Saturday, July 19, 2014

รถยนต์ไฟฟ้า Prius รุ่นต่อไป จะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้ง 4 ล้อ

รถยนต์ไฟฟ้า Prius รุ่นต่อไป จะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้ง 4 ล้อ

ประกอบ คุปรัตน์ 
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


Keywords: การขนส่ง, ยานพาหนะ, รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, โตโยต้า, Toyota, Prius, Hybrid cars, PHEV, EVs

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Next Generation Toyota Prius To Get Electric All-Wheel Drive.” Electric Vehicle News, TUESDAY, JULY 15, 2014

Toyota Prius รุ่นต่อไป จะมีแบตเตอรี่สองแบบให้เลือก หนึ่งคือแบตเตอรี่ที่เป็น Nickel metal hydride ซึ่งราคาย่อมเยากว่า และมีความทนทานที่ได้พิสูจน์มาแล้ว ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการใช้พลังไฟฟ้าในการขับเคลื่อนระยะทางที่ไกลขึ้น คือใช้ลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion) และราคาจะสูงกว่า
Prius รุ่นใหม่จะเปิดตัวในปี ค.ศ. 2016 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้เทคโนโลยีใหม่หมด มีโครงร่างและตัวถังที่เบาลง ขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แบตเตอรี่จะเป็นแบบใหม่ และจะมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่สร้างความฉงนแก่ทุกคน

Toyota คงจะต้องปรับเปลี่ยนรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius ที่มีระบบพลังงานจากแบตเตอรี่เป็นตัวเสริมการขับเคลื่อนด้วยพลังเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นระบบใช้ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Vehicle – PHEV) ที่ใช้พลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเป็นหลัก แล้วใช้พลังงานจากเครื่องยนต์เป็นตัวเสริม ทำให้วิ่งได้ในระยะทางที่ยาวขึ้น แต่เชื่อว่าเครื่องยนต์ใหม่จะมีขนาดเล็กลง มีน้ำหนักโดยรวมเบาขึ้น แต่ให้พลังงานและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น


ในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid electric cars) พัฒนาด้วยแนวคิด Synergic Drive เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997 ซึ่งได้ใช้งานและพัฒนาต่อเนื่องในฐานคิดเดิมมาเป็นเวลา 17 ปีแล้ว โดยรวมเชื่อว่ารถในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะมีการแข่งขันกันด้านรถยนต์ไฟฟ้า ใช้พลังไฟฟ้าเป็นหลักมากขึ้น และโตโยต้า ที่เป็นยักษ์ใหญ่สุดของรถยนต์ทั้งหลาย ก็ต้องหันมาตามแนวโน้มใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าและไฟฟ้าลูกประสมที่ซุ่มพัฒนากันมาในช่วงเวลาที่ผ่านมา

No comments:

Post a Comment