Wednesday, August 31, 2011

กฎข้อที่ 12 เลือกที่จะซื่อสัตย์และมีมิตรไมตรีที่จะชนะศัตรู

กฎข้อที่ 12 เลือกที่จะซื่อสัตย์และมีมิตรไมตรีที่จะชนะศัตรู

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Use Selective Honesty and Generosity to Disarm your Victim แปลความได้ว่า เลือกที่จะซื่อสัตย์และมีความกรุณา เพื่อปลดอาวุธศัตรู

Generosity = ความเอื้ออาทร, ความใจดี, ความมีใจกว้าง, ความไม่เห็นแก่ตัว

ความซื่อสัตย์ สำคัญตรงที่คนเห็นและเชื่อว่าเราซื่อสัตย์ หากทำดีแต่ไม่มีคนเห็น ก็ดูจะไม่เป็นประโยชน์ ทำดี ทำซื่อสัตย์ และมีจิตใจกว้างขวาง จะทำให้คนชื่นชมและอยากคบค้าด้วย ในการทำดีให้คนตายใจนั้น ในอีกด้านหนึ่งคือความกรุณา

ในสงครามสมัยโบราณ หากกองทัพรุกไปที่ใด ก็มีแต่ฆ่าฟัน เผาบ้านเผาเมืองเขา ฝ่ายต่อต้านก็จะใช้มาตรการสู้จนตัวตาย แต่ถ้าฝ่ายรุกนั้น แทนที่จะใช้ความโหดเหี้ยม แต่ใช้ความกรุณาให้เห็นว่าแม้รบชนะ แต่ก็ไม่กระทำการอย่างทารุณโหดร้าย ตรงกันข้ามกลับนำสิ่งดีๆ เมื่อประชาชนหิว ก็จัดหาเสบียงอาหารมาให้ เมื่อเกิดความโกลาหล ก็ทำให้เกิดระเบียบสังคม ทำให้บ้านเมืองมีขื่มีแป ไม่มีการปล้นสะดม การลักขโมย ฝ่ายแพ้ได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ ทำมาหากินได้ ดังนี้ก็จะเป็นกิติศัพท์ต่อๆ ไป

การทำดีให้คู่ต่อสู้ตายใจนั้น จึงเป็นอีกยุทธศาสตร์หนึ่งที่ใช้กันในวงการเมืองและธุรกิจ นั้นคือฝ่ายที่ได้เปรียบเปิดเจรจา เพื่อขอซื้อหรือยุบรวมบริษัทที่อ่อนแอกว่า ก็หาทางเจรจาอย่างให้เขามีทางออก เพื่อลดการแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตาย หรือลดโอกาสที่เขาจะขายกิจการให้กับฝ่ายที่เป็นคู่แข่ง ซึ่งจะทำให้ทำงานยากยิ่งขึ้นไปอีก การเจรจาและซื้อกิจการได้เร็ว ก็ทำให้มีเวลาที่จะเรียนรู้จากเทคโนโลยีของบริษัท หากช้า บริษัทนั้นอาจไม่เหลืออะไรที่จะไปซื้อแล้ว

No comments:

Post a Comment