Monday, June 1, 2015

คุณยายวัย 93 ปีวิ่งมาราธอน 42 กม. และทำเวลาได้ 7 ชั่วโมง 24 นาที

คุณยายวัย 93 ปีวิ่งมาราธอน 42 กม. และทำเวลาได้ 7 ชั่วโมง 24 นาที

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Updated: Tuesday, June 02, 2015

Keywords: สุขภาพ, อนามัย, healthcare, health care, สุขภาพดีถ้วนหน้า, การวิ่งมาราธอน, Marathon, ผู้สูงวัย, longevity, การกีฬา, Sports, running, แฮเรียต ธอมป์สัน, Harriette Thompson


ภาพ คุณยาย Harriette Thompson ขณะวิ่งมาราธอนระยะทาง 42 กิโลเมตร

ขอแสดงความยินดีต่อคุณยายแฮเรียต ธอมป์สัน (Harriette Thompson) แห่งเมืองชาร์ลอต รัฐนอร์ทแคโรไลนา (Charlotte, North Carolina) สหรัฐอเมริกา ที่ทำสถิติวิ่งมาราธอน 42 กิโลเมตรด้วยเวลา 7 ชั่วโมง 24 นาที ทั้งนี้ด้วยวัย 92 ปีกับ 65 วัน นับเป็นสถิติใหม่ของการวิ่งโดยผู้สูงวัย

สิ่งที่ผมชอบเหลือเกินคือการให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงชัดถ้อยชัดคำและสีหน้าที่รื่นเริงตลอดเวลา ก่อนหน้านี้สถิติการวิ่งมาราธอนโดยผู้สูงวัย คุณยายแกลดิส เบอร์ริล (Gladys Burrill) วัย 92 ปี 63 วันทำไว้ที่ฮอโนลูลา (Honolulu) ใช้เวลา 9 ชั่วโมง 53 นาที

คุณยายธอมป์สัน ให้สัมภาษณ์เปื้อนรอยยิ้มว่า “คุณแม่ฉันถามแม่ของท่านว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อมีอายุ 89 ปี คุณยายฉันตอบว่า – รู้สึกเหมือนเมื่ออายุได้ 16 ปี แต่เคลื่อนไหวไม่ได้เร็วเท่า และฉันก็จะตอบในวันนี้ว่า ฉันก็รู้สึกเช่นนั้น”

แฮเรียต ธอมป์สัน ชาวเมืองชาร์ลอต รัฐนอร์ทแคโรไลนาได้เป็นนักวิ่งมาราธอนสตรีที่มีอายุมากที่สุดที่เข้าแข่งวิ่งระยะไกล 42 กิโลเมตรนี้ เธอเข้าเส้นชัยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 พฤษภาคม 2015) ในการแข่งขัน San Diego's Rock 'n' Roll Marathon โดยทำเวลาได้ 7 ชั่วโมง 24 นาทีกับ 36 วินาที

จะให้ชัดเจนคุณยายธอมสันได้วิ่งมาราธอนมาแล้วในปีที่ผ่านมา เมื่อวัย 92 ปี 65 วัน ซึ่งนับว่าอายุมากกว่าคุณยาย Gladys Burrill ที่ทำไว้ในการวิ่งมาราธอนที่เมืองฮอโนลูลูในปี ค.ศ. 2010

ปีนี้นับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่คุณยายธอมสันได้ทำลายสถิติของคุณยายเบอร์ริล โดยในปี ค.ศ. 2014 ในการแข่งขันที่เมืองซานดิเอโก ทำเวลาได้ 7 ชั่วโมง 7 นาทีกับ 42 วินาที ส่วนคุณยายเบอร์ริลวิ่งที่ฮอโนลูลู ทำเวลาได้ 9 ชั่วโมง 53 นาที จึงทำให้คุณยายธอมสันเป็นสตรีสูงวัยที่สุดที่สามารถวิ่ง 26.2 ไมล์ (42 กม.) และทำเวลาได้เร็วที่สุดในกลุ่มอายุนี้ การวิ่งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นการวิ่งมาราธอนครั้งที่ 16 ของเธอ

“นับเป็นความรู้สึกที่ยอดมากที่ฉันรู้สึกดีอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ฉันรู้สึกเมื่อยล้าเล็กน้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ดีขึ้นเป็นลำดับ” คุณยายให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว CNN แบบเปื้อนรอยยิ้มว่า “คุณแม่ฉันถามแม่ของท่านว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อมีอายุ 89 ปี คุณยายฉันตอบว่า – รู้สึกเหมือนเมื่ออายุได้ 16 ปี แต่เคลื่อนไหวไม่ได้เร็วเท่า และฉันก็จะตอบในวันนี้ว่า ฉันก็รู้สึกเช่นนั้น”

No comments:

Post a Comment