Tuesday, December 20, 2011

นักศึกษาเลือกเรียนสายครุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

นักศึกษาเลือกเรียนสายครุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ดร.วิเศษ ชินวงศ์ ได้นำข้อมูลพื้นฐานจำนวนนักศึกษาภาคปกติ หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏมาให้ผมดู น่าสนใจครับ
ข้อมูล ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 จากสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนของมหาวิทยาลัย มีนักศึกษาชั้นปีที่ 5 ซึ่งคือกลุ่มที่เข้าเรียนปี 2550 จำนวน 270 คน

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เข้าเรียนเมื่อปี 2551 จำนวน 414 คน: นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เข้าเรียนเมื่อปี 2552 จำนวน 932 คน: นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เข้าเรียนเมื่อปี 2553 จำนวน 1,423 คน: และ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าเรียนในปี 2554 นี้ จำนวน 2,327 คน

นักศึกษาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีนักศึกษาเลือกเรียนสายวิชาชีพครูเพิ่มขึ้นจากที่เหลือให้เห็นเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 414 คน ในปี 2554 คือปีนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็นถึง 2,327 คนหรือเพิ่มขึ้น 5.6 เท่า เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าอะไรเป็นสาเหตุของการที่มีนักศึกษาในสายการศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างมากมายอย่างนี้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ประการหนึ่งอาจเป็นที่ในวงการครูเกิดความขาดแคลนครูเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีผู้เรียนจบการศึกษาแล้วตกงาน ไม่มีตำแหน่งรองรับมาเป็นเวลานานหลายปี แต่ในปัจจุบัน มีครูที่เกษียณอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเอง ก็มีเปิดการเรียนการสอนในสายนอกเหนือจากการศึกษาอีกหลายๆสาขาวิชา คนเลือกเรียนสายการศึกษาก็ลดลงเป็นลำดับ แต่ในระยะหลังจะพบว่าในหลายสายที่จบไปแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับสายวิชาครู ครูนั้นยังมีตำแหน่งเป็นข้าราชการ ซึ่งแม้เงินเดือนจะไม่มากนัก เป็นแบบราชการทั่วไป แต่ก็มีความมั่นคง สามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาขั้นสูงได้เพิ่มขึ้น จึงมีเยาวชนในต่างจังหวัดหันมาเรียนวิชาชีพครูกันมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

อีกประการหนึ่ง น่าสนใจเหมือนกันว่า การหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ประกาศว่าจบปริญญาตรีแล้วมีรายได้เริ่มต้นที่เดือนละ 15,000 บาท และเป็นที่รับทราบว่านโยบายนี้จะเริ่มในส่วนราชการก่อนบังคับใช้ในภาคเอกชน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้จริง ก็จะเป็นการทำให้คนเรียนสายการศึกษาได้ประโยชน์จากนโยบายนี้ ทำได้จริงหรือไม่ เกิดประโยชน์แก่สังคมหรือไม่ แต่คนที่เรียนมาในสายที่น่าจะได้ประโยชน์ น่าจะเป็นสายศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ หรือการศึกษา ซึ่งเกือบทั้งหมดเรียนจบแล้วจะเข้ารับราชการ

ปรากฏการณ์นี้อาจเป็นในคณะศึกษาศาสตร์ การศึกษา หรือศึกษาศาสตร์ในที่อื่นๆด้วย ซึ่งมีถึง 41 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยราชภัฎทั่วประเทศ หากใครมีข้อมูลอะไรจะแบ่งปัน ช่วยนำเสนอแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดกันด้วยครับ

No comments:

Post a Comment