Friday, December 30, 2011

อีเกีย (IKEA) จากสวีเดนมาเปิดบริการที่ประเทศไทยแล้ว

อีเกีย (IKEA) จากสวีเดนมาเปิดบริการที่ประเทศไทยแล้ว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ภาพ สัญญลักษณ์ IKEA

อีเกีย (IKEA) เป็นบริษัทเอกชนระดับนานาชาติที่ขายสินค้าที่ออกแบบขึ้นแล้วสามารถนำไปประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ใช้งานได้ ดังเช่นพวกเตียง โต๊ะทำงาน อุปกรณ์ใช้สอยในบ้าน บริษัทอีเกียจัดเป็นบริษัทขายเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1943 โดย Ingvar Kamprad ในประเทศสวีเดน (Sweden) บริษัทตั้งชื่อตามชื่อย่อของ Ingvar Kamprad คือ I และ K ส่วน E มาจากชื่อฟาร์ม Elmtaryd และที่ตั้งในตำบลชื่อ Agunnaryd ที่ตั้งอยู่ใน Småland ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศสวีเดน

บริษัทเป็นที่รู้จักกันว่าให้ความสำคัญในการควบคุมค่าใช้จ่าย การดำเนินการจนในระดับรายละเอียด และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้ามีราคาถูกลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 2 ถึง 3 จากเมื่อ 10 ปีก่อน และด้วยการที่สามารถขายสินค้าได้ในราคาถูก จึงสามารถขยายสาขาไปได้ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มบริษัที่ถือหุ้น IKEA ถูกควบคุมโดย INGKA Holding B.V. ซึ่งเป็นของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งถูกควบคุมอีกที่หนึ่งโดยบริษัทไม่แสวงกำไรอันมีสถานะเป็นมูลนิธิ (Foundation) ลิขสิทธิ์ทางปัญญาของ IKEA ถูกควบคุมโดยกลุ่มบริษัทย้อนไปถึง Netherlands Antilles และ มูลนิธิที่ชื่อว่า Interogo Foundation ซึ่งอยู่ในประเทศ Liechtenstein

จนถึงเดือนตุลาคม ค.ศ. 2011 IKEA มีสาขาอยู่ทั้งสิ้น 332 แห่งใน 38 ประเทศ ในปี ค.ศ. 2010 ขายสินค้าไปมูลค่า 693,000 ล้านบาท มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 7.7 จากปี ค.ศ. 2009 ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 IKEA ประกาศว่ามีแผนที่จะมีทุ่งติดตั้งระบบกังหันลม (Wind farm) ที่เขต Dalarna ในประเทศสวีเดน โดยตั้งเป้าหมายว่าบริษัทจะใช้พลังงาน 100 เปอร์เซ็นต์จากแหล่งที่เป็นพลังงานหมุนเวียน (Renewable energy)

ภาพ แผนที่ตั้งของ IKEA ที่บางนา อยู่บริเวณถนนบางนา-ตราด ราวกม.ที่ 6 ตัดกับทางด่วนหมายเลข 7

ภาพ บริเวณอาคารของ IKEA เหมือนกันทั่วโลก คือเป็นสีน้ำเงินเข้ม มีตัวอักษรสีเหลือง IKEA

ภาพ ความร่วมมือในการเปิดสาขา IKEA ในประเทศไทย เป็นแห่งแรกที่บางนา-ตราด

ภาพ ห้องอาหารแบบช่วยตัวเอง อาหารดี ราคาประหยัดที่ IKEA บางนา

ภาพ ถุงใส่ของ พร้อมมีรถเข็นใช้ในการจับจ่าย พอใจสินค้าใดก็เลือกใส่ถุง หมายถึงสินค้าขนาดเล็กๆนะครับ

ภาพ สินค้าที่มีขนาดใหญ่ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียง ดังนี้ต้องจดเลขที่ระหัสสินค้า แล้วไปสั่งซื้อ จ่ายเงิน และรับสินค้าที่โกังที่อยู่ชั้นล่าง

ไปเดินเที่ยวที่ IKEA บางนา แล้วทำให้ได้ความคิดว่า หากจะทำอพาร์ทเมนท์ให้เช่า ก็ทำแบบ Unfurnished คือมีห้ัอง มีหน่วยที่ไม่ต้องมีเฟอร์นิเจอร์ไว้ด้วย คนบางคนเขาอยากจัดห้องอย่างที่เขาต้องการเอง คนทำ Apartments ก็คิดค่าเช่าเขาในราคาลดลงมา แต่ไม่ต้องไปลงทุนจัดหา Furniture ให้คนอยู่เลือกหาเองได้ พวกที่เช่าแบบหาเฟอร์นิเจอร์เอง จะเป็นพวกที่อยู่ระยะยาวสักหน่อย ก็ทำให้ฝ่ายบริการให้เช่าห้องพักไม่ต้องเหนื่อย หาลูกค้ามาพักบ่อยๆ เรียกว่ีาอยู่กันไปยาวๆ

ภาพ โกดังที่เก็บสินค้า ประเภที่ต้องสั่งซื้อโดยเลขระหัส แล้วเมื่อจ่ายเงิน ก็รอรับสินค้าได้เลย ดังนั้นเวลาจะไปจับจ่าย มีรถ Pickup ไปจ่ายของด้วยก็ดี หากไม่มี ก็ขอบริหารส่งถึงบ้านกับเขาได้

No comments:

Post a Comment