Monday, July 28, 2014

อย่าสูบบุหรี่ในรถโดยสาร - No smoking on the bus.

อย่าสูบบุหรี่ในรถโดยสาร - No smoking on the bus.

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุขภาพ, health, อนามัย, การสูบบุหรี่, no smoking, มะเร็ง, cancer

อยากสูบบุหรี่ ก็ให้ไปใช้รถไฟ ... อนาคตของคนสูบบุหรี่ช่างหดสั้นเสียเหลือเกิน

ผมนั่งรถโดยสารปรับอากาศชั้นหนึ่งแบบมีห้องสุขาซึ่งติดตั้งอยู่ตอนกลางของรถ เป็นสายวิ่งจากสุรินทร์ มาปลายทางที่สถานีหมอชิต กรุงเทพฯ วันนั้นมีผู้โดยสารไม่มากนัก อากาศกำลังสบาย ผมหลับอยู่บนรถนานพอสมควร แต่ต้องตื่นขึ้น เพราะคนขับจอดรถนิ่งข้างทางอยู่ยาวนาน พร้อมทั้งเดินไปเคาะประตูห้องสุขาในรถ และตะโกนต่อว่าเสียงดังไปยังคนที่อยู่ในห้องสุขา ที่เป็นเช่นนี้เพราะเขาได้กลิ่นควันไหม้มาจากท้ายรถ แต่ตรวจดูแล้วน่าจะเป็นจากคนที่หิวบุหรี่เข้าไปแอบสูบบุหรี่ในห้องสุขา

ในการเอ็ดตะโรลั่นรถนั้น จำคำส่งท้ายเขาได้ว่า “หากอยากสูบบุหรี่ ก็ให้ไปขึ้นรถไฟ”

In the bus from Surin back to Bangkok, the bus driver was shouting loudly at a passenger smoking in the restroom. He said "If you smoke, ride the train".

ผมคิดว่า ตอนแรกที่พนักงานประจำรถหญิง (Bus hostess) ไปบอกคนขับรถว่ามีกลิ่นไหม้มาจากด้านหลัง คนขับรถคงตกใจเกรงว่าเป็นกลิ่นจากเครื่องยนต์ด้านหลังไฟไหม้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนขับรถ หากปล่อยให้รถร้อนจัด จนน้ำมันเครื่องไหม้ แต่ระบบเครื่องก็ยังเป็นปกติ แต่พบว่ามีกลิ่นมาจากห้องน้ำกลางลำรถ ซึ่งเขามีประสบการณ์มาบ่อยๆแล้วว่ามักจะมีพวกผู้โดยสารติดบุหรี่แอบไปสูบในห้องส้วมของรถประจำทาง คนขับรถจึงตะโกนด่าคนสูบบุหรี่ไปอย่างสุดดังด้วยความโกรธ

แต่ที่เขาบอกให้ไปขึ้นรถไฟหากอยากสูบบุหรี่นั้น คงเป็นคำกระแนะกระแหน ซึ่งก็มีส่วนเป็นจริง ในรถไฟ (Trains) ถ้าจะสูบในห้องส้วมไม่มีใครรู้หรอกครับ ขนาดข่มขืนกันบนรถไฟ ฆาตกรรมกันอย่างสุดโหดก็ยังไม่มีใครเห็นเลย นี่ผมก็ด่าต่ออีก

ท่านทั้งหลายที่ติดบุหรี่ มีทางเลือกสำหรับเดินทางไกล คือ (1) ให้ขับรถไปเอง และไปคนเดียว หากไปกับคนอื่นๆ หรือกับครอบครัวก็ไม่ควรสูบบุหรี่ เพราะเท่ากับบังคับให้คนอื่นๆสูบตามไปด้วย ทางที่ดีแวะตามปั๊มน้ำมัน พักรถ แล้วค่อยสูบบุหรี่ สูบในที่โล่งแถวห้องน้ำนั้นแหละ อย่าไปสูบบริเวณใกล้ปั๊มน้ำมันนะครับ เขาก็ยิ่งห้ามหนักเข้าไปอีก (2) เดินทางโดยรถไฟ ไม่ว่าชั้นอะไรในขณะนี้ หากจะสูบบุหรี่ ก็แอบเข้าห้องน้ำ ซึ่งเขาเปิดหน้าต่างเล็กน้อยเพื่อระบายกลิ่นออก ก็พอจะสูบได้

แต่ที่จะแนะนำแน่ๆ คือ หากเดินทางโดยรถโดยสาร แม้มีห้องสุขามิดชิด แต่ก็อย่าไปสูบเลยครับ เพราะกลิ่นมันตะหลบกลับเข้ามาในรถ รบกวนคนอื่นเขา หากเจอคนขับรถที่เขาเคร่งครัด ก็จะโดนเอ็ดตะโรให้ได้อับอายอย่างที่ได้พบมาแล้ว


ทางที่ดีที่สุด คือเลิกสูบบุหรี่เลยครับ

ในรถโดยสารสาธารณะ ทุกประเภท ไม่สามารถสูบบุหรี่ได้ครับ (No smoking) ผิดกฏหมาย


ภาพ รถโดยสารปรับอากาศ แบบชั้นเดียว แบบนี้วิ่งทางไกลมีห้องสุขา
 

ภาพ รถโดยสารปรับอากาศแบบ 2 ชั้น มีห้องสุขาในรถ


ภาพ รถโดยสารปรับอากาศชั้นสอง ไม่มีห้องน้ำ


ภาพ รถประจำทางสำหรับนักเรียน


ภาพ ป้ายห้ามสูบบุหรี่ที่รณรงค์ในฮ่องกง หากฝ่าฝืนปรับ 1500 เหรียญฮ่องกงแบบไม่มีลดหย่อน


ภาพ ห้องสำหรับผู้สูบบุหรี่ในอาคารสนามบิน ผู้สูบจะสูบได้เพียงในสถานที่ที่จัดไว้ให้


ภาพ ที่จอดรถโดยสารในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก็ห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณใต้อาคาร


ภาพ สถานที่จัดให้สูบในอาคารสนามบิน สนับสนุนโดยบริษัทผู้ผลิตบุหรี่


No comments:

Post a Comment