Wednesday, June 17, 2015

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสแห่งสเปน (Juan Carlos I of Spain)

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสแห่งสเปน (Juan Carlos I of Spain)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords:ข่าวสังคม, การเมือง, politics, สเปน, Spain, คอรัปชั่น,Corruption, สถาบันกษัตริย์, monarchy, King Juan Carlos, Princess Cristina, อินากิ เออร์แดงการิน, Inaki Urdangarin, Infanta Elena, Duchess of Lugo, Felipe, Prince of Asturias

 ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ อดีตกษัตริย์ ฮวน คาร์ลอส

Juan Carlos I

ภาพ กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ถ่ายในปี ค.ศ. 2009
Juan Carlos I in 2009
ช่วงการครองราชย์
Reign
22 November 1975 –
19 June 2014
วันขึ้นครองบรรลัง
Enthronement
27 November 1975
กษัตริย์ องค์ก่อน
Predecessor
Alfonso XIII
as King of Spain
Rodríguez de Valcárcel
as President of the Regency
กษัตริย์องค์ต่อมา
Successor
นายกรัฐมนตรี
Prime Ministers
See list[show]
คู่ครอง
Spouse
ทรงพระยศ
Issue
Detail
ชื่อเต็ม
Full name
Juan Carlos Alfonso Víctor María de Borbón y Borbón-Dos Sicilias
ราชวงศ์
House
พระบิดา
Father
พระมารดา
Mother
ประสูติ
Born
5 January 1938 (age 77)
RomeItaly
ศาสนา
Religion
ลายเซ็น
Signature
Description: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/f/f5/Juan_Carlos_I_of_Spain_Signature.svg/125px-Juan_Carlos_I_of_Spain_Signature.svg.png

กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส (Juan Carlos) มีพระนามเต็มว่า Juan Carlos Alfonso Víctor María de Borbón y Borbón-Dos Sicilias ประสูติเมื่อวันที่ 5 มกราคม ค.ศ. 1938 ทรงครองราชย์ในฐานะกษัตริย์แห่งสเปนในช่วงปี ค.ศ. 1975 ถึง ค.ศ. 2014 ก่อนที่จะสละราชบัลลังก์ให้กับพระโอรส ฟิลิเปที่ 6 (Felipe VI)

เมื่อนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก (Generalísimo Francisco Franco) ขึ้นครองอำนาจเป็นเผด็จการแห่งสเปน ก่อนหน้านั้นประเทศสเปนได้กลายเป็นสาธารณรัฐที่สอง (Second Spanish Republic) นายพลฟรังโกได้ก่อการกบถที่ประสบความสำเร็จในปี ค.ศ. 1939 และปกครองสเปนในฐานะผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแทนกษัตริย์สเปนที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ฮวน คาร์ลอสเป็นหลานปู่ของกษัตริย์อังฟองโซที่ 13 (King Alfonso XIII) ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกษัตริย์แห่งสเปน โดยข้ามพระบิดา คือฮวนแห่งบอร์บอง (Juan de Borbón) แล้วผ่านการแต่งตั้งมายังฮวน คาร์ลอส ซึ่งนายพลฟรังโกเห็นว่าจะง่ายในการบริหารมากกว่า ฮวน คาร์ลอสได้กลายเป็นกษัตริย์ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1975 สองวันหลังนายพลฟรังโกเสียชีวิต ส่วนพระบิดากว่าจะให้ความเห็นชอบความเป็นกษัตริย์ก็นานต่อมาอีก 2 ปี จนในปี ค.ศ. 1977 หลังจากได้ครองบัลลังก์ฮวน คาร์ลอสได้เสนอการปฏิรูปโดยลดอำนาจของฝ่ายฟรังโค (Francoist regime) และให้เริ่มการเปลี่ยนผ่านสเปนสู่ความเป็นประชาธิปไตย โดยมีการลงประชามติรัฐธรรมนูญแห่งสเปนในปี ค.ศ. 1978 และเกิดรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้กฎหมาย กษัตริย์คาร์ลอสทรงมีบทบาทสำคัญในการป้องกันรัฐประหารที่หวังจะให้สเปนกลับไปอยู่ภายใต้รัฐบาลเผด็จการแบบฟรังโกอีก โดยอาศัยพระนามของพระองค์

ในช่วงการครองราชย์ กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสได้ทำหน้าที่เป็นประธานของกลุ่มชาติที่อยู่ใต้อิทธิพลของสเปนที่เรียกว่า Ibero-American States Organization ซึ่งมีประชากร 700 ล้านคนใน 24 ประเทศสมาชิก อันประกอบด้วยสเปน ปอร์ตุเกสและประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของสเปนในทวีปอเมริกา ในปี ค.ศ. 2008 พระองค์ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้นำประเทศ Ibero-America ทั้งหมด

ในปี ค.ศ. 1962 ฮวน คาร์ลอสได้เข้าพิธีอภิเษกสมรัสกับเจ้าหญิงโซเฟียแห่งกรีกและเดนมาร์ค (Princess of Greece and Denmark) โดยมีพระโอรสและธิดา 3 พระองค์ อันประกอบด้วย

พระธิดา Infanta Elena, Duchess of Lugo ประสูติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 1964


ภาพ  พระธิดา Infanta Elena, Duchess of Lugo 


พระธิดา Infanta Cristina ประสูติเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ. 1965


ภาพ พระธิดา Infanta Cristina


พระโอรส Felipe, Prince of Asturias ประสูติเมื่อวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1968 ซึ่งต่อมาได้รับการสถาปนาเป็นกษัตริย์แห่งสเปน มีพระนามว่า King Felipe VI


ภาพ กษัตริย์เฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน

No comments:

Post a Comment