Thursday, May 26, 2011

ผู้ต้องสงสัยฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ลัทโค มลาดิค (Ratko Mladic) ถูกจับได้ในเซอร์เบีย

ผู้ต้องสงสัยฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ลัทโค มลาดิค (Ratko Mladic) ถูกจับได้ในเซอร์เบีย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “นายทหารชาวบอสเนีย ผู้ต้องสงสัยฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ลัทโค มลาดิค (Ratko Mladic) ถูกจับได้ในเซอร์เบีย” จาก “Bosnia genocide suspect Ratko Mladic jailed in Serbia” โดย CNN Wire Staff, May 27, 2011 -- Updated 0144 GMT (0944 HKT)

ภาพ ลัทโค มลาดิค (Ratko Mladic)

ข่าวจาก CNN ณ เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย - นับเป็นเวลากว่า 15 ปีที่แม่ทัพของเซอร์เบียเชื้อสายบอสเนีย ลัทโค มลาดิค ได้หลบซ่อนการจับกุม และในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ข่าวใหญ่คือเขาได้ถูกจับกุมตัวได้แล้ว และจะถูกนำตัวขึ้นศาลในฐานะเป็นอาชญากรสงครามร้ายแรงที่สุดของยุโรป หลังสงครามโลกครั้งที่สอง

มลาดิคเป็นผู้หลบหนีที่มีตำแหน่งสูงสุด ในช่วงหลังจากที่ต้องมีการแบ่งแยกประเทศยูโกสลาเวีย (Yugoslavia) ในช่วงทศวรรษที่ 1990s การเข้าจับกุมเขาเป็นผลจากการสืบสวนหาตัวมาเป็นเวลา 3 ปี โดยประธานาธิบดี Boris Tadic ได้ให้ข่าวที่สำคัญนี้ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

ข้อมูลจาก Wikipedia -

ลัทโค มลาดิค (Ratko Mladić) ชาวเซอร์เบีย เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 1942 หรือ 1943 เป็นผู้นำทางทหารเชื้อสายเซอร์เบีย (Ethnic Serb) และถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรสงคราม (war criminal) เขาเป็นที่รู้จักในช่วงสงครามยูโกสลาฟ (Yugoslav Wars) เป็นนายทหารระดับสูงของกองทัพบกยูโกสลาฟ (Yugoslav People's Army) และเมื่อเขาได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าคณะทหารในกองทัพ Army of the Republika Srpska หรือ Bosnian Serb Army ในช่วงสงคราม Bosnian War ในช่วงปี ค.ศ. 1992-1995

ในช่วงปี ค.ศ. 1995 เขาถูกกล่าวหาโดยศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศที่กล่าวหารัฐ Yugoslavia เดิมในข้อหามีส่วนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (International Criminal Tribunal for the former Yugoslavia - ICTY) และเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งเขามีส่วนเกี่ยวข้องในช่วงปี ค.ศ. 1992-1995 ในการเข้ายึด Siege of Sarajevo และการสังหารหมู่ Srebrenica massacre เขากลายเป็นผู้หลบหนีกฎหมาย (Fugitive) มาเป็นเวลา 16 ปี จนในที่สุดได้ถูกจับโดยฝ่ายรักษาความปลอดภัยของเซอร์เบียในวันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ. 2011 ที่ Lazarevo ในประเทศ Serbia


การสังหารหมู่ที่ซเรบรินิก้า

ภาพ ที่ฝั่งศพผู้ถูกสังหารใน Srebrenica massacre

การสังหารหมู่ที่ซเรบรินิก้า (Srebrenica massacre) หรือมีเรียกว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ ซเรบรินิก้า(Srebrenica genocide) ที่เกิดขึ้นในช่วงเพือนกรกฎาคม ค.ศ. 1995 ที่ทำให้มีชาวบอสเนียทั้งชายและเด็กเพศชายจำนวนกว่า 8,000 คน

ในเมือง Srebrenica ในประเทศ Bosnia and Herzegovina โดยหน่วยทหารของกองทัพที่เรียกว่า Army of Republika Srpska (VRS) under the command ภายใต้การนำของนายพล General Ratko Mladić ในช่วงสงครามบอสเนีย (Bosnian War)

หน่วยทหารพรานของเซอร์เบียที่รู้จักกันในนาม Scorpions ภายใต้การสั่งการของกระทรวงมหาดไทยจนกระทั่งปี ค.ศ. 1991 ให้มีส่วนในการสังหารหมู่ หน่วยนี้มีถูกกล่าวหาว่ารวมถึงทหารรับจ้างชาวต่างประเทศ รวมถึงทหารอาสาจากกรีก Greek Volunteer Guard ได้มีส่วนร่วมในการสังหารหมู่นี้

กองกำลังนี้ได้ขนย้ายสตรี เด็ก และคนชราชาวบอสเนียจำนวนระหว่าง 25,000-30,000 คนที่ไปร่วมกับผู้ที่ถูกลอบส้งหารหมู่ และเป็นพยานในการสังหารหมู่นี้

No comments:

Post a Comment