Sunday, September 18, 2011

กฎข้อที่ 34 ทำตนผึ่งผาย สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้คน

กฎข้อที่ 34 ทำตนผึ่งผาย สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้คน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Be Royal in your Own Fashion: Act like a King to be treated like one
ทำตนให้มีราศีในแบบของตนเอง แสดงเหมือนดังเป็นราชา เพื่อให้คนเขาปฏิบัติตอบด้วยดี

ในทางการเมือง จะเห็นได้ว่า แม้กษัตริย์จะยิ่งใหญ่ แต่ก็จะต้องทำตนอยู่ในกรอบของศาสนา เวลาจะเข้าสู่ตำแหน่ง ก็ต้องให้ได้รับการสถาปนาตามพิธีทางศาสนา เมื่อกษัตริย์อยู่ภายใต้ศาสนา คนที่นับถือศาสนานั้นๆ ก็เห็นพระองค์เป็นพวก

นักการเมืองที่แสดงความสวามิภักดิ์ต่อกษัตริย์และราชวงศ์ ก็จะได้รับความชื่นชอบจากคนที่มีความสวามิภักดิ์ต่อกษัตริย์และราชวงศ์นั้นๆ

กฎข้อ 34 นี้เป็นความแตกต่างระหว่างตะวันตกกับตะวันออก ตะวันออกคือการแสดงตนนอบน้อมถ่อมตน แต่ตะวันตกคือการแสดงความผึ่งผาย แสดงความมั่นใจในตนเอง

เหมือนกับเด็กที่ถูกพ่อแม่ตามใจ เมื่อเวลาต้องการอะไรแล้วไม่ได้ดังใจ ก็สามารถเรียกร้องเอากับพ่อแม่ได้ อาจจะเรียกว่ามั่นใจในความรักและตามใจของพ่อแม่ ในสังคมในบางโอกาส คนจะให้ความเคารพในคนที่กล้าแสดงอำนาจเหมือนดังราชา

เหมือนกษัตริย์ที่สวมมงกุฎแสดงสถานะเป็นกษัตริย์ ก็ต้องแสดงตนเหมือนเป็นกษัตริย์ และความเชื่อมั่นในตนเองนี้จะฉายแววให้คนได้ประจักษ์ ซึ่งเรื่องนี้มีเล่าเกี่ยวกับ Christopher Columbus ผู้ได้ชื่อ่าเป็นคนค้นพบทวีปอเมริกา เขาแสดงแววความเชื่อมั่นในตนเอง และเสนอความคิดนี้กับกษัตริย์ จนได้รับการสนับสนุนการเดินทางโดยเรือ ในเส้นทางที่เขาคิดว่าจะไปถึงประเทศโลกตะวันออก

ภาพ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)

ตามประวัติบอกเล่าของบุตรชาย Christopher Columbus เขามาจากตระกูลเก่าแก่ของเมือง Constantinople แต่จากการสืบประวัติ คำกล่าวอ้างนี้ไม่เป็นจริง แต่เพราะเขาต้องการยกระดับสถานะของตนเอง เพื่อให้สามารถเข้าใกล้กษัตริย์ และเป็นที่เชื่อถือพอที่จะสนับสนุนการเดินทางสำรวจทางทะเล และเพราะการช่วยเหลือของพระราชินี Isabella ของสเปน Columbus จงสามารถเริ่มการเดินทางของเขา

ในความเป็นจริง เขาเป็นบุตรชายของพ่อค้าขายเนยแข็ง ผู้ไม่รู้จักเรื่องเกี่ยวกับการเดินเรือเลย แต่แล้วเขาสามารถโน้มน้าวพระราชินีให้สนับสนุนเขาเริ่มเดินทางได้ นั่นเพราะเขามีความสามารถพิเศษในการแสดงตนเอง ฉายแววความมั่นใจ ตลอดจนใช้เสน่ห์แสดงตนเหมือนดังเขาเป็นพวกขุนนาง

อย่างไรก็ตาม การฉายแววความเป็นขุนนาง หรือคนมีความสามารถใดๆนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แล้วเรามีความสามารถจริงๆเช่นนั้นหรือไม่ ที่จะทำงานตามที่เราได้คุยเอาไว้ให้เป็นผลสำเร็จ แต่สิ่งที่เราโอ้อวดนั้นเป็นสิ่งที่กลวง ไม่มีอะไรที่จะเป็นจริงเลย นั่นก็จะเป็นดาบสองคมที่จะกลับมาทำร้ายเราในภายหลัง

ประวัติคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

ภาพ จำลองลักษณะเรือใบที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ใช้เดินทางจากยุโรปมายังโลกใหม่ คืออเมริกา

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus) เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ค.ศ. 1451 และเสียชีวิตวันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 1506 เขาเป็นนักสำรวจ นักล่าเมืองขึ้น และนักเดินเรือ เขาเกิดในสาธารณรัฐจีนัว (Republic of Genoa) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี ภายใต้การสนับสนุนของกษัตริย์สเปนในศาสนาคริสต์นิกายแคธอลิก เขาสามารถเดินทางสำรวจครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์โลก โดยเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งทำให้ชาวยุโรปตระหนักว่ายังมีทวีปใหม่ที่เรียกว่า American continents อยู่ทางตะวันตกของยุโรป และจากการเดินทางของเขานี้ทำให้เกิดการตั้งถิ่นฐานแรกๆของชาวยุโรปในทวีปอเมริกาที่เกาะ Hispaniola และเป็นจุดเริ่มต้นของสเปนในการแผ่ขยายอาณานิคม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายอาณานิคมชาวยุโรป (European colonization) มายังโลกใหม่ (New World)

No comments:

Post a Comment