Thursday, June 11, 2015

Hughes H-4 Hercules ความล้มเหลวคือบ่อเกิดของความสำเร็จ

Hughes H-4 Hercules ความล้มเหลวคือบ่อเกิดของความสำเร็จ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, การบิน, aviation, อากาศยาน, airplane, US Air Force, Hughes Aircraft Company, Hughes H-4 Hercules, Spruce Goose


ภาพ Hughes H-4 Hercules ทดสอบการบินครั้งแรก และครั้งเดียว

Hughes H-4 Hercules หรือที่รู้จักกันในนาม Spruce Goose จดทะเบียนลิขสิทธิ์ในเลขที่ NX37602 เป็นเครื่องบินต้นแบบที่ถือเป็นเครื่องยุทธศาสตร์ในการขนส่งทางอากาศ ออกแบบและสร้างโดย Hughes Aircraft Company ของมหาเศรษฐี Howard Hughes โดยหวังให้เป็นเครื่องบินที่บินข้ามหาสมุทรแอตแลนติกได้ แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เครื่องบินยุทธศาสตร์นี้ไม่สามารถสร้างเสร็จทันวัตถุประสงค์ได้ เครื่องบินได้มีการทดสอบบินสั้นๆเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ค.ศ. 1947 เครื่องบินสร้างด้วยไม้ เพราะในช่วงสงคราม อลูมิเนียมเป็นแร่ธาตุสงวนให้ใช้ได้เพียงในการทหาร และอีกด้านหนึ่งคือการคำนึงถึงข้อจำกัดด้านน้ำหนัก ชื่อ “Spruce Goose” ได้ฉายามาจากการเป็นเครื่องบินใหญ่มากที่สร้างจากไม้และคนไม่คิดว่าจะบินได้

Hercules เป็นเครื่องบินน้ำ (Flying boat) ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา มีปีกที่กว้างที่สุดกว่าเครื่องบินใดในประวัติศาสตร์ ปัจจุบันนี้ยังคงมีอยู่ และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่แสดงอยู่ Evergreen Aviation & Space Museum ที่เมือง McMinnville ในรัฐโอเรกอน ทางฝั่งตะวันตกประเทศสหรัฐอเมริกา (Oregon, United States)



ภาพ Hughes H-4 Hercules อำนวยการออกแบบและสร้างโดย Howard Hughes มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท Hughes Aircraft Company


ภาพ ภาพสุดท้าของมหาเศรษฐี Howard Hughes ที่กลายเป็นบุคคลลึกลับ อยู่อย่างเก็บตัว


ภาพ เครื่องบินยักษ์ Hughes H-4 Hercules ที่จัดเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ สามารถไปเยี่ยมชมได้



No comments:

Post a Comment