Wednesday, February 27, 2013

Audi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม A3 e-tron


Audi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม A3 e-tron

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, Audi, VW, Volkswagen AG, DKW, Daimler-Benz

ศึกษาและเรียบเรียงจาก The Audi A3 e-tron plug-in hybrid unveiled.” EV News, THURSDAY, FEBRUARY 21, 2013


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก Audi A3 e-tron


ภาพ ภายในของ Audi A3 e-tron

Audi บริษัทรถยนต์เยอรมันในเครือ VW เปิดตัวรถยนต์รถไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ให้พลัง 201 แรงม้า นับเป็น Audi A3 รุ่นที่สาม ซึ่งจะเปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ที่เจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ (Geneva, Switzerland) ในเดือนมีนาคม

Audi A3 e-tron สามารถทำความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงด้วยเวลา 7.6 วินาที และทำความเร็วได้สูงสุดถึง 222 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามมาตรฐานของ ECE รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมนี้สามารถใช้น้ำมัน 1.5 ลิตรในการวิ่ง 100 กิโลเมตร มีการปล่อยคาร์บอนได้ออกไซด์ 35 กรัม/กิโลเมตร ในการใช้ระบบวิ่งด้วยไฟฟ้า Audi A3 e-tron สามารถทำความเร็วได้ 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง และวิ่งได้ 50 กิโลเมตร

สำหรับเครื่องยนต์เผาไหม้ เขาใช้เครื่องขนาด 1.4 ลิตร ระบบ TFSI หรือ Turbo Fuel Stratified Injection (TFSI) สามารถให้ประสิทธิภาพ พลังเพิ่มกว่าระบบเก่าถึงร้อยละ 15 แม้ใช้เครื่องขนาดเล็ก แต่ก็ให้พลังงานที่ 110 kW หรือ 150 แรงม้าเชื่อมต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีกำลัง 75 kW โดยมีระบบทดกำลัง e-S tronic 6 เกียร์ ซึ่งส่งกำลังไปที่ล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้าจะให้พลังสูงสุดจากรอบความเร็ว 2000 รอบต่อนาที (rpm) และเครื่องยนต์เผาไหม้ระบบ TFSI ให้พลังสูงสุดได้ในช่วงรอบ 1,750 ถึง 4,000 รอบต่อนาที

Audi A3 e-tron สามารถวิ่งได้ด้วยเครื่องยนต์เผาไหม้อย่างเดียว หรือวิ่งด้วยพลังลูกประสม แม้แต่เพียงระบบไฟฟ้าก็สามารถวิ่งได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ สำหรับคนขับสามารถเลือกจะใช้พลังจากทั้งสองส่วนในเวลาเดียวกัน ซึ่งเรียกว่า Boosting แต่เมื่อปล่อยว่างไม่เร่ง ก็จะอยู่ในช่วงเรียกว่า Gliding ทำให้ไม่เปลืองพลังงานเครื่องทั้งสองระบบ


ภาพ โลโก้ของ Audi เป็นรูปห่วง 5 ห่วง

เอาดี้ หรือชื่อเต็ม  AUDI Aktiengesellschaft เป็นบริษัทออกแบบ วิศวกรรม ผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ (Automobiles and motorcycles) Audi ดูแลกิจการทั่วโลกจากสำนักงานใหญ่ที่ Ingolstadt แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี (Bavaria, Germany) รถยนต์มีโรงงานผลิต 7 แห่งทั่วโลก

AUDI AG มีบริษัท Volkswagen AG เป็นเจ้าของร้อยละ 99.5 เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1966 เมื่อได้มีการซื้อกิจการจาก Daimler-Benz บริษัท Volkswagen ได้หันมาพัฒนา AUDI โดยเริ่มจากรถยนต์รุ่น Audi F103 ในปี ค.ศ. 1965 เป็นต้นมา

Audi มีคำขวัญบริษัทว่า Vorsprung durch Technik แปลว่า “ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยี” ในระยะหลังในประเทศสหรัฐอเมริกา Audi ได้เปลี่ยนคำขวัญเป็น “ของจริงในเรื่องเทคโนโลยี” (Truth in Engineering)

No comments:

Post a Comment