Monday, September 26, 2011

สุภาษิตชาวออสเตรเลีย - หมวกยิ่งใหญ่ ทรัพย์สมบัติยิ่งเหลือน้อย

สุภาษิตชาวออสเตรเลีย - หมวกยิ่งใหญ่ ทรัพย์สมบัติยิ่งเหลือน้อย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: proverb, สุภาษิต, วัฒนธรรม, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, hat, หมวก

"The bigger the hat, the smaller the property. ~ Australian proverb
หมวกยิ่งใหญ่ ทรัพย์สมบัติยิ่งเหลือน้อย ~ สุภาษิตชาวออสเตรเลีย

ภาพ วัฒนธรรมหมวกในสมัยก่อนที่แสดงความหรูหรา แต่ในปัจจุบัน สัญญลักษณ์ความหรูหราได้เปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นๆได้อีกมาก

หมวกในวัฒนธรรมของชาวอังกฤษและผู้มีเชื้อสายอังกฤษดังชาวออสเตรเลียในสมัยก่อน คือสัญลักษณ์ของความสวยงาม และชนชั้น หมวกเป็นส่วนของการแต่งตัวที่ต้องมาโชว์กัน ดังในวันที่มีการแข่งม้า แข่งกีฬา หรือการแต่งงานของผู้มีฐานะและวงศ์ตระกูลทั้งหลาย แต่ขณะเดียวกัน ในสังคมอังกฤษที่บรรดาผู้ดีที่แสดงความหรูหราก็ค่อยๆหมดไป คนที่จะไปแต่งตัวโชว์ความมั่งมีกันก็คงจะลดลง
ในวัฒนธรรมของชาวออสเตรเลียและอเมริกันเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ การต่อต้านระบบชนชั้น การมีระบบขุนนาง (Aristocrats) ดังในอังกฤษ คนที่จะประสบความสำเร็จร่ำรวยได้ในอเมริกาและในออสเตรเลีย คือคนที่ต้องทำงานหนัก เขาให้ค่านิยมคนที่ทำงานหนัก สร้างตัวจากไม่มีอะไรเลย จนสามารถมั่งมีได้ภายในชั่วคนเดียว เรียกว่า “From rags to rich.”

ดังนั้นการที่จะไปฉุยฉาย ทำตัวสำอางแบบผู้ดีอังกฤษ ก็มักจะเป็นพวกที่ไม่ทำงานเป็นเรื่องเป็นราว และเขาก็จะสังเกตว่า คนพวกนี้มักจะเป็นพวกผู้ดีที่กำลังจะตกยากในอนาคต เพราะไม่รู้จักทำมาหากินเหมือนคนอื่นๆเขา ดังพวกเศรษฐีเก่าที่เคยเป็นเจ้าของปราสาท ก็ต้องค่อยๆขายสมบัติเก่า แล้วก็ไปดำรงตนลดสถานะลงเรื่อยๆ

ในวัฒนธรรมที่อาจแตกต่างกัน ในเมืองไทยสมัยผมยังเป็นหนุ่ม รถยนต์หรูๆ เป็นเรื่องแสดงถึงสถานะในสังคม ในสมัยก่อน รถยนต์ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ คนพวกนั่งรถเมล์ก็พวกหนึ่ง แต่ใครขับรถไปมหาวิทยาลัยถือว่าหรูหรามาก เพราะในสมัยนั้นมีนักศึกษาขับรถไปมหาวิทยาลัยไม่ถึงร้อยละ 1 เรื่องนี้ลามไปถึงพ่อแม่ เพราะในระยะหลังเมื่อลูกสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ก็เรียกร้องหารถส่วนตัวขับไปมหาวิทยาลัย ยิ่งหรูยิ่งแพงยิ่งดี แต่บางครั้งการที่เยาวชนไปติดกับค่านิยมฟุ้งเฟ้อเกินจำเป็น ก็เป็นการไปก่อภาระแก่ตนเองและครอบครัว เช่นทำงานมีเงินเดือน แต่ก็แทบจะไม่พอจ่ายค่าน้ำมันรถ ค่าซ่อมรถ แล้วจะเรื่องการอยู่กินกันอย่างไร จึงทำให้เยาวชนคนหนุ่มสาวบางส่วนมีสภาพการใช้ชีวิตที่เกินความพอดี

คำว่า “หมวกใหญ่” หรือ Big hat มิได้หมายความเพียงหมวก แต่หมายถึงสิ่งที่เป็นความหรูหรา ฟุ่มเฟือย มันจึงอาจหมายถึงการมีบ้านขนาดใหญ่หลายสิบห้อง รถที่มีจอดอยู่เต็มโรงรถ เรือสำราญ เครื่องบินส่วนตัว การมีสตรี (Mistress) คอยปรนเปรออย่างมากหน้าหลายตา และการกินอยู่ใช้จ่ายอย่างเกินตัวทั้งปวง

ภาพ หมวก เป็นเรื่องของแฟชั่น ที่ปัจจุบัน สตรีและบุรุษทั่วไปไม่ได้ใช้ใส่กันมากนัก หรือใส่ก็เป็นเพื่อประโยขน์่่อื่นๆ แต่ไม่ใช่เพื่อความสวยงาม

ภาพ รถสปอร์ตหรูที่บรรดาหนุ่มๆไฝ่ฝันอยากมี

ภาพ รถสปอร์ตหรู Aston Martin 2008

ภาพ เรือสำราญที่เรียกว่า Yacht ขนาด ความเร็ว และความทันสมัยเป็นสัญลักษณ์ของคนมีฐานะ
คำสอนที่ว่า “หมวกยิ่งใหญ่ ทรัพย์สมบัติยิ่งเหลือน้อย” จึงเป็นการเตือนสติคนว่า อย่าคิดไปฟุ้งเฟ้อ ทำตัวหรูหรา แต่ไม่ใส่ใจลงมือทำงานอย่างเป็นเรื่องเป็นราว มิฉะนั้นก็จะต้องยากจนลงเรื่อยๆ จนไม่เหลือสมบัติอะไรเลย

No comments:

Post a Comment