Saturday, February 2, 2013

วิคเตอร์ ฮูโก (Victor Hugo) นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส


วิคเตอร์ ฮูโก (Victor Hugo) นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: ศิลปะ, Arts, การประพันธ์, writing, นวนิยาย, novel, ฝรั่งเศส, France, French,การเมือง, politics, สิทธิมนุษยชน, June 1832, Notre-Dame de Paris (1831), The Hunchback of Notre-Dame, Les Misérables (1862)


ภาพ วิคเตอร์ ฮูโก (Victor Hugo)

วิคเตอร์ ฮูโก
Victor Hugo
เกิด
Born
ชื่อ Victor Marie Hugo
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1802
26 February 1802
Besançon, ประเทศฝรั่งเศส France
เสียชีวิต
Died
22 พฤษภาคม ค.ศ. 1885
22 May 1885 (aged 83)
กรุงปารีส Paris, ประเทศฝรั่งเศส France
อาชีพ
Occupation
กวี (Poet), นักเขียนบทละคร (playwright), นักประพันธ์นวนิยาย (novelist), คนเขียนเรียงความ (essayist), วิจิตรศิลปิน (visual artist), รัฐบุรุษ (statesman), นักรณรงค์สิทธิมนุษยชน (human rights campaigner)
สัญชาติ
Nationality
ชาวฝรั่งเศส
French
ลักษณะงานประพันธ์
Literary movement
นิยมโรแมนติก
Romanticism

วิคเตอร์ มารี ฮูโก (Victor Marie Hugo) เกิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1802 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1885 เป็นกวี นักประพันธ์ และนักการละคร เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นนักเขียนในลักษณะโรแมนติก (Romantic writers) ที่มีคนรู้จักมากที่สุด

ในประเทศฝรั่งเศส ฮูโกรู้จักและมีชื่อเสียงแรกจากการเป็นกวี และตามมาด้วยการเป็นนักประพันธ์นวนิยาย และผู้ประพันธ์บทละคร ในบทประพันธ์ที่มีชื่อของเขาได้แก่ Les Contemplations และ La Légende des siècles ที่ได้รับการวิพากษ์ที่ดีมาก แต่นอกประเทศฝรั่งเศส งานที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักกันมากคือ Les Misérables, ที่เผยแพร่ในปี ค.ศ. 1862, และ Notre-Dame de Paris, ตีพิมพ์เผยแพร่ในปี ค.ศ. 1831 รู้จักกันในภาษาอังกฤษว่า The Hunchback of Notre-Dame หรือ “หลังค่อมแห่งโบสถ์นอตเตรแดม”

ในด้านทัศนะทางการเมือง เมื่อเด็กๆ เขาเป็นพวกยึดถือสถาบันกษัตริย์ (Royalist) ทัศนะของฮูโกเปลี่ยนไปในหลายทศวรรษต่อมา เขากลายเป็นพวกสนับสนุน “ฝ่ายสาธารณรัฐ” (Republicanism) แต่โดยรวมงานของเขาสัมผัสความรู้สึกในทุกด้านของการเมือง สังคม และแนวศิลปะในยุคของเขา เมื่อเขาเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1885 เขาถูกฝังที่ Panthéon ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพของวีรบุรุษแห่งชาติ (National Heroes) ในลักษณะคล้ายกับ Les Invalides อันเป็นสถานที่ฝังศพของผู้นำการทหาร ดังเช่น Napoléon, Turenne and Vauban

Panthéon เป็นสถานที่ฝังศพบุคคลที่เป็นวีรบุรุษของชาติที่ไม่ใช่ทหาร ได้แก่ Voltaire, Rousseau, Victor Hugo, Émile Zola, Jean Moulin, Maria Curie, Louis Braille, Jean Jaurès และ Soufflot ซึ่งเป็นสถาปนิกผู้สร้างสถานที่นี้


บทประพันธ์ Notre-Dame de Paris (1831), หรือในภาษาอังกฤษว่า The Hunchback of Notre-Dame ซึ่งปรากฏเป็นละครเพลง และภาพยนตร์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
  

บทประพันธ์ Les Misérables (1862) ซึ่งปรากฏเป็นละครเพลง และภาพยนตร์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

No comments:

Post a Comment