Wednesday, February 6, 2013

รัฐมนตรีศึกษาธิการเยอรมนีถูกริบปริญญาเอกฐานลอกงานวิทยานิพนธ์


รัฐมนตรีศึกษาธิการเยอรมนีถูกริบปริญญาเอกฐานลอกงานวิทยานิพนธ์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การศึกษา, education, เยอรมัน, เยอรมนี, German, Germany, การลอกเลียนงานวิชาการ, plagiarism, วิทยานิพนธ์, dissertation, thesis

เรียบเรียงจากข่าว “German education minister loses Ph.D. over plagiarized thesis.” โดย Ben Brumfield, CNN, February 6, 2013 -- Updated 1038 GMT (1838 HKT)


ภาพ รัฐมนตรีศึกษาธิการ Annette Schavan ประเทศเยอรมนี

CNN – งานวิทยานิพนธ์ของรัฐมนตรีท่านนี้ทำเกี่ยวกับว่าเราจัดจิตสำนึกของเราอย่างไร แต่ปรากฏว่า ท่านกลับไปลอกงานเสียเอง จนกระทั่งมหาวิทยาลัยเขาต้องถอดท่านออกจากผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอก

มหาวิทยาลัยในเยอรมนีได้ถอดถอนปริญญาบัตรระดับดุษฎีบัณฑิตของรัฐมนตรีศึกษาธิการ Annette Schavan ซึ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการของเยอรมนีที่มาจากพรรคอนุรักษนิยมที่นำโดย Angela Merkel ซึ่งนับเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีต่างต้องอับอายกับเรื่องนี้

ในช่วงที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหม Karl-Theodor zu Guttenberg ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องสละตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2011 หลังจากพบว่าผลงานของเขามีหลายส่วนที่ไปลอกและซ้ำซ้อนกับแหล่งอื่นๆ

รัฐมมนตรีหญิง Schavan ได้วิจารณ์มหาวิทยาลัย Guttenberg ที่ออกมาให้ข่าวเรื่องนี้กับสื่อมวลชนเยอรมัน

ตั้งแต่เดือนเมษายน ค.ศ. 2012 มีบลอค (Blog) ในอินเตอร์เน็ตชื่อ "schavanplag" ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบงานวิทยานิพนธ์ ได้เปรียบเทียบงานของ Schavan ในปี ค.ศ. 1980 ได้พบว่ามีงานที่ซ้ำกับคนอื่นๆ ที่มีลักษณะซ้ำแบบ “คำต่อคำ” บลอคตรวจสอบงานนี้ได้กล่าวโทษว่า Schavan ไม่ได้ใช้หลักการอ้างอิง ทำให้เหมือนไปนำงานของคนอื่นมาเสนอ ดังเป็นงานของตนเอง

Schavan ผู้ซึ่งศึกษาเรื่องการศึกษา ปรัชญา และศาสนวิทยาด้านแคธอลิค ได้รับดุษฎีนิพนธ์ด้วยคะแนนเกียรตินิยมระดับสูงสุด และเธอเองก็ได้มีอาชีพทางด้านการศึกษาในศาสนาคริสต์นิกายแคธอลิค
เธอได้ปฏิเสธว่าเธอได้ทำผิด และจะฟ้องมหาวิทยาลัย University of Dusseldorf ที่ถอดถอนปริญญาบัตรของเธอ ทนายของเธอกล่าว

เธอได้ต่อสู้กับบลอคตรวจงานลอกเลียนทางวิชาการนี้มาหลายเดือน และไม่มีทีท่าว่าเธอจะก้าวลงจากตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการ

คณะกรรมการของภาควิชาที่ได้ให้ปริญญาบัตรแก่เธอกล่าวว่า มีงานที่เธอยืมข้อความจากที่อื่นๆเป็นอันมากในวิทยานิพนธ์เรื่อง “People and Conscience -- studies on the foundations, necessity and challenges in forming a conscience in our time."

คณะกรรมการพบว่า “รัฐมนตรี Schavan ได้กล่าวอ้างความสำเร็จของเธอว่าเป็นงานที่เธอได้ทำขึ้น แต่ในข้อเท็จจริง เธอไม่ได้เป็นคนผลิตมันขึ้นมาเอง”

No comments:

Post a Comment