Sunday, February 24, 2013

การแต่งกายแบบสมาร์ทสบาย ๆ (Smart casual)

การแต่งกายแบบสมาร์ทสบาย ๆ (Smart casual)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: วัฒนธรรม, culture, ตะวันตก, western, ยุโรป, Europe, อเมริกาเหนือ, North America, smart casual, business casual

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ เงื่อนไขการแต่งกายของภัตตาคารแห่งหนึ่ง ในโรงแรมมีระดับ ในมื้อค่ำเขามีเงื่อนไขไม่รับแขกผู้แต่งกายไม่สุภาพ ซึ่งหมายความว่า มีเงินแล้วจะเข้าไปนั่งรับประทานอาหารในร้านของเขาได้ เพราะเขาถือว่าต้องให้เกียรติแขกคนอื่นๆและสถานที่ด้วย

การแต่งกาย (Dressing) เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่เราต้องเรียนรู้ บางคนมองการแต่งกายเพียงแต่งให้ดูสวย ดูดี หรือดูเด่น แต่มองในด้านวัฒนธรรม มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม การปรากฏตัวต่อสาธารณชนในที่ต่างๆ จำเป็นต้องศึกษาและสังเกต และแต่งกายของตนให้พอเหมาะสมกับสังคมประเทศนั้นๆ สอดคล้องกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรม และเหมาะแก่กาละ และเทศะด้วย
ในสังคมตะวันตก และต่อมาเริ่มเป็นเงื่อนไขสู่ความเป็นนานาชาติ เมื่อเข้าร่วมงานใดๆ เขามักจะบอกเงื่อนไขการแต่งกายเอาไว้ด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมงานพึงต้องมีความเข้าใจในวัฒนธรรมนั้นๆ แล้วแต่งกายอย่างพอเหมาะแก่เงื่อนไขการแต่งกายของเขา

การแต่งกายแบบสมาร์ทสบาย ๆ (Smart casual) เป็นการแต่งกายในแบบที่ต่างจาก “แบบธุรกิจสบายๆ” (Business casual) เป็นการแต่งกายแบบสบายๆ แต่ดูดีอย่างที่ฝรั่งเขาเรียกว่า “สมาร์ท” เป็นมาตรฐานอย่างหนึ่งในแบบตะวันตก เมื่อต้องเข้ากลุ่มสังคม ความแตกต่างระหว่างแต่งแบบแบบสมาร์ทสบายๆ จึงดูไม่มีจุดแบ่งชัดเจนกับการแต่งกายแบบธุรกิจสบายๆ (Business casual) แต่จะแตกต่างอย่างชัดเจนจากการแต่งกาย “แบบเป็นทางการ” (formal wear)

การแต่งกายแบบสมาร์ทสบาย ๆ (Smart casual) แม้เป็นเงื่อนไขที่น้อยที่สุด เขาเจตนาให้แต่งแบบสบายๆ แต่ก็ยังมีกรอบวัฒนธรรมที่พึ่งต้องให้เกียรติแก่สถานที่นั้นๆ และช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องด้วย
ภาพ ป้ายเงื่อนไขการแต่งกายแบบ Smart casual ที่ภัตตาคารในโรงแรมมีระดับแห่งหนึ่งในประเทศไทย เป็นช่วงเวลาค่ำ 6 โมงเย็นขึ้นไป
การแต่งกายแบบตะวันตก (Western dress codes) การแต่งกายในแบบตะวันตกมีได้หลายแบบ ที่เราพึงต้องเรียนรู้ ดังเช่น

·       แบบเป็นทางการ (Formal wear)
·       แบบกึ่งทางการ (Semi-formal)
·       แบบไม่เป็นทางการ (Informal)
·       แบบสมาร์สบายๆ (Smart casual)
·       แบบธุรกิจสบายๆ (Business casual)
·       แบบสบายๆ (Casual)
·       เครื่องแต่งกายที่ใช้งาน (Active attire)

ซึ่งการแต่งกายในแบบต่างๆนี้ คนที่ต้องอยู่ในแวดวงธุรกิจ การเมือง การศึกษา การเข้าร่วมในสถาบันและองค์การต่างๆ และสังคมทั่วไป พึงต้องศึกษาและสังเกตเอาไว้อย่างน้อยพอประมาณ เพราะการแต่งกายอย่างผิดกาละและเทศะอย่างไม่ใส่ใจ อาจหมายถึงถูกปฏิเสธจากสถานที่นั้นๆ เสียหน้าตา และอาจเสียโอกาสหลายๆอย่างชนิดที่ไม่จำเป็น



ภาพ การแต่งกายแบบ Smart Casual สำหรับผู้ชายของตะวันตก ซึ่งเราก็ยอมรับในสังคมไทยด้วย


ภาพ การแต่งกายของสตรีแบบ Smart Casual ทั้งแบบใส่กระโปรง และกางเกง


ภาพ การแต่งกายแบบ Smart Casual ที่สบายๆและดูดี

No comments:

Post a Comment