Thursday, June 11, 2015

อินโดนีเซียตั้งเป้าพลังงานหมุนเวียนให้มีส่วนแบ่งร้อยละ 19 ในปี ค.ศ. 2019

อินโดนีเซียตั้งเป้าพลังงานหมุนเวียนให้มีส่วนแบ่งร้อยละ 19 ในปี ค.ศ. 2019

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: ประเทศอินโดนีเซีย, Indonesia, พลังงาน, energy, พลังงานทางเลือก, alternative energy, พลังงานหมุนเวียน, renewable energy, geothermal energy, wind energy

จากบทความเรื่อง "Indonesia Sets 19% Renewable Energy Target For 2019" CleanTechnica วันที่ 11 มิถุนายน 2015 โดย Smiti Mittal,


ภาพ อินโดนีเซียได้ชื่อว่าอยู่ในบริเวณ Ring of Fire มีภูเขาไฟมากมายที่สามารถใช้พลังความร้อนใต้ดินมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าได้


ภาพ วิธีการเจาะไปสู่ระดับใต้พิภพ ที่จะปลดปล่อยความร้อนออกมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า




ภาพ โรงงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากใต้ดินในประเทศอินโดนีเซีย

ประเทศอินโดนีเซียประกาศเป้าหมายระยะสั้นที่จะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน (Renewable energy) ในประเทศอินโดนีเซีย หนึ่งในประเทศสมาชิกของ ASEAN ได้ประกาศว่าเป้าหมายระยะกลางของประเทศคือเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้เป็นร้อยละ 25 ในปี ค.ศ. 2025 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า ส่วนในเป้าหมายระยะสั้นในปี ค.ศ. 2019 พลังงานทดแทนจะเป็นร้อยละ 19

ในปัจจุบัน พลังงานทดแทนอยู่ที่ร้อยละ 5 ถึง 6

สิ่งที่น่าสนใจคือการประกาศเป้าหมายระยะกลางนี้มาก่อนการประชุมสุดยอดเรื่องความเปลี่ยนแปลงด้านสภาวะอากาศ (Climate Change)ณ กรุงปารีสที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งประเทศกำลังพัฒนาอย่างก้าวหน้า ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซียได้ถูกกดดันให้ต้องมีเป้าหมายการใช้พลังงานทดแทนที่ชัดเจน
พลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal energy) ได้รับการคาดหมายว่าจะอยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทางเลือกนี้ ซึ่งว่าอินโดนีเซียที่เต็มไปด้วยภูเขาไฟจะมีศักยภาพผลิตไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพได้ถึง 29 GW ซึ่งเท่ากับร้อยละ 40 ของพลังงานใต้ดินที่มีสะสมอยู่ ในขณะปัจจุบัน มีไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพมากกว่า 1 GW ที่ได้มีการใช้งาน หรืออยู่ในระหว่างการพัฒนา รัฐบาลเองต้องการเร่งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพนี้ นอกจากนี้รัฐบาลยังมองไปที่พลังไฟฟ้าจากลม โดยจะมีโครงการพลังไฟฟ้าจากลม โดยจะเริ่มที่ขนาด 50 MW โดยความร่วมมือระหว่างอินโดนีเซียกับบริษัทอเมริกัน โครงการจะเริ่มได้ในปี ค.ศ. 2019


อินโดนีเซียวางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนทางด้านพลังงาน โดยรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณมากกว่า USD300,000 ล้าน ซึ่งรวมถึง USD38,000 ล้านจะเป็นพลังงานหมุนเวียน

No comments:

Post a Comment