจึงเกิดแนวคิดเมืองสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก (amphibian houses) ที่ออกแบบมาเพื่อให้ลอยน้ำได้ไปทั้งเมือง หรือโดยทำให้เมืองลอยน้ำได้โดยใช้แรงงานปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และไม่สิ้นเปลือง โครงการ FLOATEC เป็นโครงการเน้นไปที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ซึ่งที่พักอาศัยต้องอยู่ในระดับต่ำกว่าน้ำทะเล และทำให้เสี่ยงต่อการที่จะได้รับผลสภาวะน้ำท่วมเฉียบพลัน บ้านและหน่วยอยู่อาศัยที่สร้างขึ้น ต้องมีความสามารถที่จะอยู่อย่างลอยน้ำได้ ไม่ว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงเพียงใด บ้านหลายๆบ้านก็กลายเป็นหมู่บ้าน หรือเป็นเมือง

ภาพ เมืองลอยน้ำ (Floating city) ตามแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ โดยใช้โครงสร้างอาคารที่ทนน้ำเค็ม แม้บางส่วนที่ต้องใช้เป็นโลหะ เบา คงทน ราคาไม่แพง ซึ่งหลายส่วนใช้วัสดุไม้ (Wood) จากที่มีในธรรมชาติ

เทคโนโลยีการสร้างบ้านเรือนดังกล่าวนี้สามารถใช้ประโยชน์ได้กับประเทศชาวเกาะเล็กๆในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ที่เสี่ยงต่อการที่น้ำจะท่วมและสูญหายไปจากแผนที่โลกในเวลาอีก 100 ปีข้างหน้า การมีบ้านที่ยังลอยน้ำได้โดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยจะทำให้ยังรักษาสภาพความเป็นประเทศให้คงอยู่

ภาพ บ้านที่น้ำท่วมในเขตที่อยู่ในที่ราบลุ่มริมแม่น้ำทั้งหลายในประเทศไทย ทำให้เมื่ออยู่อาศัยจะมีอันตรายที่ต้องระวังตัวในช่วงฤดูฝน

บ้าน ที่ออกแบบมีเสาเรือน แม้จะยกระดับ แต่บางครั้งน้ำท่วมในระดับ 3-4 เมตรในบริเวณริมแม่น้ำ ก็ไม่สามารถหลีกพ้นภัยจากน้ำท่วมได้ ซึ่งเราจะต้องเรียนรู้วิธีการสร้างบ้านเรือน ทำเลที่ตั้ง และการเตรียมรองรับปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้งในแต่ละปี

ในประเทศไทยมีชุมชนในภาคกลางเป็นอันมากที่อยู่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา แนวคิดที่จะสร้างเมืองแบบสร้างเขื่อนล้อมรอบเมืองที่มีน้ำท่วมปีละ 4 เดือน และแล้งน้ำปีละ 8 เดือนนั้น อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการคิดที่จะมาอยู่กับน้ำ ยอมรับสภาพน้ำท่วม การอาชีพก็ต้องปรับให้ใช้ประโยชน์จากน้ำท่วม มีน้ำมาก เพราะนั่นคือโอกาส แต่ทำอย่างไรเราจะสามารถทำให้ประชากรที่ต้องอยู่ในย่านน้ำท่วมเป็นประจำ ได้ใช้ชีวิตกับน้ำ (Live with the water) ได้อย่างเข้าใจ มีการปรับตัวให้สอดคล้องกับธรรมชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข แทนที่จะเป็นความเครียด

ภาพ บ้านลอยน้ำแบบชั้นเดียว สามารถอยู่ได้จริง

ภาพ บ้านลอยน้ำ แบบชั้นเดียว แสดงให้เห็นบริเวณสะพานเชื่อม (Dock) กับบริเวณฝั่ง

ภาพ บ้านลอยน้ำแบบสองชั้น แสดงให้เห็นโครงสร้างของทุ่นหรือโป๊ะที่ทำให้อาคารลอยน้ำ และขณะเดียวกัน ตัวอาคารก็ทำให้มีน้ำหนักเบา แข็งแรง และคงทน

ภาพ เรือนแพ (Houseboats) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทำเป็นร้านขายดอกไม้สำหรับนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น ซึ่งมีมาแต่เดิมแล้ว

No comments:

Post a Comment