Sunday, March 5, 2017

ถึงพี่เจ๊ก สุเรษฐ บัวชาติ จากน้องแขก (ภาดี)

ถึงพี่เจ๊ก สุเรษฐ บัวชาติ จากน้องแขก (ภาดี)

พี่ชายทื่ชื่อเจ๊ก (สุเรษฐ บัวชาติ) เราเป็นพี่น้องที่อายุห่างกันแค่ 1 ปี 1 เดือน คนหนึ่งเกิดกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489 อีกคนหนึ่ง คือ ภาดี หรือ แขก เกิดเดือนมีนาคม พ.ศ. 2490 คนหนึ่งเป็นเจ๊กคนหนึ่งเป็นแขกมีอะไร
อะไรต่างกัน เขาตัวขาวสูงเป็นลูกเจ๊ก น้องสาวดำตั้งแต่เกิดจนทุกวันนี้สีก็ยังไม่จางลง เราไม่ค่อยกินเส้นกันเท่าไร เขาชอบเเกล้งเล่นอะไรพิสดาร เอาลูกมะฮอกกานีตกจากต้นมาให้ลองชิม บอกว่าหวานดีลองชิมดูซิ ประทับใจมากเลย คราวหนึ่งเอาอะไรให้อมแล้วให้อ้าปากพอเผลอเลยเอานิ้วดีดคางเฉยเลย วันรุ่งขึ้นคางบวมจนคุณแม่สังเกตเห็นได้ กรณีพิพาทจึงเกิด เขาไม่ค่อยจะน่ารักเท่าไร  พาเพื่อนมาบ้านแอบนินทาว่าร้าย หาว่าอ่านหนังสือไม่แตกฉาน แต่อย่างน้อยเราก็จบอักษรศาสตร์ จุฬานะ สรุป ไม่มีใครดีกว่าใคร พอเป็นนิสิต แม่ให้ขับรถไปส่ง เจ๊กเธอไม่ยอมที่จะตื่นมาส่ง แม่เลยส่งกุญแจให้เราขับตั้งแต่นั้นมา ภาดีก็เลยจับจองรถออสตินคันนั้นแต่เพียงผู้เดียว ความสัมพันธ์ระหว่างเราสองคนก็ห่างกันไปทุกที 
เวลาผ่านไปสุเรษฐไปมีครอบครัว มีเพื่อนฝูงเป็นของตัวเอง ภาดีก็อยู่กับพ่อแม่ มีเพื่อนที่ดี ได้ไปเที่ยวพัทยาด้วยกันบ่อยๆ ได้เล่นสกีด้วย ด้วยอายุที่มากขึ้นพ่อกับแม่ก็จากไปทีละคน ไม่มีใครรักสุเรษฐเพราะเธอเอาเงินรายได้ไปลงขวดซะเป็นส่วนใหญ่ ลูกทั้งสองก็ดื้อเพราะพ่อไม่มีเวลาให้ลูก ภรรยาก็ต้องทำงานหนักไม่มีเวลาปกครองลูก จนในที่สุดเจ๊กเริ่มมีอาการป่วยจากภาวะสมองเสื่อม ปัญหาสุขภาพรุมเร้าต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด

ประจวบกับภาดีเริ่มมีเวลาว่างมากขึ้นหลังจากเกษียณอายุ รู้สึกสงสารก็เลยพามาอยู่ด้วย เธอก็ทำแสบต่างๆนานา ยกห้องให้นอนเธอก็ไม่นอนเปล่า เธอค้นเสื้อผ้าออกมาใส่ตัวซ้อนตัว ครั้งหนึ่งพาเจ๊กออกไปทานหมูจุ่มกัน เธอก็ปัสสาวะรดกางเกงขณะรับประทานอาหาร กินอิ่มแต่ก้นแฉะ ความเหน็ดเหนื่อยจากการดูแลที่แอบแฝงด้วยความสุข ทำให้แอบมีรอยยิ้มทุกครั้งที่นึกถึง ถึง แม้เวลาที่ได้ดูแลกันอาจไม่มากนักจนวันหนึ่งที่เธอหายออกจากบ้านไป ทิ้งไว้แค่เพียงความทรงจำ แต่ความผูกพันระหว่างเราพี่กับน้องยังคงอยู่เสมอ

หลับให้สบายจนกว่าเราจะได้พบกันอีก รักเสมอ

ภาคี (แขก) บัวชาติ
5 มีนาคม พ.ศ. 2560
อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

รายละเอียดนายสุเรษฐ บัวชาติ

สุเรษฐ บัวชาติ เกิดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พศ 2489
บิดาชื่อ นาย สิริ บัวชาติ มารดาชื่อ นางสอาด บัวชาติ
วันที่ทราบได้สูญหายไปจากบ้าน คือ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
วันที่ทราบว่าเสียชีวิตคือวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 อันมีสาเหตุเบื้องต้นจากการจมน้ำ

วันที่ตั้งสวด วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560
ณ หน่วยรักษาศพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

เวลา 13.00 น. เคลื่อนศพไปเผา ณ สุสานช้างเผือก อ. เมือง จ เชียงใหม่ เวลา 14.00
 (สวดและเผาวันเดียวกันค่ะ)

No comments:

Post a Comment