Tuesday, December 27, 2011

บทที่ 6 เริ่มต้นอย่างง่ายๆ

บทที่ 6 เริ่มต้นอย่างง่ายๆ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือออนไลน์เรื่อง สู่ความสำเร็จแห่งชีวิต

Keywords: cw214-06, ชีวิต, การทำงาน

ความนำ

การคิดต้องนำไปสู่การได้เริ่มทำ

คิดให้ง่าย เริ่มให้ง่าย แล้วค่อยปฏิบัติตน ได้เรียนรู้ไป ความสำเร็จก็จะค่อยๆ เห็นเป็นรูปร่าง

คิดมาก คิดซับซ้อนเกินไปในระยะเริ่มต้น คิดอย่างนี้ก็จะติดด้วยอย่างนั้น คิดอย่างนั้นก็จะติดด้วยปัญหานี้ คิดแล้วก็จะทำให้หมดกำลังใจ ทำไม่ได้ คิดยากแล้วเริ่มได้ยาก

หม้อ 3 ใบ ของพวก Cajun

Cajun หรือ Creole Food จัดเป็นอาหารฝรั่งเศสแบบง่ายๆ ไม่ใช่อาหารชาววัง มีของไม่ต้องมาก หาของพื้นบ้านอะไรได้ ก็นำมาประสมปรุงเป็นอาหารได้ เป็นอาหารแบบชนบท เรียบง่าย แต่ทำแล้วอร่อยได้ เมื่อมีการพัฒนากันไป ชาวฝรั่งเศสที่อพยพไปอยู่ในอเมริกาตอนใต้ก็ใช้วิธีการดังนี้ คือคิดง่ายๆ ดำรงชีวิตอยู่ให้ได้ แล้วพัฒนารสชาติอาหารไปตามสภาพกาล

Discover Delicious Cajun Food

Cajun food is one of the "hottest" cuisines around -- not because it tastes hot, but because it tastes good. Whether it's jambalaya, gumbo, etouffee or any other house specialty, cajun food is one of the things tourists look forward to the most when they visit New Orleans. In fact, cajun food represents a natural lesson in the history of Louisiana. Over the years, Louisiana has had strong influences from many cultures, including Indian, Spanish, French, Acadian, African, Italian and more. Cajun food has evolved over the centuries as each ethnic group added it's own special touches to the local cuisine. Today's cajun food is so much more than simply adding hot sauce -- it's the melding of the flavors of many cultures into one.

การทำอาหารเริ่มง่ายๆ ด้วยการมีหม้อ 3 ใบ หม้อข้าว หม้อเนื้อ หม้อผัก ความจริงหม้อนี้ก็อาจรวมหมายถึงกระทะสัก 1 ใน 3 ใบนี้ อาหารชนิดหนึ่งที่เขาเรียกว่า Gumbo ก็เป็นคล้ายกับแกงจับฉ่ายของจีนที่คนไทยก็นิยม มีอะไรหาได้ก็นำมาใส่หม้อปรุง

ภาพ Gumbo อาหารในแบบ Cajun Food
Louisiana, USA

ชีวิตการมีครอบครัว เขาก็ให้เรียนรู้ที่จะเริ่มกันอย่างง่ายๆ หากมีเสื่อผืนหมอนใบ หรือว่า 2 ใบ ก็ให้เริ่มต้นมีชีวิตคู่ได้ หากมั่นใจในความรัก ตัดสินใจแต่งงานกันไป และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันไป บางคนบางคู่ รักกันมานาน แต่จะรอ รอให้มีบ้าน มีรถยนต์ มีความมั่นคง บางที่รักกันมา 8-10 ปี แล้วก็ต้องเลิกรากันไป รอกันไม่ไหว

ชีวิตและความสำเร็จของคนเราก็ควรต้องเริ่มอะไรในแบบง่ายๆ ง่ายที่จะจำ ง่ายที่จะเข้าใจ และง่ายที่จะเริ่มปฏิบัติ

หลัก 3 Hs

ความสำเร็จที่ต้องเริ่มต้นด้วย 3 Hs ซึ่งหมายถึงเรื่องของ Head (หัว หรือศีรษะ), Heart (หัวใจ) และ Hands (มือ) การจะเริ่มทำอะไรไปสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน การมีชีวิตคู่และมีครอบครัวอย่างมีสุขก็ต้องเริ่มต้นด้วย 3 สิ่งนี้

หัวคิด (Head)

Head เรื่องของความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความคิดใหม่ๆ การจะทำอะไรจึงต้องมีการเรียนรู้ ไม่รู้ก็ต้องหาทางเรียนรู้ หาข้อมูลความรู้มาอ่าน ไปซักถามคนเขามา ได้ยินได้ฟังอะไรมาน่าสนใจ แต่ยังไม่เข้าใจพอ ก็ลองไปหาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ลองค้นคว้าทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำนั้นๆ ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ เมื่อรู้ว่ามันคืออะไรแล้ว หากต้องการรู้มากขึ้น หากมีความข้องใจก็ให้มีการพูดคุยซักถามคนที่เรียนรู้ร่วมกัน หรือแม้แต่ไปศึกษาเล่าเรียนอย่างเป็นระบบเพิ่มเติมขึ้น

หัวใจ (Heart)

Heart หรือหัวใจ เป็นเรื่องของความชอบ ความรัก ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าเรื่องของ Attitudes หรือเรื่องของทัศนคติ คนเราจะทำอะไรนั้นต้องมีทัศนคติที่พร้อม เราต้องรักและชอบในสิ่งนั้นๆ ความรักความชอบทำให้เรามีพลัง การเห็นความหมายความสำคัญในสิ่งนั้นๆ ทำให้เราเห็นคุณค่าของสิ่งที่จะศึกษาเล่าเรียน เห็นคุณประโยชน์ในสิ่งที่เราจะต้องทำที่หากจะทำให้สำเร็จก็ต้องใช้เวลาและทรัพยากรมากมาย

ในภาษไทยมีคำว่า เอาใจใส่ ซึ่งได้ความหมายที่ตรงความดี คือจะทำอะไรให้เอาใจหรือหัวใจไปใส่ในสิ่งนั้น ทำอะไรโดยไม่มีจิตใจ ย่อมไม่สามารถทำสิ่งนั้นๆ ได้อย่างดีหรือมีประสิทธิภาพไปได้ยาวนาน

ลงมือทำ (Hand)

Hand หรือมือ คือเรื่องของการปฏิบัติ เป็นเรื่องของการสร้างทักษะ (Skills) และการลงมือทำ การจะทำอาหารให้อร่อย ไม่ใช่เพียงอ่านตำรากับข้าวแล้วทำอาหารให้อร่อยได้เลย คิดอย่างง่ายๆ เราเห็นคนเขาทำโรตี เส้นบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว เส้นขนมจีน เรารู้ว่าทำมาจากแป้งประเภทใด ดูรายการวีดิโอ เรารู้ว่าเขาทำอย่างไร แต่การจะทำให้ได้อย่างนั้น ต้องอาศัยการฝึกปฏิบัติ ทำครั้งแรกๆ ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ต้องค่อยๆ เรียนรู้ไป และถ้าจะให้ดีมีครูคอยสอนคอยแนะนำ ความลองผิดลองถูกเสียหายก็จะน้อยลงไป แถมมีการแนะนำเคล็ดลับต่างๆ ด้วยก็ยิ่งทำให้เราทำได้ง่ายขึ้น ทำได้ดียิ่งขึ้น หากเรามีทักษะเพียงพอ เราอาจหาทางที่ดียิ่งขึ้นได้ในภายหลัง แต่อย่างไรเสียก็ต้องมีการฝึกปฏิบัติ

การจะทำอะไรให้สำเร็จจึงต้องมีการเรียนรู้ และการเรียนรู้ก็ต้องควบคู่กับการปฏิบัติ และต้องเรียนรู้อย่างมีจิตใจชอบ รักที่จะทำ ทำอย่างเข้าใจ และมีความรับผิดชอบตามงานนั้นๆ

บทสรุป

คิดจะทำอะไร ก็ขอให้คิดแล้วทำได้ง่าย เริ่มจากง่ายไปหายาก คิดจะทำอะไรแล้ว ก็สามารถให้เริ่มลงมือได้ ไม่ต้องรอช้า ทำจากเล็กไปสู่ใหญ่ ทำจากง่ายไปหายาก

จะทำอะไร ก็ขอให้เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ทำความเข้าใจ เมื่อเรียนรู้แล้ว ก็ให้ทำได้อย่างมีใจรัก และเมื่อใจรักแล้ว ก็จะได้มีการฝึกฝนทำในสิ่งนั้นๆได้อย่างมุ่งมั่น ต่อเนื่อง เมื่อเป็นเช่นนี้ ความสำเร็จก็จะมาถึงได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป และตามลำดับของชีวิต

No comments:

Post a Comment