Saturday, May 21, 2011

ผู้นำที่ดีต้องยึดมั่นในความเป็นเลิศ

ผู้นำที่ดีต้องยึดมั่นในความเป็นเลิศ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

จากบทความเรื่อง “Seven Personal Characteristics Of A Good Leader” โดย Barbara White

A good leader is committed to excellence.
ผู้นำที่ดีต้องมุ่งมั่นและจริงจังกับความเป็นเลิศ

การเป็นผู้นำต้องไม่ยอมอะไรง่ายๆกับสิ่งที่ไม่ใช่คุณภาพ ผู้นำที่ดีต้องรักษามาตรฐานเอาไว้ในระดับสูง และก็ยังต้องมองการณ์ไกล มีการปรับระดับคุณภาพมาตรฐานอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้บรรลุความเป็นเลิศไปในทุกด้าน

ยกตัวอย่าง ในการบริหารสถาบันอุดมศึกษา จะเป็นวิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย คำๆหนึ่งที่ถือเป็นการดูถูกสถาบันอย่างมาก คือ “Mediocre” หรือระดับปานกลาง คือ “อย่างนั้นๆแหละ” เพราะในทุกมหาวิทยาลัยนั้น เขาต้องมุ่งสู่ความเป็นเลิศ หรือ “In search of excellence” เพียงแต่ในความเป็นเลิศนี้ แต่ละแห่งและประเภทสถาบันย่อมไม่เหมือนกัน มหาวิทยาลัยแบบวิจัย (Research universities) ก็ต้องมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการวิจัย และการเรียนการสอนด้วยกระบวนการวิจัย ส่วนมหาวิทยาลัยขนาดเล็กและกลางที่อยู่ในภูมิภาค เมื่อเน้นการตอบสนองต่อการพัฒนาชุมชน ก็ต้องมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ตามภารกิจอย่างดีที่สุด เพื่อการพัฒนากำลังคนในชุมชนให้ได้พัฒนาก้าวหน้าอย่างสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม

ไม่ว่ามหาวิทยาล้ย ร้านขายอาหาร บริษัทก่อสร้าง รับสร้างบ้าน ล้วนต้องมุ่งสู่ความเป็นเลิศในกิจการของตนเองทั้งสิ้น ร้านอาหารที่อาหารไม่มีรส ไม่อร่อย ห้องน้ำไม่สะอาด ราคาอาหารแพงเกินเหตุ ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ คนรับสร้างบ้าน แต่ฝีมือก่อสร้างหยาบ ไม่พัฒนา ไม่รับผิดชอบในมาตรฐานสิ่งก่อสร้างอันควร ก็จะไม่สามารถดำรงอยู่ได้ในระยะยาว

เมื่อเน้นสู่ความเป็นเลิศแล้ว ก็จะต้องไม่หยุดนิ่ง จะต้องมีแผนงานที่จะปรับปรุงตัวเองอยู่เป็นระยะ เมื่อมีโอกาสใหม่ๆในสังคม (Opportunities) ก็ต้องแสวงหาและใช้ประโยชน์ เมื่อเกิดปัญหาในสังคมแวดล้อม หรือในองค์การของตนเอง ก็ต้องศึกษาหาทางแก้ปัญหาหรือสิ่งคุกคามนั้นๆ ก่อนที่ปัญหานั้นๆจะขยายตัวออกไป จนแก้ไขได้ลำบาก หรือหมดเวลาที่จะแก้ไข

No comments:

Post a Comment