Sunday, October 16, 2011

สุภาษิตเดนมาร์ก: การตัดผมที่แย่เป็นความน่าอายของสองคน

สุภาษิตเดนมาร์ก: การตัดผมที่แย่เป็นความน่าอายของสองคน

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: proverb, Danish, Denmark, เดนมาร์ก, การปกครอง, การบริหาร, การตัดสินใจ, การเลือกผู้นำ, 

มีสุภาษิตหนึ่งในภาษาเดนมาร์กที่ปรากฏเป็นภาษาอังกฤษ กล่าวว่า “A bad hair cut is two people's shame.” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ความว่า “การตัดผมที่แย่เป็นความน่าอายของสองคน”

เมื่อเด็กๆ ผู้เขียนเคยให้พี่ที่ตัดผมไม่เป็นตัดผม เขาจับกรรไกรได้ ก็มาตัดผมเรา เป็นขั้นเต็มหัว เขาหัวเราะสนุกชอบใจ แต่เราเสียความรู้สึกที่สุด และท้ายสุดแม่ต้องพาเรา นำศีรษะเราไปหาช่างตัดผมที่เขาทำเป็นอาชีพ แล้วให้เขาตกแต่ง ซึ่งก็ต้องตัดสั้นลงไปอีก จนจะเกือบหมดศีรษะ ตั้งแต่นั้นมา ทำให้เรียนรู้บทเรียนว่า หากจะตัดผม ไปหาช่างตัดผมที่เขาทำเป็นอาชีพจะดีกว่ามาตัดผมเอง

แต่ในสุภาษิตที่ว่า “การตัดผมที่แย่เป็นความน่าอายของสองคน” นั้น คนหนึ่งที่น่าอายคือคนที่ให้เขามาตัดผม ที่ไม่รู้จักเลือกคนที่เหมาะสมให้มาทำหน้าที่ อีกคนหนึ่งที่น่าอายคือ คนตัดผมที่ตัดผมไม่เป็น ตัดไม่ได้อย่างมืออาชีพ ทำให้เขาเสียหัว เสียความรู้สึก เพราะตัดผมออกไปแล้ว จะไปหาผมมาเติมไม่ได้ ต้องรอจนผมยาวออกมาใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา

ในศาสตร์และศิลป์การบริหาร มีหลักสำคัญประการหนึ่ง คือ Put the right man to the right place. คือ การบริหารที่ดีคือการสรรหาคนที่ดีมีความเหมาะสมกับตำแหน่งงาน แล้วแต่งตั้งเขาให้ไปทำหน้าที่นั้นๆ และสนับสนุนคนดีมีความสามารถนั้น ให้สามารถทำงานไปสู่ความสำเร็จของทั้งเองค์การและตัวเขาเองได้

ในระบอบประชาธิปไตย ประชาชนทุกคนมีบทบาทหน้าที่ในการเลือกคนที่จะมาปกครองเรา

การตีความที่มองในภาพกว้าง คนโบราณต้องการสอนว่า จะทำอะไร ก็ต้องรู้จักเลือกคนทำงานให้เหมาะสม เหมือนกับการเลือกคนที่จะมาเป็นผู้นำของเรา ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ผู้แทนราษฎร ผู้บริหารท้องถิ่น นายกเทศมนตรี อบจ. อบต. ฯลฯ หากเราเลือกคนที่ไม่เหมาะสมให้มาทำงาน ผลที่เราได้รับจะรุนแรงมาก และบางครั้งไม่ใช่เป็นเพียงเป็นไปตามวาระ คือ 4-5 ปี แต่เมื่อคนที่ไม่ดีไม่เหมาะสมเข้าสู่ตำแหน่งแล้ว เขามีกลไกที่จะสืบอำนาจ ปล่อยเชื้อร้ายให้แพร่ขยายต่อไปได้ กลายเป็นโรคเรื้อรัง รักษาให้หายขาดได้ยาก เราเองเสียโอกาส และสังคมชาติบ้านเมืองก็เสียโอกาส

ดังนั้น เมื่อเราเป็นประชาชน เป็นผู้ตามก็จริง แต่หากเราไม่ใช้สิทธิในการเลือกผู้บริหาร และคนทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างเหมาะสมจริงจัง ก็ต้องเตรียมตัวได้เลยว่า สิ่งเลวร้ายต่างๆ กำลังจะตามมา

No comments:

Post a Comment