Friday, July 11, 2014

ลองกินถั่วเขียว (Mung beans) แบบไม่เป็นขมมหวานกันบ้างครับ

ลองกินถั่วเขียว (Mung beans) แบบไม่เป็นขมมหวานกันบ้างครับ

ประกอบ คุปรัตน์ 
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: อาหาร, food, โภชนาการ, nutrition, การประกอบอาหาร, cooking, ถั่วเขียว, Mung beans
ถั่วเขียว (Mung beans) เป็นพืชตระกูลถั่ว ที่ให้เมล็ดที่มีเปลือกสีเขียว แต่เนื้อเมล็ดสีเหลือง ถั่วเขียวเป็น

พืชที่มีอายุสั้น หรือวงจรชีวิตของถั่วเขียวมันสั้น จึงใช้น้ำน้อยกว่าพืชไร่อื่นหลายชนิด และงอกได้เร็ว สามารถใช้ในระบบปลูกพืช เช่น ทดแทนข้าวนาปรัง ปลูกก่อนข้าวโพดในพื้นที่ประสพภัยแล้ง ใช้ปลูกก่อนหรือหลังการทำนาหรือทำไร่ เพื่อตัดวงจรการระบาดของศัตรูพืช ช่วยบำรุงรักษาความอุดมสมบูรณ์ของดิน ตรึงไนโตรเจนได้ดี สามารถใช้เป็นปุ๋ยพืชสดให้ปริมาณไนโตรเจนสูง ถั่วเขียวใช้เป็นวัตถุดิบ ในการผลิตแป้งวุ้นเส้น เพาะถั่วงอก และประกอบอาหารอื่นๆ ถั่วเขียวมีสองชนิด ได้แก่ ถั่วเขียวผิวมัน และถั่วเขียวผิวดำ วิกิพีเดีย ภาษาไทย

อย่าเข้าใจผิด แปลถั่วเขียวทับศัพท์ว่าเป็น Green bean เพราะเป็นคนละชนิดกันครับ

ในภาษาอังกฤษ ถั่วเขียวรู้จักกันในชื่อ Mung bean, moong bean หรือ Green gram หรือ Golden gram เป็นพืชที่พบปลูกกันมาในแถบอนุทวีปอินเดีย (Indian subcontinent) และในประเทศฟิลิปปินส์ ไทย, อินเดีย, บังคลาเทศ, เวียดนาม, กัมพูชา, จีน พม่า และอินโดนีเซีย แต่พบว่ามีปลูกในเขตร้อนอื่นๆ เช่นในทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา และยุโรปตอนใต้

ในทางโภชนาการ ถั่วเขียวมีส่วนประกอบดังนี้


ในถั่วเขียวแห้ง 100 กรัม
Nutritional value per 100 g (3.5 oz)
พลังงาน
Energy
1,452 kJ (347 kcal)
คาร์โบไฮเดรต
Carbohydrates
62.62 g
น้ำตาล
Sugars
6.6 g
เยื่อใย
Dietary fiber
16.3 g
1.15 g
23.86 g

ถั่วเขียวไม่ลอกเปลือกมีความเป็นโภชนาการที่ให้พลังงานอย่างช้าๆได้ดี เหมาะแก่การกินเพื่อต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือคนเป็นเบาหวาน มีไขมันต่ำ แต่มีโปรตีนค่อนข้างสูงที่ร้อยละ 24 และเพราะมีเยื่อใยสูง จึงช่วยในระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆอยู่มากมาย ดังนั้น เมื่ออาหารโปรตีนจากเนื้อสัตว์มีราคาแพง การบริโภคถั่วเขียวและถั่วในตระกูลต่างๆ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

ในอินเดียและบังคลาเทศ พบมีการกินถั่วเขียวต้มเป็นอาหารจานหลักเหมือนคนไทยกินข้าว ชาวอนุทวีปอินเดียกินถั่วเขียวแบบปนไปกับข้าวสวย หรือทำแกงที่มีถั่วเขียวเป็นส่วนประกอบ บางแห่งใช้แช่น้ำลอกเปลือกถั่วสีเขียวออก ข้างในจะเป็นสีเหลืองทอง ซึ่งคนจึงเข้าใจผิดว่าเป็นถั่วเหลือง

ในหมู่คนไทยจะพบกินถั่วเขียวเป็นขนม (Dessert, sweet)  เช่น ถั่วเขียวต้มน้ำตาล หรือถั่วกวนที่ทำมาจากถั่วเขียวลอกเปลือกออกแล้ว หรือใช้เป็นไส้ในของขนมเปี๊ยะ (Moon cake)


ภาพ ขนม ถั่วเขียวต้มน้ำตาล


ภาพ แกงกะหรี่ถั่วเขียว (Mung Bean Musala) มีถั่วเขียวเป็นส่วนประกอบ พร้อมกับมีโยเกิร์ต (Yogurt) ที่ทำมาจากนม แต่ไม่ใส่เนื้อสัตว์ จัดเป็นอาหารสำหรับผู้เป็นมังสะวิรัติ (Vegetarians)


ภาพ ถั่วเขียว (Mung bean) เช่นเดียวกับถั่วประเภทอื่นๆ ที่ให้โปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ได้ หากดูแลด้านอะมิโนแอซิดให้เหมาะสม


ภาพ คนจีนใช้ใส้พวกถั่วต่างๆ รวมทั้งถั่วเขียวลอกเปลือก ทำเป็นใส้ 

ภาพ 

No comments:

Post a Comment