Wednesday, February 20, 2013

เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับภาพยนตร์มือทองแห่งยุค


เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับภาพยนตร์มือทองแห่งยุค

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ศิลปะ, arts, ภาพยนตร์, cinema, movies, pictures, เจมส์ คาเมรอน (James Cameron), Titanic, Avatar, The Terminator, Terminator 2: Judgment Day, Aliens, True Lies, The Abyss
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron)

James Cameron
เกิด
Born
James Francis Cameron
August 16, 1954
อายุ 58 ปี
Kapuskasing, Ontario ประเทศคานาดา
พำนักอาศัยที่
Residence
สัญชาติ
Nationality
ชาวแคนาดา
Canadian
เป็นพลเมืองของ
Citizenship
ประเทศแคนาดา
Canada
การศึกษา
Education
ศิษย์เก่า
Alma mater
อาชีพ
Occupation
ผู้อำนวยการสร้าง (Film director), ผู้สร้าง (producer), ผู้ตัดต่อภาพยนตร์ (editor), ผู้เขียนบท (screenwriter), นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (environmentalist), นักสำรวจ (explorer)
ช่วงการทำงาน
Years active
1976–present
ผลงานสำคัญ
Notable work(s)
ได้รับอิทธิพลจาก
Influenced by
มีอิทธิพลต่อ
Influenced
เมืองบ้านเกิด
Home town
ทรัพย์สิน
Net worth
$700 million (est.)
รางวัลที่ได้รับ
Awards

เจมส์ คาเมรอน มีชื่อเต็มในภาษาอังกฤษว่า James Francis Cameron เกิดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ค.ศ. 1954 เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชาวแคนาดา (Film director), ผู้ผลิตภาพยนตร์ (Film producer), นักสำรวจทะเลลึก (Deep-sea explorer), นักเขียนบทภาพยนตร์ (Screenwriter), ศิลปินภาพยนตร์ และนักตัดต่อ (Visual artist and editor)

ภาพยนตร์ที่เขาสร้างแล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้แก่ The Terminator (1984), Aliens (1986), The Abyss (1989), Terminator 2: Judgment Day (1991), True Lies (1994), Titanic (1997), Dark Angel (2000–02), และ Avatar (2009)

ระหว่างการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Titanic (1997) และ Avatar (2009) เขาใช้เวลาหลายปีในการสร้างและทำภาพยนตร์สารคดี โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพใต้น้ำ และร่วมพัฒนาระบบถ่ายภาพ 3 มิติที่เรียกว่า digital 3D Fusion Camera System ผู้เขียนชีวประวัติของเขาพรรณนาเขาว่าครึ่งหนึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ (Part-scientist) และอีกครึ่งหนึ่งเป็นศิลปิน (Part-artist) คาเมรอนมีส่วนช่วยพัฒนาระบบถ่ายภาพใต้ทะเล (Underwater filming) และการใช้เทคโนโลยีควบคุมยานจากระยะไกล (Remote vehicle technologies) ซึ่งใช้ควบคู่กับการถ่ายภาพใต้ทะเลลึก

ในวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 2012 คาเมรอนได้ไปถึงจุดใต้ทะเลลึกสุดที่เรียกว่า Mariana Trench นับเป็นจุดลึกสุดของมหาสมุทร โดยใช้ยานดำน้ำชื่อ Deepsea Challenger เขานับเป็นคนแรกที่ใช้ยานดำน้ำเดี่ยว และนับเป็นคนที่สามในโลกที่ได้เคยทำเช่นนี้

เขาได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลออสการ์ (Academy Awards) 6 รายการ และชนะ 3 รางวัลจากเรื่อง Titanic โดยรวม คาเมรอนได้กำกับภาพยนตร์ที่ทำเงิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐในอเมริกา และ 6,000 เหรียญสหรัฐจากทั่วโลก และสร้างภาพยนตร์ทำรายได้เมื่อยังไม่ปรับค่าเงินที่แตกต่างกัน ภาพยนตร์ 2 เรื่องที่เขาสร้างและกำกับ คือ Titanic และ Avatar เป็นภาพยนตร์สองเรื่องที่ทำเงินได้มากที่สุดในโลก คือ 2,190 ล้านเหรียญสหรัฐจากภาพยนตร์เรื่อง Titanic และ 2,780 ล้านเหรียญสหรัฐจากภาพยนตร์เรื่อง Avatar


ภาพ จากภาพยนตร์เรื่อง Titanci


ภาพ จากภาพยนตร์เรื่อง Avatar

ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2011 นิตยสาร Vanity Fair ได้ประกาศให้เขาเป็นคนทำเงินได้มากที่สุดของฮอลลิวูด เฉพาะปี ค.ศ. 2010 เขามีรายได้ 257 ล้านเหรียญสหรัฐ

No comments:

Post a Comment