Friday, March 3, 2017

ระลึกถึงสุเรษฐ บัวชาติ เพื่อนรัก จากต๋อง

ระลึกถึงสุเรษฐ บัวชาติ เพื่อนรัก จากต๋อง


ภาพ สุเรษฐ บัวชาติ เมื่อพบกันครั้งสุดท้าย


ภาพ โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนชายล้วน ที่เราเรียนร่วมกัน


ภาพ ถ่ายร่วมกันเมื่อร่วมกันรับประทานอาหาร โดยต๋องเป็นคนชวนสุเรษฐ บัวชาติมาร่วมด้วย


ภาพ ธงชัย อัจฉริยานนท์ (ต๋อง) เพื่อนสนิทของสุเรษฐ บัวชาติ ถ่ายที่ร้านอาหาร ที่เราคุ้นเคยกันตั้งแต่สมัยเด็กๆ ยานบางรัก

สุเรษฐ บัวชาติ เป็นเพื่อนสนิทของผมคนหนึ่ง เราได้เรียนกันมาตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ได้เล่นกันมาตั้งแต่เจอกันที่โรงเรียน และไปเล่นเทนนิสตอนวันหยุดแทบทุกเสาร์ ที่สนามเทนนิสไปรษณีย์กลาง บางรัก เสร็จแล้วก็แวะไปหาเพื่อนที่ตรอกสะพานยาว แล้วไปหาคุณพ่อของเขา (สิริ บัวชาติ) ที่ทำงานตรงสี่พระยาดัวยกัน เราใช้ชีวิตสนุกสนานเป็นเวลานาน เราเรียนอยู่ 7 ปีที่โรงเรียนกรุงเทพศริสเตียนด้วยกัน (35 ถนนประมวญ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500) และเมื่อจบประถมศึกษาบริบูรณ์ ทั้งคู่ได้ออกไปศึกษาต่อที่โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ด้วยกัน (ปัจจุบันคือโรงเรียนเทพศิรินทร์ ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 1466 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ไทย ประเทศไทย 10100) ตอนเข้าเรียนได้เข้าเรียนมัธยมศึกษาแบบ 5 ปี เรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมปีที่ 4 หรือเทียบเท่าเกรด 8 ในสหรัฐอเมริกา เรียนจนจบมัธยมศึกษาที่รร. เทพศิรินทร์ด้วยกัน

สุเรษฐเป็นคนสนุกชอบเล่นกีฬาและเรียนเก่งพอสมควร โดยสุเรษฐ์มีความสนใจและเรียนได้ดีในด้านภาษาต่างประเทศ ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส หลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลาย สุเรษฐได้สอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยเลือกเรียนที่คณะโบราณคดี มหาศิลปากร

ในระหว่างที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยศิลปากร สุเรษฐได้เข้ากลุ่มเพื่อนที่สนุกสนาน และชอบกินเหล้าบ่อยๆ แต่ก็สามารถเรียนแบบเอาตัวรอดได้ เขาจบมหาวิทยาลัยได้ภายใน 4 ปี ในระหว่างนั้นผมก็ยังได้พบสุเรษฐ์บ่อยๆ เพราะผมได้สอบเข้าและศึกษาต่อด้านเทคนิคการแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศิริราชพยาบาล ซึ่งอยู่ฟากตรงข้ามของแม่น้ำเจ้าพระยากับมหาวิทยาลัยศิลปากร ยังได้มีนัดคุยกันและรับประทานอาหารเย็นด้วยกัน ตกดึกผมกลับบ้าน แต่สุเรษฐมักจะยังดื่มต่อ

เมื่อผมจบการศึกษาและได้ไปฝึกงานและทำงานด้านเทคนิคการแพทย์ที่สหรัฐอเมริกา และอยู่ทำงานที่มหาวิทยาลัยอลาบามา ที่เมืองเบอร์มิงแฮม (U of Alabama, Birmingham, USA) จนเกษียณ และทำงานที่ปรึกษาต่อ เมื่อกลับมาเมืองไทยเป็นระยะๆทุกปี ได้พบปะพูดคุยรับประทานข้าวร่วมกัน ก็จะสังเกตเห็นสุขภาพของสุเรษฐ์เสื่อมลงเป็นลำดับ หากเขาขอดื่มเหล้าเพิ่ม แต่ผมจะบอกว่าพอแล้ว

นอกจากนี้สุเรษฐยังมีความสามารถได้ทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ได้มีประสบการณ์ในประเทศนี้ 6 ปี ชีวิตของสุเรษฐ์ หากไม่มีเรื่องติดเหล้า ชีวิตของเขาคงจะออกมาในรูปวิชาการด้านโบราณคดีและภาษาศาสตร์ โดยเฉพาะภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษอย่างที่เขาชอบ

ผมได้ทราบข่าวการจากไปของสุเรษฐด้วยความเสียใจ สลดใจที่ได้เสียเพื่อนรักไปอีกหนึ่งคน สุเรษฐ์มีบุตรชายและบุตรสาว 2 คนที่เขารักและที่รักเขา แต่เพราะเหล้า ภรรยาต้องแยกกันและนำลูกทั้งสองไปอยู่ด้วยที่สหรัฐอเมริกา สุเรษฐมีพี่ชาย 1 คน และน้องสาวหนึ่งคน คือคุณภาดี (แขก) บัวชาติ ต้องรู้สึกขอบคุณและซึ้งใจที่คุณแขกได้ดูแลพี่ชายตลอดมา แม้ในช่วงหลายปีที่เขาเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ จนจำอะไรไม่ได้ และเสียชีวิตไปในที่สุด

คนเราเกิดมาแล้วก็ต้องมีเจ็บ มีแก่ และเสียชีวิต ประสบการณ์ของเรามีแตกต่างกันไป แต่สำหรับสุเรษฐ ผมจะเลือกจำช่วงเวลาที่เราเป็นเด็กด้วยกัน จนเป็นหนุ่มมาด้วยกัน ได้สนุกสนาน สุเรษฐจะอยู่ในความทรงจำของผมและเพื่อนๆตลอดไป

รักเพื่อน จาก ต๋อง
ธงชัย อัจฉริยานนท์
3 มีนาคม พ.ศ. 2560
กรุงเทพฯ

No comments:

Post a Comment