Monday, October 10, 2011

กองทัพแกะที่นำโดยสิงโต

กองทัพแกะที่นำโดยสิงโต

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

 ศึกษาและเรียบเรียงจาก กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.


Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ, leadership, ความเป็นผู้นำ, Alexander The Great, sheep, lion, 

I am not afraid of an army of lions led by a sheep; I am afraid of an army of sheep led by a lion. ~ Alexander the Great

ข้าไม่กลัวกองทัพสิงโตที่นำโดยแกะ แต่ข้ากลัวกองทัพแกะที่นำโดยสิงโต ~ อเลกซานเดอร์มหาราช ~ อเลกซานเดอร์มหาราช

เมื่อเราจะต้องเริ่มแก้ปัญหาอะไรสักอย่าง เราจะเริ่มที่ตรงไหน เริ่มที่ผู้นำ หรือเริ่มที่ผู้ตาม

ภาพ อเลกซานเดอร์มหาราช ภาพวาดขณะนำทัพในการสู้รบ

อเลกซานเดอร์มหาราช (Alexander The Great) ผู้นำของกรีกโบราณได้กล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นสองแนวทาง คือ

“กองทัพสิงโตที่นำโดยแกะ” คือ สถานะของระบบสังคมที่มีสมาชิกโดยรวมที่มีคุณภาพ แต่ได้ผู้นำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งนำมาซึ่งความเสื่อม และความพ่ายแพ้ของสังคมนั้นโดยรวม สถานะนี้เรียกว่า Bad leadership

“กองทัพแกะที่นำโดยสิงโต” คือ สถานะของระบบสังคมที่มีสมาชิกโดยรวมอาจไม่มีคุณภาพ หรือขาดคุณสมบัติบางอย่าง เช่นไม่มีความกล้าหาญ ขาดการศึกษา ขาดความมั่นใจ ยากจน ขาดเงินทุน แต่เพราะการมีผู้นำที่ดี และให้เวลาแก่เขาที่จะดำเนินการ เขาจะนำพาสังคมไปสู่สถานะที่ดีขึ้นได้

แน่นอนที่สุดว่า กองทัพสิงโตที่บริหารโดยสิงโต ย่อมจะดีที่สุด นั่นคือ การได้สมาชิกของระบบสังคมที่ดีมีคุณภาพ และได้ผู้นำที่ดีมีความเหมาะสม ย่อมนำพาสังคมนั้นๆไปสู่ความรุ่งเรื่องได้อย่างดี แต่โดยทั่วไป ไม่ว่าจะสังคมใดๆ มักจะไม่มีสภาพการที่สมบูรณ์แบบทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดีไปทั้งหมด
กล่าวโดยรวม การได้มาซึ่งผู้นำที่มีความสามารถย่อมมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์กีฬา การนำพาในครอบครัว ชุมชน และรวมถึงในระดับประเทศ

หากเราได้ผู้นำที่ดี สมมุติว่าเป็นในชุมชนหนึ่งๆ ได้ผู้นำที่ดีมาด้วยวิธีการใดก็ตาม ผู้นำที่ดีนั้น เขาสามารถมาร่วมกับชุมชน วางแผน กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาชุมชน มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาชุมชนนั้นๆ มีแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ชักจูงคนเก่งคนดีมาร่วมเป็นสมาชิก ดึงดูดเงินทุน ทรัพยากร และเทคโนโลยีมาพัฒนาสังคม ผู้นำที่ดีทำให้มีระบบการศึกษา พัฒนาคนในชุมชนให้มีความสามารถ จัดหาคนลงทุนมาร่วมกันลงทุน ใช้เทคโนโลยีทำให้เกิดการพัฒนาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ และเมื่อชุมชนมีความสามารถในการผลิต คนมีความสุข มีความหวัง ชุมชนนั้นๆ ก็จะเป็นแหล่งดึงดูดคนมีคุณภาพใหม่ๆ มาอยู่ร่วมในชุมชนได้มากยิ่งๆขึ้นไปอีก

ผู้นำที่ดีสามารถทำอะไรได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นในระดับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหญิงหรือชาย พ่อแม่ที่ดี ย่อมทำให้สมาชิกในครอบครัวอบอุ่น มีความสุข แต่หากพ่อหรือแม่ที่ไม่มีคุณสมบัติที่ดี กินเหล้าเมายา ก็จะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่ลูกๆและสมาชิกในครอบครัว แม้เป็นครอบครัวที่มีพื้นฐานที่ร่ำรวย แต่ทรัพย์สมบัตินั้นก็จะหมดไปในเวลาไม่นาน

ในระดับประเทศ ในกองทัพ หากเราได้คนนำทัพที่ไม่มีความสามารถ มัวแต่เสวยสุข เมื่อเกิดศึกสงคราม ก็ไม่มีความสามารถในการนำทัพ ยามบ้านเมืองสงบ ก็ไม่รู้จักการพัฒนาประเทศให้เข้มแข็ง ไม่เตรียมพร้อมในการเผชิญวิกฤติ ดังนี้สังคมย่อมอับเฉา ในสมัยโบราณ การมีผู้นำที่ย่อหย่อน ย่อมนำไปสู่สภาพบ้านเมืองที่ปั่นป่วน และนำมาซึ่งการลุกฮือขึ้นต่อต้านอำนาจรัฐ เกิดสงครามกลางเมือง เกิดศึกจากภายนอก นำมาซึ่งการต้องพ่ายแพ้ เปลี่ยนแผ่นดิน และอาจถึงการต้องรบแพ้ข้าศึกและสิ้นชาติก็มี

ดังนั้น เราท่านทั้งหลาย หากเราไม่ได้เป็นคนต้องนำ ก็ขอให้เป็นผู้ตามที่ดี ที่ต้องรู้จักเลือกผู้นำที่ดี ดังคำกล่าวที่ว่า “แม้เราจะเป็นฝูงแกะ แต่เราก็ต้องพร้อมที่จะมีผู้นำที่เป็นดังสิงโต” ด้วยผู้นำที่ดีมีความสำคัญอย่างมากต่อสังคม

No comments:

Post a Comment