Thursday, February 21, 2013

แกงมัสมั่น (Massaman) อาหารไทยอร่อยอันดับหนึ่งของโลก



แกงมัสมั่น (Massaman)  อาหารไทยอร่อยอันดับหนึ่งของโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: อาหาร, food, แกงกะหรี่, curry, อาหารไทย, Thai food,


ภาพ แกงมัสมั่น (Massaman curry) กินกับข้าวสวย

“1. One more reason to fall in love with Thailand.โดย CNNGo staff 21 July, 2011
แกงมัสมั่น (Massaman curry) ได้รับการโวตให้เป็นอาหารยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก โดย CNN ในวันที่ 21 กรกฏาคม ค.ศ. 2011

แกงมัสมั่น ถือเป็นระดับราชาสุดยอดของแกงกะหรี่ (Curries) ทั้งหลาย และอาจเป็นราชาของอาหารทั้งมวล เพราะมีทั้งรสชาติ กลิ่นหอมเครื่องเทศ (Spicy), รสมันของมะพร้าว (Coconutty), ทั้งหวานและเผ็ด (Sweet and savory) การผสมรสชาติหลากหลายและกลมกล่อมนี้ ฝรั่งเขาบอกมีบุคลิกกว่าการเลือกตั้งในประเทศไทยเสียอีก

นอกจากนี้ สำหรับคนต่างชาติ หากซื้อเครื่องแกงตามซุเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทย แล้วลองทำดู แม้จะสะเปะสะปะ แต่ก็จะได้รสชาติเข้าท่าได้ ต้องขอบคุณข้าวสวย (Rice) เพราะแกงมัสมั่นจะกินได้อร่อยก็ต้องมีข้าว ซึ่งจะดูดซับน้ำแกง ทำให้รสชาติจัดจ้านนั้นลดลง

ฝรั่งเขาชมว่า คำว่า “ดินแดนแห่งรอยยิ้ม” (Land of Smiles) ไม่ใช่เพียงคำคมใช้ในการตลาด แต่มันเป็นผลจากการมีอาหารอร่อยแทบจะในทุกตรอกซอย

Massaman curry (Thaiแกงมัสมั่นRTGSkaeng matsaman, IPA: [kɛːŋ mát.sa.màn]) is a Thai curry dish that is Muslim in origin.

แกงมัสมั่น (Massaman curry) เขาจัดเป็นอาหารพวกแกงกะหรี่แบบหนึ่ง (Thai curry dish) ที่มีกำเนิดมาจากพวกมุสลิม

ในทฤษฎีความเชื่อหนึ่งบอกว่า มันเกิดในภาคกลางของประเทศไทย (Central Thailand) เป็นอาหารในระดับราชสำนักในยุคกรุงศรีอยุธยา (court of Ayutthaya) ในราวศตวรรษที่ 16 ซึ่งในระยะนั้นได้มีชาวเปอร์เซีย (Persian) เข้ามาทำการค้าในประเทศไทยแล้ว ในอีกความเชื่อหนึ่งบอกว่า มันเป็นอาหารทางภาคใต้ (southern Thailand) ซึ่งมีการค้าขายแลกเปลี่ยนกับพ่อค้าชาวอาหรับ และด้วยความที่เป็นอาหารมีพื้นมาจากอาหรับ ตามกฎด้านอาหารของอาหรับ (Islamic dietary laws) แกงมัสมั่นนี้จึงมักจะใช้ส่วนประกอบอาหารที่เป็นเนื้อวัว (Beef) แต่ก็สามารถประยุกต์ใช้เนื้อสัตว์อื่นๆ เช่น เป็ด (Duck) ไก่ (Chicken) หรือเต้าหู้ (Tofu) สำหรับพวกมังสะวิรัตที่ไม่กินเนื้อก็ได้ หรือในกรณีทำให้คนที่ไม่ใช่มุสลิมกิน อาจใช้หมู (pork) เป็นส่วนประกอบ แต่เนื่องด้วยเนื้อหมูเป็นอาหารต้องห้ามตามกฎของอิสลาม ผู้ประกอบอาหารเชิงพาณิชย์จึงหลีกเลี่ยงการใช้เนื้อหมูมาทำเป็นแกงมัสมั่น

สำหรับรสชาติของแกงมัสมั่น ต้องมีเครื่องแกงที่เรียกว่า “น้ำพริกแกงมัสมั่น” (Nam phrik kaeng matsaman) นอกจากนี้ยังต้องมี น้ำกะทิ (Coconut milk), ถั่วลิสงคั่ว (Roasted peanuts) หรือจะใช้มะม่วงหิมพานต์ (Cashews) แทนก็ได้, มันฝรั่ง (Potatoes), ใบต้นเบ (Bay leaves), ฝักกระวาน (Cardamom pods), อบเชย (Cinnamon), โป๊ยกั๊ก (Star anise), น้ำตาลปึก (Palm sugar), น้ำปลา (Fish sauce), พริก (Chili) และน้ำมะขามเปียก (Tamarind sauce) ที่ทำให้แกงมัสมั่นมีรสชาติออกหวานและเปรี้ยวนิดๆด้วย

มีผู้ตั้งสมมุติฐานว่า เครื่องเทศที่ใช้เป็นส่วนประกอบแกงมัสมั่นนี้มาจากอินโดนีเซีย ผ่านมาทางชายฝั่งทางใต้ของไทย

อาหารจานมัสมั่นนี้ จะเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ และอาจมีเครื่องเคียงที่ประกอบด้วยขิงดอง หรือ อาจาด (Pickled ginger หรือ achat)

ในด้านการยอมรับ CNNGo ได้จัดให้มัสมั่นเป็นอาหารอันดับหนึ่งของโลกในปี ค.ศ. 2011 ในบทความที่มีชื่อว่า World's 50 most delicious foods แต่หลังจากมีการสำรวจใหม่อีกครั้ง มัสมั่นได้อยู่ในอันดับที่ 10

No comments:

Post a Comment