Thursday, September 15, 2011

กฎข้อที่ 29 วางแผนตั้งแต่เริ่มจนจบ

กฎข้อที่ 29 วางแผนตั้งแต่เริ่มจนจบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Plan All the Way to the End
วางแผนตลอดเส้นทางตั้งแต่ต้นจนจบ

เหมือนดังการเล่นหมากรุก เริ่มต้นเล่น ก็มองให้ออกทะลุ จนถึงจุดแห่งชัยชนะ แม้แต่คนขับรถแท๊กซี่ เขาก็ต้องการให้เราบอกให้ชัดเจนว่าจะไปที่ไหน แล้วเขาจะได้วางแผนการเดินทางได้ถูก เพราะการเลือกเส้นทางผิด บางทีอาจทำให้เขาเสียเวลาไปนับเป็นชั่วโมง คนขับเสียรายได้ คนที่ต้องการเดินทางก็เสียงาน เพราะอาจไปได้ช้ากว่านัดหมาย

คนที่ไม่ได้คิดอย่างรอบคอบว่าจะทำการอย่างไร มักจะต้องประสบกับปัญหาที่จะตามมา เหมือนดังกบที่กระโดดลงไปในบ่อลึก เพื่อหวังจะหาน้ำ แต่ท้ายสุดก็ต้องตายเพราะน้ำที่พอมีอยู่บ้างนั้นได้แห้งเหือดไป และที่สำคัญกบไม่ได้คิดการณ์ล่วงหน้าไว้ว่าเมื่อกระโดดลงไปนั้น แล้วจะหาทางขึ้นมาได้อย่างไร กบเป็นสัตว์ที่ไม่มีระดับสติปัญญาคิดอย่างรอบคอบ แต่มนุษย์เป็นสัตว์ใช้เหตุผล จึงไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ

การต้องมองให้ทะลุว่าจะมีอะไรที่เป็นผลกระทบ อะไรเป็นอุปสรรค ทำอย่างไรจึงจะทำให้สิ่งเหล่านั้นกลายเป็นโอกาสได้ และเมื่อวางแผนตั้งแต่ต้นจนจบ ก็จะทำให้รู้ว่าเมื่อใดจะถึงจุดแห่งชัยชนะ และควรจะหยุด การคิดล่วงหน้าไปไกลๆ เป็นคุณสมบัติของผู้นำที่จะต้องมองเห็นอนาคตก่อนใครเขาอื่น

สิ่งที่เป็นปัญหาและปวดหัวสำหรับคนที่ต้องบริหารคน คือ มี่คนประเภทที่ “บอกทีทำที” ถ้าไม่บอก ก็ไม่ทำ ไม่มีความสามารถในการคิดการล่วงหน้า ดังนี้ก็จะเป็นนักบริหารงานที่ดีได้ลำบาก สำหรับคนที่เป็นหัวหน้า ก็ยิ่งสำคัญขึ้นไปอีก ตรงที่ต้องคิดงานให้ออก และต้องมองงานตั้งแต่ต้นจนจบ

No comments:

Post a Comment