Monday, July 28, 2014

GM รวมมือกับ LG เพื่อผลิตรถยนต์ที่จะแข่งกับ Tesla Model 3 ให้วิ่งได้ระยะทาง 200 ไมล์

GM รวมมือกับ LG เพื่อผลิตรถยนต์ที่จะแข่งกับ Tesla Model 3 ให้วิ่งได้ระยะทาง 200 ไมล์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, สิ่งแวดล้อม, environment, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EV, General Motors, LG Chem, Spark EV, Chevy Volt

ข่าวจาก Electric Vehicle News, FRIDAY, JULY 25, 2014,  “GM and LG working on Tesla Model 3 competitor with 200 mile range.”

General Motor บริษ้ทผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่สุดของสหรัฐร่วมมือกับ LG บริษัทผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าชั้นนำของเกาหลีใต้ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีราคาไม่แพง และสามารถวิ่งได้ 200 ไมล์ หรือ 320 กิโลเมตรขึ้นไป ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว

Cho Suk-jeh ผู้บริหารสูงสุดของ LG Chem เปิดเผยว่า บริษัทฯจะผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ป้อนให้กับบริษัท General Motors เพื่อให้สามารถวิ่งได้ระยะทาง (Range) 320 กิโลเมตร เป้าหมายในการผลิตออกสู่ตลาด คือเพื่อแข่งกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สามของ Tesla ที่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลาง ราคาไม่แพงเกิน USD 35,000 แต่สามารถวิ่งได้ระยะทางไม่น้อยกว่า 320 กิโลเมตร และให้ออกสู่ตลาดได้ภายในปี ค.ศ. 2016 หรืออย่างช้าในต้นปี ค.ศ. 2017

ปัจจุบัน LG Chem เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าป้อนให้กับ บริษัทรถยนต์ชั้นนำ อาทิเช่น GM, Ford, Hyundai, Kia, Volvo และ Renault สำหรับ LG นั้นเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้กับ GM ในรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม ชื่อ Chevrolet Volt และ Opel Ampera ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กเพื่อปั่นไฟป้อนให้กับรถยนต์เมื่อไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลดลงต่ำกว่าร้อยละ 20 แต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก ทั้งในด้านราคาสูงเกินไป และสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสบแบบ Range extender นี้ยังไม่เป็นที่ประทับใจนัก คือเร่งเครื่องไม่ขึ้น เครื่องยนต์ที่ใช้ปั่นไฟขนาด 1400 CC อาจเหมาะ

สำหรับการวิ่งๆหยุดๆแบบวิ่งในเมือง แต่เมื่อต้องวิ่งบนทางหลวง ก็จะไม่สามารถเร่งความเร็วได้มากนัก
บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกาตั้งราคารถยนต์ไฟฟ้าใหม่ Chevrolet Spark ที่เปิดตลาดในปี ค.ศ. 2013 อยู่ที่ $27,495 รวมค่าส่งถึงปลายทางแล้ว และก่อนที่จะได้รับเงินเครดิตลดภาษี จะทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ต่ำกว่า $20,000 ซึ่งจะทำให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาถูกที่สุดในตลาดอเมริกา
Chevrolet Spark เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ (Electric car, EV) ที่ราคาไม่แพง และมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานเปรียบเทียบที่ดี อยู่ที่ 119 ไมล์/แกลลอนเปรียบเทียบ (MPGe) ซึ่งหากคิดเป็นค่าพลังงานกับรถยนต์ใช้น้ำมันปิโตรเลียมจะเท่ากับ 50 กม./ลิตร ซึงนับว่าสูงที่สุดในบรรดารถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน แต่ข้อจำกัดก็คือระยะทางที่วิ่งได้ด้วยการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง (Range) คือ 82 ไมล์ หรือ 131.2 กิโลเมตร ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมอย่าง Tesla Model S สามารถวิ่งได้ 265 ไมล์ หรือ 426 กิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับครอบครัวทั่วไป ไม่จำเป็นต้องใหญ่ เทียบเท่ากับรถแทกซี่ในประเทศไทยหรือ Toyota Altis ก็พอ แต่ต้องวิ่งได้ 200 ไมล์ หรือ 320 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง และราคาต้องต่ำกว่า USD 35,000 หรือประมาณไม่เกิน 1 ล้านบาท อีกสัก 2-3 ปีข้างหน้าคงจะพอรู้กันครับว่า ใครจะเป็นเจ้ารถยนต์ไฟฟ้า


ภาพ Chevy Volt รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV)  ของบริษัท General Motors เป็นรถออกมาทดสอบตลาด แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก


ภาพ Spark EV ของ General Motors รถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ขนาดเล็ก ประสิทธิภาพการใช้พลังงานดี ประหยัด แต่ระยะทางวิ่ง (Range) ยังไม่สร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้ แม้ราคาจะไม่แพงนัก


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า และไฟฟ้าลูกประสมของ BMW ที่ใช้เทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ ทำให้ตัวถังเบากว่ารถขนาดเดียวกันถึง 300 กิโลกรัม แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องระยะทางวิ่งอยู่


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดครอบครัว Model S ของ Tesla สามารถวิ่งได้ไกลขนาด 420 กม. ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว แต่ราคาจะสูงในระดับ USD 70,000 หรือประมาณ 2.24 ล้านบาท

No comments:

Post a Comment