Saturday, December 10, 2011

ความฝันเล็กๆ อยากทำ Eco Resort (2)

ความฝันเล็กๆ อยากทำ Eco Resort (2)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia 

Keywords: Hospitality Management, กิจการโรงแรม, สถานที่พักตากอากาศ, eco resort, hotel, apartment hotel


ภาพ Eco resort ต้องอยู่ในภาพแวดล้อมที่ปล่อยให้ธรรมชาติรอบตัวไม่ได้รับการรบกวน


ภาพ ในเขตที่มีฝนชุก ธรรมชาติรอบตัวก็จะเขียวชะอุ่ม เป็นไปตามธรรมชาติ


Tell everyone what you want to do and someone will want to help you do it. ~ W. Clement Stone

บอกทุกคนถึงสิ่งที่ท่านอยากทำ และจะมีบางคนที่ต้องการจะช่วยท่านทำมัน ~ W. Clement Stone

ผมมีความฝันเล็กๆ เหมือนเด็กๆที่เห็นของเล่นแล้วอยากได้ เหมือนหนุ่มๆที่เห็นรถสวยแล้วอยากซื้อหามาขับขี่ ผมมีความฝันมานานแล้วว่า อยากทำที่พักสำหรับคนสูงอายุแบบพักผ่อนชั่วคราว แบบที่ไม่ใช่นำคนแก่มากๆมาอยู่รวมกันแบบรอวันตาย ไม่ใช่ Nursing Home สำหรับคนชรา ลูกๆมาซื้อที่พักให้พ่อแม่ เพื่อเขาและครอบครัวเล็กๆจะได้ไม่ต้องมาอยู่ดูแลคนแก่

ผมคิดว่าคนสูงอายุสามารถอยู่ร่วมไปกับครอบครัวลูกๆหลานๆของเขา สามารถช่วยกันทำงาน พึ่งพาซึ่งกันและกันไปได้ และใช้ชีวิตยามสูงวัยอย่างตื่นตัว มีชีวิตชีวา เพราะคนยุคใหม่จะอายุยืน เราไม่จำเป็นต้องหยุดทำงาน แล้วกินๆนอนๆในช่วง 20-30 ปีสุดท้ายของชีวิต เราต้องใช้ชีวิตที่มีคุณค่ากว่านั้น
คนสูงอายุอาจต้องการที่พักเพื่อเปลี่ยนแปลงบรรยากาศบ้างในชีวิต คือได้พักผ่อนตากอากาศ ได้ท่องเที่ยวบ้าง ทำอะไรที่อยากจะทำบ้าง

ด้วยเหตุดังกล่าว ผมสนับสนุนให้ภรรยาสร้างบ้านแบบหลายๆชั้น เขาฝันอยากให้ลูกๆมาอยู่ด้วยเป็นหลายครอบครัวๆละ ชั้น เราสร้างรวม 5 ชั้น หมดไปหลายเงิน บ้านจวนจะเสร็จแล้ว ที่บ้านนี้อยู่ในกรุงเทพฯ คงเป็นทีพักหลักของผม

อีกด้านหนึ่ง ผมเองมีฝันอยากทำ Eco Resort คือคิดจะมีบ้านที่สอง แต่ไม่อยากต้องไปสร้างหรือซื้อหาเองทั้งหลัง เพราะจากประสบการณ์มันจะมีภาระการบำรุงรักษาตามมาอีกมากมาย ผคิดจะทำแบบ “แบ่งปัน” คือมาร่วมกันทำกับเพื่อนๆที่เข้าใจกัน ทำ Resort ที่มีขนาดเริ่มต้นสัก 20 ห้องๆละ 28-32 ตารางเมตร ขนาดเหมือนโรงแรมทั่วไป ไม่ต้องหรูหรา แต่ถูกหลักสุขอนามัย ลมถ่ายเทได้ดี ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นรวมที่ดิน ไม่เกิน 6-10 ล้านบาท แต่เมื่อมีความต้องการบริการมากขึ้น ก็ขยายกิจการได้
โดยส่วนตัวคำนวณแล้ว คงจะไปใช้บริการประมาณ 30-50 วัน ที่เหลือคงพักอยู่บ้านสักร้อยละ 60 ของปี และอยากไปเที่ยวในที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศอย่างไม่จำกัดสถานที่

ผมเล่าฝันให้หลายๆคนฟังมาหลายครั้ง ตั้งแต่ยังหนุ่ม แต่ลึกๆยังไม่ได้คิดจะทำ เพราะเพียงฝันไม่เสียค่าใช้จ่าย ยังไม่ต้องเหนื่อย จนกระทั่งเร็วๆนี้ ไฟชักเริ่มแรงขึ้น ถึงกับลงแรงไปดูที่ทางของเพื่อนๆและญาติพี่น้อง แล้วลงทุนเขียนเรื่อง Eco Resort ไว้ใน http://pracob.blogspot.com หรือ Website My words” ของผมที่ฝากไว้ที่ Google

บัดนี้ เงินลงทุนไม่ใช่ปัญหาแล้ว พรรคพวกในความคิดแบบเดียวกันมีมากพอแล้ว ครอบครัวเองก็คงไม่มีใครขัด กำลังดูที่ดินเหมาะๆ มีเพื่อนอดีตระดับผู้บริหารสายการบินเขาให้คำแนะนำ โดยตั้งคำถามว่า อยากจะสร้างแบบ Mountain view, Sea View, หรือแบบ Garden View แล้วเขาอธิบายให้ฟัง พร้อมทั้งให้ความคิดในการจะเริ่มก่อตั้งธุรกิจ เขารู้ว่าผมอยากทำไม่ใช่เพราะเงิน เมื่อต่อมา ผมบอกฝันไปกับเพื่อนอาจารย์รุ่นน้อง เขาเองก็มีที่ดินอยู่หลายๆแห่ง เขาเองก็ร่วมความคิดตรงที่ว่า เมื่อน้ำท่วมนั้น บ้านของเขาก็โดนน้ำท่วมไปด้วย ระหว่างที่น้ำท่วม ได้ไปพักบ้านคนใกล้ชิดกัน แต่ต่อมาบ้านคนที่เอื้อเฟื้อก็น้ำท่วมเหมือนกัน

สรุปว่า เขาอยากร่วมมี “บ้านที่สอง” เอาไว้สำรองยามน้ำท่วมบ้านอีก คงมีคนร่วมความคิดนี้อีกหลายๆคน เพราะคนในกรุงเทพมหานครเริ่มกลัวน้ำท่วม ดังนั้นผมประกาศเลยนะครับ ทำเลใดๆ ก็ขออย่าให้เป็นที่ๆน้ำท่วมได้ ต้องเรียกว่าอยู่ใน Flood Free areas ยามปกติเปิดให้ใช้เป็น Resort ทั่วไป ยามน้ำท่วม พวกผู้ร่วมทุนขอสงวนสิทธิห้องพักบางส่วนเพื่อเป็นที่หลบภัยน้ำท่วม ซึ่งอันนี้ไม่ขัดเลย
ช่วงต่อไปนี้ก็เป็นความสนุกของผมแล้ว คือจะได้ขับรถไปดูที่ นับเป็นความผ่อนคลายของผม เพราะไม่ชอบขับรถในกรุงเทพฯที่รถติดแล้วรู้สึกอึดอัด แต่ที่ๆจะเลือกไปดูนั้น จะเลือกสถานที่ๆอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯเกิน 2-3 ชั่วโมงขับ

ผมหวังว่า Eco Resort นี้จะสร้างเริ่มและสร้างได้เสร็จภายใน 16-18 เดือน แล้วจะได้มาเล่าให้ฟังในคราวต่อไปครับ หากใครมีความคิดหรือมีอะไรที่จะมาร่วมแชร์กันได้ ก็เชิญเลยครับ

No comments:

Post a Comment