Wednesday, March 8, 2017

อีแร้ง เพื่อนรัก

"อีแร้ง" เพื่อนรัก

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 ได้ทราบข่าวว่าสุเรษฐ บัวชาติ เพื่อนเทพศิรินทร์
"อีแร้ง" เพื่อนรัก


ภาพ สุเรษฐ บัวชาติ


ภาพ ถ่ายร่วมกันเมื่อไปรับประทานข้าวหมกอิสลาม แถวบางรัก พระนคร จากแถวนั่งซ้ายไปขวา พิเชษฐ์ อิศรางพร, ประสิทธิ ยามาลี, สุเรษฐ บัวชาติ แถวยืน ธงชัย อัจฉริยานนท์, ประกอบ คุปรัตน์

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 ได้ทราบข่าวว่าสุเรษฐ บัวชาติ เพื่อนเทพศิรินทร์ได้หายไปจากบ้านน้องสาวท่ีเชียงใหม่ก็ตกใจและยิ่งตกใจมากยิ่งขึ้นเมื่อได้ทราบว่าสุเรษฐถึงแก่กรรมแล้ว

สุเรษฐก็เหมือนกับผมได้เรียนเต็ม 5 ปีที่เทพศิรินทร์ แต่ได้เรียนห้องเดียวกันเพียง 2 ปีสุดท้าย คือ มศ. 4-5

สุเรษฐเป็นเพื่อนที่ทุกคนรัก นิสัยดี สนุกสนาน มีรูปร่าง สูงและดูเก้งก้างไปซักหน่อย เพื่อนๆเลยตั้งชื่อว่า "แร้ง" หรือ "อีแร้ง" อันนี้ไมทราบว่าเกิดจากลักษณะรูปร่าง หรือเป็นคนชอบเต้นแร้งเต้นกา ก็เลยเรียกว่า "อีแร้ง"

ตอนเรียน ม. 3-6 ผมกับสุเรษฐเรียนคนละห้อง ก็แค่เห็นหน้ากันเพราะห้องเรียนติดกัน ก็เลยไม่คุ้นเคยกันมากนัก รู้แต่ว่าสุเรษฐชอบเตะบอลล์ลูกเทนนิสทั้งที่ในซุ้มโบสถ์และสนามบาส สุเรษฐเล่นดีเตะลูกได้แม่นยำ

ผมมาคุ้นเคยกับสุเรษฐก็ตอนไปเรียน มศ.4-5 เพราะอยู่ห้องเดียวกัน ผมนั่งกลางห้อง ส่วนสุเรษฐนั่งหลังห้อง สุเรษฐ ประกอบ (คุปรัตน์) และ พงศานติ (พันธุลาภ) ชอบไปดูมวยกัน บางครั้งก็หนีเรียนไปดู มีประสบการณ์มากมาย ก็โดนตี ก็เป็นไปตามกติกาของยุคนั้น

ตอนอยู่มศ. 4-5 เราเรียนภาษาฝรั่งเศส สุเรษฐชอบมาก บางครั้งเราก็เอาภาษาฝรั่งเศสล้อเลียนกัน สนุกสนาน เพราะเป็นของใหม่สำหรับพวกเรา

หลังจากจบ มศ.4-5 พวกเราก็แยกย้ายกันไป สุเรษฐไปเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ส่วนผมไปต่างประเทศก็เลยขาดการติดต่อกัน และไม่ค่อยได้เจอกัน สุเรษฐไม่ค่อยได้ไปร่วมงานสังสรรค์รุ่น ทศ. 04-06 มาเจอสุเรษฐอีกครั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ธงชัย(ต๋อง) กลับมาเมืองไทย ต๋องเลยชวนเพื่อน ไปกินข้าวหมกแพะแถวสีลม ต๋องเลยชวนสุเรษฐเพื่อนสนิมที่เรียนกันมา 12 ปี ท่ีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนและเทพศิรินทร์ เราก็คุยกันสนุกสนานกันที่ไม่พบกันเป็นเวลานาน รวมทั้งได้ถ่ายภาพร่วมกัน นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมและสุเรษฐได้คุยกันและถ่ายภาพร่วมกั

เพื่อนเทพศิรินทร์มักเรียกเพื่อนว่า "ไอ้" นำหน้าเพื่อแสดงถึงความสนิทสนม แต่สำหรับสุเรษฐเป็นคนเดียวในรุ่นที่พวกเราเรียกว่า "อี" นำหน้า ทั้งที่เป็น "Man" เต็มตัว เนื่องจากชื่อที่เพื่อนเรียกว่า "แร้ง" เพื่อให้ได้เต็มยศ ก็เลยว่า "อีแร้ง" ซึ่งชื่อนี้ทุกคนในรุ่นรู้หมดว่าเป็นใคร แต่ถ้าถามว่าชื่อจริงชื่ออะไร ส่วนใหญ่ตอบไม่ได้

นี่คือความหลังที่ผมและสุเรษฐมีความผูกพันกัน อยากจะบอกเพื่อน "อีแร้ง" ว่าถึงนายจะจากไปแล้ว "อีแร้ง" ยังอยู่ในใจผมและเพื่อนเทพศิรินทร์ 04-06 ทุกคน

ประสิทธิ์ ยามาลี
7 มีนาคม พ.ศ. 2560

No comments:

Post a Comment