Sunday, May 8, 2011

เบื้องหลังการเสียชีวิตของโอซามา บิน ลาเดน



ศึกษาจาก “Bin Laden directed Qaeda from Pakistan compound” โดย David Alexander, Reuters, WASHINGTON | Sat May 7, 2011 7:39pm EDT

Keywords: การเมือง, การปกครอง, terrorism, การก่อการร้าย, Bin Laden, Pakistan, ปากีสถาน, 


ภาพ บิน ลาเดน (Bin Laden) เมื่อยังมีชีวิตอยู่

โอซามา บิน ลาเดนมีส่วนอย่างใกล้ชิดในการสั่งการในแผนก่อการร้ายในสหรัฐจากคฤหาสน์ในปากีสถาน เจ้าหน้าที่สืบราชการลับสหรัฐคนหนึ่งกล่าว พร้อมปล่อยวิดิโอของผู้นำอัลไคด้าออกเผยแพร่ในวันเสาร์ที่ผ่านมา

การบุกเข้าฐานปฏิบัติการของบิน ลาเดนในปากีสถานโดยหน่วยปฏิบัติการของสหรัฐ นับเป็นการได้ข้อมูลด้านก่อการร้ายจากผู้ต้องสงสัยคนเดียวที่นับว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมา

เป็นที่แน่ชัดว่าบิน ลาเดนจากคฤหาสน์ในเมืองแอบบอตตาบัด (Abbottabad) สั่งการอย่างใกล้ชิดกับการก่อการร้าย ไม่ใช่การเป็นนักยุทธศาสตร์ที่ให้กรอบการทำงานอย่างกว้างๆ

ฝ่ายบริหารของสหรัฐเปิดเผย จากวิดิโอ 5 รายการที่ยึดได้แสดงให้เห็น ภาพของบิน ลาเดนย้อมหนวดดำ มีการซ้อมปราศรัยก่อนบันทึกรายการ ก่อนที่จะแจกจ่ายไปยังบรรดาสาวกและผู้ตามทั้งหลาย
วิดิโอที่เผยแพร่ทั้งหมดถูกตัดเสียงออก เพราะสหรัฐไม่ต้องการให้ใช้เพื่อการโฆษณาช่วนเชื่อโดยฝ่ายบิน ลาเดน แต่โดยส่วนใหญ่เป็นการกล่าวโจมตีสหรัฐและระบบทุนนิยมทั้งหลาย

ในวิดิโอหลายๆส่วนมีที่เป็นการซ้อมการออกอากาศ มีส่วนหนึ่งที่เป็นภาพของบิน ลาเดนที่แก่เฒ่า หนวดเคราขาว ห่มผ้าห่ม สรวมหมวกเล่นสกี นั่งดูวิดิโอเกี่ยวกับตนเอง

จากหลักฐานทั้งหมดทำให้หลักฐานยิ่งชัดขึ้นว่าคนที่ถูกสังหารนั้นเป็นบิน ลาเดนแน่ และเขาเป็นคนที่ดูแลภาพลักษณ์ของตนเองอย่างระมัดระวัง

ส่วนเจ้าหน้าที่ของปากีสถานที่ได้รวบรวมข้อมูลจากการสอบสวนเพิ่มเติมกล่าวว่า บิน ลาเดนอาจอยู่ในปากีสถานมานานกว่า 7 ปี ก่อนที่จะถูกสังหารโดยหน่วย U.S. Navy SEALS และข้อมูลนี้ยิ่งทำให้สัมพันธภาพระหว่างสหรัฐกับปากีสถานยิ่งตึงเครียดมากขึ้น

ภรรยาหม้ายคนหนึ่งของบิน ลาเดนบอกผ่านฝ่ายสืบสวนของปากีสถานว่า บิน ลาเดนได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้ๆกับคฤหาสน์ที่เขาเสียชีวิตมากว่า 2 ปีครึ่ง ซึ่งสถานที่นั้นตั้งอยู่ในเมืองที่เป็นเมืองทหารแอบบอตตาบัด ไม่ห่างจากอิสลามาบัดอันเป็นเมืองหลวงของปากีสถานมากนัก และเมื่อรวมถึงเวลาที่พักอยู่ ณ คฤหาสน์สุดท้ายอีก 5 ปี รวมบิน ลาเดนอยู่ในประเทศปากีสถาน 7 ปีครึ่ง

ภรรยาของบิน ลาเดน Amal Ahmed Abdulfattah รวมถึงภรรยาอื่นอีก 2 คน และลูกๆ รวมแล้วมีคนที่ทางการปากีสถานได้กักตัวไว้ 15-16 คน ซึ่งคนเหล่านี้ได้พักอาศัยในคฤหาสน์ประวัติศาสตร์ที่บิน ลาเดนถูกสังหาร

การเสียชีวิตของบิน ลาเดนได้รับการยืนยันในหลายๆวิธีและแหล่ง ทั้งจากสตรีคนหนึ่งที่อยู่ในคฤหาสน์ วิธีการจำหน้า และการตรวจหา DNA ซึ่งพบว่าโอกาสผิดพลาดในทางเทคนิคคือ 1 ใน 11.8 quadrillion หรือกล่าวได้ว่าไม่มีโอกาสพลาด

ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ บิน ลาเดนให้ความสำคัญในการวางแผนโจมตีก่อการร้ายในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งไปที่การทำลายระบบการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน

NOT "A FIGUREHEAD"

จากการตรวจสอบหลักฐานในช่วงหลายวันที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าบิน ลาเดนยังคงเป็นผู้นำทำงานแข็งขันของอัลไคด้า ทั้งวางแผนยุทธศาสตร์ การวางแผนดำเนินการ การฝึกอบรมด้านกลยุทธ เจ้าหน้าที่สืบสวนให้ความเห็น “เขาไม่ใช่เป็นเพียงผู้นำเชิงสัญลักษณ์ แต่เขาเป็นคนลงมาเล่น มีส่วนในการปฏิบัติการ และการวางแผนดำเนินการที่มีผลสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา”

ประเทศปากีสถานรับเงินช่วยเหลือนับหลายพันล้านเหรียญจากสหรัฐ กำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนัก ที่จะต้องอธิบายว่าบิน ลาเดนมีชีวิตอยู่ในปากีสถานนานหลายปีได้อย่างไร โดยที่พักของเขานั้นอยู่ห่างจากศูนย์กลางหน่วยสืบราชการลับปากีสถานเพียงไม่กี่ชั่วโมงเดินทาง

ความสงสัยนี้ตอกลิ่มลึกลงไปในหน่วยสืบราชการลับของปากีสถาน ชื่อ Inter-Services Intelligence (ISI) ซึ่งในประวัติศาสตร์มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพวกหัวรุนแรงในปากีสถาน ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าบางส่วนของหน่วยงานนี้มีความสัมพันธ์กับบิน ลาเดน หรืออย่างที่บางคนเรียกว่า “ระบบรัฐภายในรัฐ” (A state within a state)

รัฐบาลปากีสถานปฏิเสธข้อสงสัยในลักษณะนี้ และกล่าวว่าปากีสถานเองก็สูญเสียอย่างมาก ทั้งชีวิตและเงินในการสนับสนุนสหรัฐทำสงครามกับฝ่ายก่อการร้าย หลังจากสมาชิกของบิน ลาเดนได้ก่อเหตุการณ์วินาศกรรมในวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 ในการโจมตีสหรัฐอเมริกา

ฝ่ายความมั่นคงของปากีสถานได้เร่งทำการสืบสวนกรณีของบิน ลาเดนที่มีบทบาทในประเทศในภูมิภาคเอเซียใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเร่งทำให้เกิดเสถียรภาพในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอัฟกานิสถาน

“สิ่งที่เป็นปัญหาคือบิน ลาเดนอาศัยอยู่ในเมือง และเราไม่สามารถจัดการได้อย่างแน่ชัด” เจ้าหน้าที่ฝ่ายปากีสถานกล่าว

ฝ่ายสืบราชการลับของสหรัฐในกรุงวอชิงตัน Ayman al-Zawahiri ซึ่งเป็นผู้นำอัลไคด้าอันดับสอง น่าจะขึ้นมารับช่วงนำองค์การต่อหลังบิน ลาเดนเสียชีวิต แต่ก็ยังไม่แน่ เพราะมีอัลไคด้าหลายส่วนไม่ชอบ Zawahiri สำหรับสมาชิกของอัลไคด้า Zawahiri เป็นคนที่ควบคุมงาน และจับรายละเอียดมาก (Micromanager) และเขามีบุคลิกภาพที่ไม่ใช่คนมีเสน่ห์นัก

รายงานโดย Kamran Haider in Chak Shah Mohammad, Pakistan; บรรณาธิการโดย Christopher Wilson)

No comments:

Post a Comment