Friday, June 12, 2015

หุ้นยุโรปตกท่ามกลางความกลัวกรีกผิดนัดจ่ายเงิน

หุ้นยุโรปตกท่ามกลางความกลัวกรีกผิดนัดจ่ายเงิน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: ข่าว, news, กรีก, Greece, ภูมิศาสตร์, geography, เศรษฐกิจ, economics, การเมือง, politics, การเงิน, monetary, การคลัง, finance, IMF

เรียบเรียงจาก “European shares fall amid Greek default fears.” ข่าวจาก BBC - Business, June 13, 2015


ภาพ วิกฤติการเงินการคลังในประเทศกรีก

เสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2015 - หุ้นในยุโรปตกหนักท่ามกลางรายงานจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ EU ที่รายงานความเป็นไปได้ว่ากรีกจะผิดนัดการจ่ายเงินเป็นครั้งแรก

หุ้นในตลาดกรุงเอเธนของกรีกลดลงเกือบร้อยละ 6 Dax ของเยอรมนีและ Cad 40 ของฝรั่งเศสลดลงมากกว่าร้อยละ 1 ส่วนหุ้นในสหรัฐ Dow Jones Index ลดลงร้อยละ 0.8

กรีกมีปัญหาขาดสภาพคล่อง พยายามที่จะเจรจาผ่อนผันให้จบ เพื่อจะได้ไม่ผิดนัดการจ่ายเงิน €1,500 ล้านที่จะต้องจ่ายให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งการจ่ายเงินจะต้องทำให้เสร็จภายในก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2015 นี้

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ IMF ได้เดินออกจากการประชุมกับฝ่ายการเมืองของกรีกที่กรุงบรัสเซล ด้วยเหตุมีความแตกต่างกันในทางออก

ในวันพฤหัสบดี หุ้นในกรุงเอเธนของกรีกก็ยังดีอยู่ด้วยคาดหวังว่ากรีกจะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ได้สำเร็จ หุ้นของกรีกเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 นับเป็นผลงานที่ดีที่สุดในรอบหลายๆสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การที่ IMF เดินออกจากที่ประชุมสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั้งหลาย

ในวันศุกร์ Jeroen Dijsselbloem ประธานของกลุ่มรัฐมนตรีการคลังของชาติยุโรปได้กล่าวว่า “การเจรจาโดยไม่มี IMF เป็นสิ่งที่ “นึกภาพไม่ออก”

หลังจากทราบผล หุ้นของธนาคารแห่งกรีกลดลงกว่าร้อยละ 10 ในขณะที่ธนาคาร Piraeus Bank ลดลงกว่าร้อยละ 11.5 หุ้นในยุโรปและสหรัฐก็ร่วงลงเช่นกันด้วยเกรงว่าการผิดนัดจ่ายเงินของกรีกจะสร้างความกังวลให้กับผู้ลงทุนทั้งหลาย

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดี Angela Merkel ของเยอรมนีได้กระตุ้นให้ทุกฝ่ายยังต้องเจรจาต่อไป ในการพูด ณ ที่ประชุมทางธุรกิจแห่งหนึ่งในเบอร์ลิน เธอกล่าวว่า “ที่ไหนมีความพยายาม ที่นั่นมีความสำเร็จ แต่ความพยายามต้องมาจากทุกฝ่าย จึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าเจรจากัน”

No comments:

Post a Comment