Tuesday, December 27, 2011

อาหารเนื้อตัดเย็น (Cold Cuts)

อาหารเนื้อตัดเย็น (Cold Cuts)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Food, อาหาร, เนื้อ, Meat,

อาหารเนื้อตัดเย็น (Cold Cuts) หรือจะเรียกทับศัพท์ว่า “โคลด์ คัท ก็ได้ คืออาหารจำพวก เนยแข็ง (Cheeses) อาหารพวกเนื้อที่ทำสุกแล้ว ดังเช่นพวกไส้กรอก (sausages) หมูแฮม และ เนื้อบดอบ (Meat loaves) โดยอาหารพวกนี้จะมีการเฉือนเป็นชิ้นบางหรือหนาตามที่ต้องการ ทำให้สะดวกที่จะนำไปประกอบอาหารเป็นพวกแซนด์วิช (sandwiches) หรือใส่ถาดไว้บริการในงานเลี้ยงตามอิสระ พวกเนื้อตัดเย็นเหล่านี้มักมีการตัดแต่งเป็นชิ้นบาง แล้วบรรจุในห่อไร้อากาศวางขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต (Supermarket) ตามร้านขายของชำ หรือตามร้านขายของพิเศษ ที่เขาเรียกว่า ร้านขายอาหารสำเร็จรูป ที่เรียกว่า delicatessen หรือ Deli ตามมุมถนนในเมืองในประเทศตะวันตก พวกเนื้อเหล่านี้อาจมีการตัดให้หนาบางตามความต้องการของผู้ซื้อ เนื่องจากเป็นอาหารที่กินได้เย็น ไม่ต้องทำให้ร้อน อาจมีสัดส่วนของไขมันมาก เขาจะใส่เกลือมากสักหน่อย เพื่อทำให้มันไม่เน่าเสียได้ง่าย เพราะต้องวางไว้บริการในที่เปิดเป็นเวลานาน ดังนั้น เขาจึงแนะนำว่าสำหรับคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรใช้การนึ่งให้ร้อนด้วยอุณหภูมิ 165 F เพื่อทั้งเป็นการลดปริมาณเกลือ และทำให้สุก และแนะนำให้กินให้หมดภายในเวลาไม่เกิน 4 วัน

คำว่า Cold cuts อาจมีเรียกด้วยคำอื่นๆ เช่น lunch meats หรือ luncheon meats เพราะเป็นอาหารเนื้อที่เหมาะแก่การทำอาหารกลางวันแบบเร่งรีบ บ้างก็เรียกว่า sandwich meats เพราะเป็นเนื้อที่ใช้ประกอบอาหารทำเป็นแซนด์วิชได้สะดวกรวดเร็ว, บ้างเรียกว่า cooked meats เพราะเป็นเนื้อที่ทำสุกแล้ว กินได้เลย, เรียกว่า sliced meats เพราะมีการหั่นเป็นชิ้นบางๆ เรียกว่า cold meats เพราะกินได้แม้จะไม่ต้องทำให้ร้อน และเรียกว่า deli meats เพราะมีขายตามร้านประเภท Deli ตามหัวมุมถนนในเมืองใหญ่ๆในอเมริกา

ภาพ เนยแข็ง (Cheese) ในแบบตัดแต่งบริการบนโต๊ะได้

Cheeses = เนยแข็ง ในแบบที่เขาจัดเก็ฐในโรงแช่แข็ง ต้องมาตัดแต่งก่อนเพื่อจะใช้บริโภคได้

ภาพ Sausages = ไส้กรอก, หรือกุนเชียงฝรั่ง ตามร้าน Deli เขาจะมีบริการตัดหรือเฉือนตามความหนาของลูกค้า เป็นเนื้อที่สามารถบริโภคได้แบบเย็นๆ จึงเรียกว่า Cold Cut

ภาพ Ham หรือหมูแฮมที่ทำสุกแล้ว

Ham = แฮม, หมูแฮม, ตะโพก, ขาหมูเค็ม, ขาหมูรมควัน ตัดแต่งแล้ว สามารถนำไปทำเป็นแซนด์วิชได้สะดวก

ภาพ Meatloaves = มีทโลฟ หรือก้อนเนื้อบด ปรุง และอบ ออกมาเป็นก้อน แล้วตัดเป็นแผ่น เหมาะทำแซนด์วิช หรือทำเป็นอาหารจานร้อนก็ได้

ภาพ Sandwich = แซนด์วิช แผ่นขนมปัง สอดไส้ด้วยแฮม เนยแข็ง มะเขือเทศ และผักสด

ภาพ delicatessen = (Deli) อาหารสำเร็จรูป, โภชนาคาร, อาหารอันโอชะ, ร้านขายอาหารสำเร็จรูป

No comments:

Post a Comment