Tuesday, March 7, 2017

สุเรษฐ บัวชาติ เพื่อนเทพศิรินทร์ 04-06 ผู้จากไป

สุเรษฐ บัวชาติ เพื่อนเทพศิรินทร์ 04-06 ผู้จากไป

ผมขอเขียนคำระลึกถึงเพื่อน สุเรษฐ บัวชาติ ซึ่งเพื่อนๆที่โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์มีชื่อเล่นเรียกเขาว่า “แร้ง” หรือ “อีแร้ง”

รายละเอียดนายสุเรษฐ บัวชาติ


ภาพ สุเรษฐ บัวชาติ คนนั่งใส่เสื้อเหลืองทางขวาสุด ถ่ายภาพร่วมกับเพื่อนเทพศิรินทร์รุ่น 04-06


ภาพ สุเรษฐ บัวชาติ ถ่ายภาพล่าสุดที่ได้พบกับเพื่อนๆ

สุเรษฐ บัวชาติ, นาย เกิดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489

บิดาชื่อ นาย สิริ บัวชาติ มารดาชื่อ นางสอาด บัวชาติ

วันที่ทราบได้สูญหายไปจากบ้าน คือ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วันที่ทราบว่าเสียชีวิตคือวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 อันมีสาเหตุเบื้องต้นจากการจมน้ำ และน่าจะเป็นผลจากการที่เขาเป็นโรคสมองเสื่อม และพลัดเดินออกจากบ้านที่พักที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เขาอาศัยกับน้องสาว คือ คุณภาดี (แขก) บัวชาติ

วันที่ตั้งสวด วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ณ หน่วยรักษาศพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
เวลา 13.00 น. เคลื่อนศพไปเผา ณ สุสานช้างเผือก อ. เมือง จ เชียงใหม่ เวลา 14.00 

คำอาลัย แด่เพื่อน สุเรษฐ บัวชาติ

สุเรษฐ์ บัวชาติ มีชื่อเล่นว่า "อีแร้ง" หรือแร้ง เพราะเขารูปร่างสูงสัก 172 ซม. ผอม จัดอยู่ในประเภท สูงยาว เวลาเล่นฟุตบอลท่าทางวิ่งของเขาเหมือนนกตัวใหญ่ๆออกตัวบินขึ้น เพื่อนๆเลยตั้งชื่อเขาว่าอีแร้ง สุเรษฐ์มีเพื่อนสนิทตั้งแต่ชั้นมูลที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน คือ ธงชัย (ต๋อง) อัจฉริยานนท์ มาเข้าเรียนที่โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์เข้าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ใช้ระบบการศึกษา 7-3-2 คือประถมศึกษาและเป็นภาคบังคับ 7 ปี มัธยมศึกษาตอนต้น 3 ปี มัธยมศึกษาตอนปลาย 2 ปี

สุเรษฐมีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ปานกลางค่อนข้างดีในวิชาทั่วไป แต่ในด้านภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสในระยะหลัง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว สุเรษฐ์เป็นคนสนุกสนาน เวลาเรียนก็ตั้งใจเรียนดี เวลาได้พักเล่นฟุตบอลก็สนุกที่จะเล่นเหมือนเพื่อนๆทั้งหลาย

สุเรษฐ บัวชาติ ประกอบ คุปรัตน์ (ผม) และพงษ์ศานต์ พันธุลาภ (รศ.ดร. พงษ์ศานต์ พันธุลาภ, อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง) ทั้งสามคนเคยร่วมกันไปเรียนพิเศษภาษาฝรั่งเศสที่สมาคมฝรั่งเศส ถนนสาธร สุเรษฐเป็นคนชักชวนหลัก และเป็นคนที่มีพื้นเรียนได้ดีด้านภาษา นี่ถือว่าเป็นส่วนรักดี สุเรษฐ ได้ไปเรียนที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ผม ประกอบ คุปรัตน์ เข้าเรียนที่ครุศาสตร์ จุฬาฯ ส่วนพงศ์ศานต์ พันธุลาภ ไปเรียนรัฐศาสตร์ที่เชียงใหม่ แล้วกลับมาสอบใหม่ เข้าจุฬาฯ

ในอีกด้านหนึ่งผมกับสุเรษฐ เคยร่วมกันหนีเรียนไปดูมวยไทยที่สนามมวยราชดำเนิน จำได้ว่าไปดูคู่อดุลย์ ศรีโสธร ต่อยกับอภิเดช ศิษย์หิรัญ กลับมาได้รับเกียรติจากอาจารย์ใหญ่ เชิญไปรับการเฆี่ยนคนละ 6 ที แต่ก็ดีที่เป็นการเตือนสติ ผมและสุเรษฐกลับมาตั้งใจเรียน สอบผ่านระบบสอบกลางที่เข้มงวด แลสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้

เมื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ สุเรษฐได้เข้าเรียนคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดูแล้วลูกๆหลานเข้าใจว่าเหมือนอินเดียนา โจนส์ (Indiana Jones) ดูเท่ห์ดี แต่ความจริง กิจกรรมเรียนนี้ ส่วนที่เป็นนอกหลักสูตร คือการดื่มเหล้า ธงชัย (ต๋อง) สอบเข้าคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศิริราช ได้มีโอกาสพบปะกับสุเรษฐบ่อยกว่าเพื่อนคนอื่นๆ นิสัยดื่มเหล้าเพราะชอบ กลายเป็นดื่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนต๋อง หากดื่มก็จะยังสามารถควบคุมตัวเองได้ แต่อย่างไรก็ตาม บุคคลที่กล่าวถึงทั้ง 4 คน เรียนจบมหาวิทยาลัยทุกคน ต่างไปมีอาชีพการงาน และวิถีชีวิตที่แยกย้ายกันออกไป สุเรษฐรับราชการในสายโบราณคดี ประกอบ และพงษ์ศานต์ หลังจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ได้ไปศึกษาต่อต่างประเทศ และกลับมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ธงชัย (ต๋อง) ไปฝึกงานและทำงานในสายวิชาชีพที่มหาวิทยาลัยอลาบามา (University of Alabama, Birmingham, Alabama, USA) และได้สัญชาติเป็นอเมริกัน เมื่อเกษียณจากงานแล้ว ก็ได้ไปๆมาๆ กลับมาอยู่บ้านในกรุงเทพฯปีละหลายเดือน ต๋องเป็นคนที่ได้มีการติดต่อกับสุเรษฐอย่างต่อเนื่องที่สุด เพราะกลับมาเมืองไทยครั้งใด ก็นัดพบกับสุเรษฐ ได้รับประทานอาหารและพูดคุยกัน

สุเรษฐ์ได้ย้ายไปอยู่กับน้องสาว คือ คุณภาดี (แขก) บัวชาติกับบุตรสาวของสุเรษฐ์ ส่วนบุตรชาย 1 คนไปอยู่สหรัฐอเมริกา สุเรษฐในวัย 71 ปีได้หายไปจากบ้านที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 คาดว่าเพราะสมองส่วนความจำเสื่อม ทางบ้านบอกว่าแม้เดินผ่านบ้านก็จำบ้านไม่ได้ ในที่สุด ในวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 ทางคุณภาดีได้แจ้งว่าได้พบศพสุเรษฐแล้ว เขาจมน้ำในคลองไม่ไกลจากบ้านนัก
มีเรื่องที่จะต้องขอบคุณ คือ ในช่วงหลัง 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 วิชิต ยุกตะทัต เพื่อนศิษย์เก่าเทพศิรินทร์ด้วยกัน ไม่นาน โทรมาบอกผมว่าเขาได้ชมทีวีรอบดึกราวตีหนึ่งครึ่ง ประกาศคนหายโดยมูลนิธิกระจกเงา คือสุเรษฐ บัวชาติ เพื่อนของเราเอง และทำให้รู้ว่าเขาหายไปจากบ้านพักในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ผมจึงได้โทรถึงเพื่อนร่วมรุ่นอีกคนที่อยู่ที่เชียงใหม่ คือ ศิริพงษ์ (โล้น) บูรณะศิริ ให้ช่วยติดตามข่าวคราวของเขาที่เชียงใหม่ และศิริพงษ์เอง ก็ได้ทำหน้าที่ประสานงานกับคุณภาดี (แขก) น้องสาวสุเรษฐ ในกิจกรรมอันเกี่ยวกับงานศพของสุเรษฐ ที่ได้มีขึ้นในวันที่ 7 มีนาคม

ผมในฐานะเพื่อนนักเรียนโรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ในรุ่นที่เรียนร่วมกันมา 5 ปี ในสถานศึกษาแห่งนี้ ขอแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของเพื่อสุเรษฐ บัวชาติ จากคนที่พูดถึงเขา มีเป็นอันมากจะพูดถึงการที่เขาติดเหล้าอย่างถอนตัวไม่ขึ้น จนเป็นโรคสมองเสื่อม และทำให้มีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตและครอบครัวของเขา หากมีสิ่งใดที่เพื่อนได้ก่อความไม่สบายใจแก่ผู้ใด ก็ขออโหสิกรรมให้กับเขา ส่วนเรา เพื่อนๆนักเรียนเทพศิรินทร์ที่เรียนและเล่นด้วยกันมา จะระลึกถึงเขา วันที่เราเคยสนุกด้วยกัน เล่นฟุตบอลทั้งลูกเล็กลูกใหญ่ ได้ไปเที่ยวทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดด้วยกัน ได้หนีเรียนไปด้วยกัน สนุกสนานและเฮฮาร่วมกัน แล้วก็กลับมาเรียนหนังสือด้วยกัน

ด้วยรักและอาลัย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
ในนามเพื่อนเทพศิรินทร์ 04-06
7 มีนาคม พ.ศ. 2560

No comments:

Post a Comment