Sunday, June 28, 2015

GM ท้าทาย Tesla Motors ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ในราคาคันละ USD30,000

GM ท้าทาย Tesla Motors ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ในราคาคันละ USD30,000

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่งทางเลือก, alternative transportation, ยานพาหนะทางเลือก, alternative vehicles, พลังงานทางเลือก, alternative energy, รถยนต์ไฟฟ้า, electric vehicles, EVs, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, hybrid electric cars, PHEV, General Motors, Tesla Motors,


ภาพ ผู้บริหารของ GM กับการเปิตดตัวรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดที่วิ่งได้ 200 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว

บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่สุดของอเมริกา ท้าทาย Tesla Motors ด้วยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ที่มีสมรรถนะแข่งกับรถ Tesla Model 3 ด้วยราคาคันละ USD30,000

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia “GM challenges Tesla’s Model 3 with $30,000 Chevy Bolt EV.” Technology, Jun 28, 2015

ท่านรู้หรือไม่ว่าในอเมริกาเอง ก็มีการแข่งขันกันในตลาดรถยนต์ ที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยทางบริษัทรถยนต์ Tesla Motors อันเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นของอเมริกาได้มีแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาที่คนทั่วไปหาซื้อได้ สามารถวิ่งได้ 200 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว และในขณะเดียวกัน บริษัทรถยนต์ General Motors อันเป็นบริษัทรถยนต์ใหญ่สุดของอเมริกา ก็มีแผนจะสู้ด้วยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดประหยัดที่มีสมรรถนะเดียวกัน และจะสู้ได้ในราคา USD30,000 หรือประมาณ 990,000 บาท ทั้งสองบริษัทมีแผนที่จะนำรถออกตลาดได้ในปี ค.ศ. 2017-2018

Chevrolet Bolt EV ตามการประกาศของ GM สามารถวิ่งได้ 200 ไมล์หรือ 320 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จไฟเต็มเพียงครั้งเดียว และสำหรับการชาร์จไฟอย่างเร่งรีบสามารถชาร์จไฟที่สถานีพิเศษ ชาร์จไฟได้เต็มร้อยละ 80 ใช้เวลา 45 นาที ทาง GM โชว์ตัวในงานแสดงรถยนต์นานาชาติที่เมืองดีทรอยต์ ซึ่งเป็นรถออกไปทางสปอร์ต มีหลังคากระจก รถยนต์มีพื้นที่ภายในกว้าง คนนั่งศีรษะไม่ติด และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับคนขายาว

ส่วนบริษัท Tesla ยังอยู่ในขั้นสร้างต้นแบบทางวิศวกรรมของ Tesla Model 3 โดยปล่อยให้ทาง GM ออกข่าวไปมากมาย รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 จะออกสู่ตลาดในปี ค.ศ. 2017 ส่วนรายละเอียดของรถยนต์จะออกมาในปี ค.ศ. 2016 หรือในปีหน้านี้เอง ทาง Elon Musk ผู้บริหารใหญ่ของ Tesla บอกว่าที่จริงเขาอยากให้บริษัทใช้ชื่อรถยนต์ไฟฟ้าใหม่นี้ว่า Tesla Model E แต่ทางบริษัทรถยนต์ Ford Motors ฟ้องว่าไปใช้ชื่อซ้อนกับของ Ford

Tesla กล่าวว่ารถยนต์ใหม่นี้จะมีราคาที่ USD35,000 หรือ 1,155,000 บาทไทย และจะออกสู่ตลาดในปีที่จะถึงนี้ สำหรับราคาในระดับนี้ถือว่าคนทั่วไปในสหรัฐอเมริกาหรืออเมริกาเหนือสามารถหาซื้อได้ ดังเช่น รถยนต์ไฟฟ้า Kia Soul EV ของเกาหลีใต้ วิ่งได้ 93 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว ราคาใกล้เคียงและถูกกว่าเล็กน้อย คือ USD33,000 ส่วนรถอีกรุ่นหนึ่ง Tesla Model S85D สามารถวิ่งได้ 270 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว แต่ราคาห่างออกไปอีกระดับหนึ่งที่ USD85,000 ก่อนที่จะได้รับส่วนรถพิเศษจากรัฐบาลกลาง USD7,500

รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ในอนาคต ราคาจะถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องดีเซล และการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็ง่ายกว่าการเปลี่ยนเครื่องยนต์ ส่วนการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนที่ 45 นาที และได้ไฟเต็มร้อยละ 80 แทนที่จะเป็น 5 ชั่วโมงนั้น นับว่าเป็นความสะดวกและลดความกังวลของผู้ใช้อย่างมากแล้ว

GM กล่าวว่ารถยนต์ไฟฟ้าใหม่ของบริษัทนี้จะมีราคาเพียง USD30,000 และจะออกสู่ตลาดในปี ค.ศ. 2017 นอกจากจะชาร์จไฟได้เร็วและมีอายุแบตเตอรี่ที่ยาวนานแล้ว Chevrolet Bolt EV จะได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการจอดรถยนต์ที่พร้อมมีบริการเสริมชาร์จไฟรถยนต์ พร้อมด้วยเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าจะมีซอฟต์แวร์ที่ทำให้ทราบว่ารถยนต์จะใกล้ที่จอดรถพร้อมชาร์จไฟที่ไหน ณ เวลานั้นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ทาง GM เคยเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดมาก่อนหน้านี้ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม เรียกว่า Volt Hybrid โดยมีการแสดงตัวเป็นรถยนต์ต้นแบบในปี ค.ศ. 2007 และออกสู่ตลาดในปี ค.ศ. 2010 แต่ผลการตอบรับไม่ดีนัก ไม่สามารถเทียบได้กับรถยนตไฟฟ้าหรู Tesla Model S ที่แม้จะแพงกว่า แต่สามารถทำตลาดได้ดี และเป็นที่ได้รับการตอบรับอย่างดีผิดคาด


สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบรุ่นใหม่ของ GM นี้จะผลิตที่โรงงาน GM Orion Assembly ที่ Township ในรัฐมิชิแกน


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าหรู Tesla Model S ราคาประมาณ USD75,000 ขึ้นไป  วิงได้ 270 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว


ภาพ บริษัท Tesla Motors เปิดตัวมาด้วยการสร้างโรงงานชนาดยักษ์ เรียกว่า Gigafactory เพื่อผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าป้อนให้กับ Tesla ที่คาดว่าจะทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลง เพราะแบตเตอรี่จะมีราคาถึงร้อยละ 30 ของรถยนต์ไฟฟ้า

No comments:

Post a Comment