Sunday, February 10, 2013

สองคู่รักจอมโจร บอนนี่และไคลด์ (Bonnie & Clyde)


สองคู่รักจอมโจร บอนนี่และไคลด์ (Bonnie & Clyde)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: สหรัฐอเมริกา, USA, United States, เศรษฐกิจตกต่ำ, economic depression, อาชญากรรม, criminal, บอนนี่และไคลด์ (Bonnie & Clyde), การปล้นธนาคาร, bank robbery

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำหลังปี ค.ศ. 1929 คนตกงานเป็นอันมาก การทำมาหากินฝืดเคือง จึงทำให้คนเลือกที่จะทำอาชีพผิดกฎหมาย ดังเช่นการปล้นธนาคาร ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ท้าทายกฎหมายและอำนาจรัฐ

บอนนี่ คือ บอนนี่ อลิซาเบธ พาร์คเคอร์ (Bonnie Elizabeth Parker) เกิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1910 และเสียชีวิตในวันที่ 23 มีนาคม ค.ศ. 1934 ส่วน “ไคลด์” คือ ไคลด์ เชสนัท แบโรว์ (Clyde Chestnut Barrow) เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ. 1909 เสียชีวิตในวันเดียวกันเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ค.ศ. 1934 เป็นโจรผิดกฎหมายที่คนรู้จักกันอย่างกว้างขวาง ในฐานะผู้ทำผิดกฎหมาย (outlaws), จี้ปล้น (robbers), และเป็นอาชญากร (criminals) ที่เดินทางไปในตอนกลางของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มมิจฉาชีพในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ (Great Depression) หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โดยใช้ชื่อแก๊งว่า “แก๊งแบโรว์” (Barrow Gang) ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วย บัค แบโรว์ (Buck Barrow), บลังช์ แบโรว์ (Blanche Barrow), เรย์มอนด์ แฮมิลตัน (Raymond Hamilton), ดับเบิลยู ดี โจนส์ (W.D. Jones), โจ พาล์มเมอร์ (Joe Palmer), ราฟ ฟุลท์ส (Ralph Fults), และเฮนรี่ เมธวิน (Henry Methvin)

ข่าวคราวการก่ออาชญากรรมของเขาเหล่านี้เป็นที่สนใจของสาธารณชนชาวอเมริกัน ซึ่งในระยะนั้น เรียกช่วงเวลาที่คนนอกกฎหมายเหล่านี้เฟื่องฟูว่า “ยุคศัตรูสาธารณชน” (Public enemy era) ในช่วงปี ค.ศ. 1931 ถึงปี ค.ศ. 1934 แม้เขาทั้งสองและพวกจะได้ปล้นธนาคารไปประมาณ 12 ครั้ง แต่ไคลด์ แบโรว์ชอบที่จะปล้นร้านค้าเล็กๆหรือสถานีบริการน้ำมันในชนบทมากกว่า เพราะเสี่ยงน้อยกว่า แก๊งนี้เชื่อว่าได้สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจไปอย่างน้อย 9 นาย และพลพลเรือนอีกหลายคน แต่ในที่สุด เขาทั้งสองก็ถูกดักถล่มยิงจนเสียชีวิตทั้งคู่ โดยเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายในรัฐลุยเซียน่า (Louisiana State) ชื่อเสียงของ 2 จอมโจรนี้กลายเป็นเรื่องเล่าที่เขียนเป็นนิยายโดย Arthur Penn และได้มีการนำไปผลิตเป็นภาพยนตร์โดยใช้ชื่อเรื่องว่า Bonnie and Clyde ในปี ค.ศ. 1967


ภาพ ถ่ายจริง บอนนี่และไคลด์ (Bonnie & Clyde) ที่เจ้าหน้าที่พบหลังทั้งสองเสียชีวิต



ภาพ ในภาพยนตร์ ปี ค.ศ. 1967 บอนนี่และไคลด์ (Bonnie & Clyde) ขณะกำลังปล้นธนาคาร

No comments:

Post a Comment