Saturday, May 21, 2011

ความซื่อสัตย์มั่นคง (Integrity)

ความซื่อสัตย์มั่นคง (Integrity)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org

Keywords: ความซื่อสัตย์มั่นคง, integrity, ธุรกิจ,

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

คำว่า Integrity ตามการหาความหมายที่แปลเป็นไทยได้นั้นยังไม่สามารถหาความหมายที่ตรงกันได้อย่างถูกใจ ต้องอาศัยคำหลายๆคำมาประกอบจึงจะอธิบายความหมายของ Integrity ที่ปรากฏในภาษาอังกฤษได้ครบถ้วน

Integrity = ความสมบูรณ์, บูรณภาพ, ความชื่อสัตย์, ความมั่นคง

Integrity โดยแนวคิดแล้วหมายถึงความคงเส้นคงวาในการกระทำ ค่านิยม วิธีการ การวัดผล การตัดสินผล หลักการ ความคาดหวังในผลลัพธ์ ในทางจริยธรรมคุณธรรม Integrity ถูกใช้ในความหมายของความซื่อสัตย์ (Honesty) การพูดจริงทำจริง (Truthfulness) และความเที่ยงตรง (Accuracy) ในการกระทำของคน Integrity มีความหมายตรงกันข้ามกับคำว่าการเสรแสร้งหรือกลับกลอก (Hypocrisy)

ด้วยลักษณะดังกล่าว จึงเป็นลักษณะความสอดคล้องของความดีงามที่คนๆหนึ่งจะมี หากมีค่านิยมที่ไม่สอดคล้องกัน เป็นสองอย่างที่ขัดแย้งและตรงกันข้ามกัน ดังนี้ก็ทำให้เกิดความเชื่อที่สับสน

คำว่า Integrity มาจากคำลาตินว่า Integer ซึ่งมีความหมายในภาษาอังกฤษว่า Whole, complete อันอาจกล่าวได้ว่าเป็นความเป็นตัวตนที่สมบูรณ์

หากคนจะมี Integrity ก็คือคนที่มีความซื่อสัตย์ที่เสมอต้นเสมอปลายในบุคลิกภาพของตนเอง เพราะเขามีค่านิยม ความเชื่อ และมีหลักการของเขาอย่างนั้น

กาลครั้งหนึ่ง มีชายคนหนึ่งชื่อมานะ เขาเป็นคนมีความซื่อสัตย์ที่เสมอต้นเสมอปลาย เมื่อเขาไปขอแต่งงานกับหญิงสาวคนหนึ่งในหมู่บ้าน เขาได้ให้คำมั่นสัญญากับพ่อแม่ของหญิงที่เขารักว่า แม้เขาจะไม่มีฐานะ แต่เขาจะรักและดูแลเธออย่างซื่อสัตย์ตลอดไป พ่อแม่ของหญิงสาวนั้นก็ไม่ขัดข้อง ด้วยเห็นในความตั้งใจจริง และความวิริยะอุตสาหะ ไม่ได้เรียกร้องสินสอดทองหมั้นอะไรมากมาย

เมื่อเขาเริ่มทำงานสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยการเปิดร้านขายสินค้าในชุมชนนั้น เขาก็ยืดหลักที่ผู้ใหญ่เคยสอนไว้ว่า “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” เขาสร้างตัวและสร้างธุรกิจในชุมชนมาอย่างยึดมั่นในหลักการณ์ หากเขาขายสินค้าที่เป็นของเก่ามีอายุ หรือตกรุ่น เขาก็จะบอกลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา และลดราคาพิเศษให้ สินค้าใดที่ผู้ซื้อได้ซื้อไปแล้ว แต่เกิดชำรุดเสียหาย เขาจะรับสินค้านั้นๆมา แล้วหาทางส่งซ่อม หรือเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่อย่างรับผิดชอบ

มานะจะดูแลลูกค้าอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา โดยมองเห็นประโยชน์ของลูกค้าเป็นที่ตั้ง ในอีกด้านหนึ่ง สำหรับธุรกิจผู้ผลิตและบริษัทขายส่ง ที่ส่งสินค้าให้เขาขายนั้น แม้เขาจะต้องกู้หนี้ยืมสินมาทำธุรกิจ แต่ด้วยเขาเป็นคนประหยัดตั้งใจทำงาน นายห้างต่างๆที่มาฝากสินค้าให้เขาขายนั้น ก็ให้ความเชื่อใจ แล้วก็ไม่ผิดหวัง เพราะในการขายฝาก มานะจะจ่ายเงินค่าสินค้าอย่างตรงไปตรงมาตามกำหนด โดยไม่ต้องมีการทวงถาม เขาปฏิบัติตนเช่นนี้อย่างเสมอต้นเสมอปลายมาตลอดนับเป็นสิบปี

อยู่มาวันหนึ่งเกิดเพลิงไหม้ในตลาดของชุมชน แล้วไฟได้ลุกลามมายังร้านซึ่งเป็นที่พักอาศัยไปด้วยในตัว เพลิงไหม้รุนแรงและรวดเร็วมากจนเขาและครอบครัวแทบหนีไฟออกมาไม่ได้ แม้ทรัพย์สิน สินค้าต่างๆก็พลอยถูกไฟไหม้ไปอย่างไม่เหลือหรอ

เขารู้สึกมืดแปดด้าน เพราะไม่เหลืออะไรเลย แต่ก็ยังดีใจที่เขาและสมาชิกในครอบครัวทุกคนยังอยู่รอด แล้วเขาก็ตั้งใจว่าจะสู้กับปัญหาต่อไป จะลุกขึ้นมาทำการค้าต่อไป ชาวบ้านที่เคยมาซื้อของเงินเชื่อกับเขา ก็มาเยี่ยม หลายคนรีบมาจ่ายเงินค่าสินค้าที่ซื้อเชื่อไป หลายคนมาแสดงความเสียใจแล้วเอ่ยปากว่าหากมีอะไรให้ช่วยก็บอกมา หากกลับมาเปิดร้านใหม่เมื่อใด จะกลับมาเป็นลูกค้าที่ดีเหมือนเดิม

มานะรู้สึกมั่นใจยิ่งขึ้น กลับมามีกำลังใจที่จะทำธุรกิจต่อไป และได้แจ้งแก่บรรดาเจ้าหนี้ว่า เขาจะกลับมาสร้างร้านใหม่โดยเร็ว เขาได้ไปขอกู้เงินจากธนาคารในท้องที่นั้น นายธนาคารที่รู้จักเขาดี แม้เขาหมดตัวไปแล้ว แต่เพราะประวัติการเป็นลูกค้าที่ดีมาตลอด จึงได้ให้ความช่วยเหลือเงินกู้เป็นกรณีพิเศษ และสำหรับบรรดาคู่ค้าและเจ้าหนี้ เขาได้แจ้งให้ทุกฝ่ายทราบว่า ขอได้กรุณาช่วยบรรเทาหนี้ไว้สักระยะก่อน เขาจะไม่ยอมล้มละลาย ไม่หนีไปไหน เขาจะกลับมาฟื้นฟูธุรกิจอย่างเร็วที่สุด และเมื่อธุรกิจเดินได้ เขาจะจ่ายหนี้สินค้าค้างชำระคืนทุกบาททุกสตางค์

บรรดาคู่ค้าที่ส่งสินค้ามาฝากขายได้ทราบว่าเขาประสบอัคคีภัย และรับรู้ความเป็นคนค้าขายที่เสนอต้นเสมอปลาย และทราบจากฝ่ายพนักงานเดินตลาดถึงความเป็นคนดีมีน้ำใจของมานะ และตระหนักถึงเคราะห์กรรมที่เขาต้องประสบ ก็แวะมาเยี่ยมเยียน มีหลายคนออกปากว่าให้รีบหาสถานที่สร้างร้านใหม่โดยเร็ว แล้วจะปล่อยสินค้ามาขาย ส่วนของเก่าที่ไฟไหม้ไปนั้น มีเมื่อใดก็ให้ค่อยจ่ายคืนอย่างไม่คิดดอกเบี้ย เมื่อรายหนึ่งเสนอดังกล่าว ฝ่ายบริษัทผู้ส่งสินค้าอื่นๆ ก็ให้ข้อเสนอในลักษณะคล้ายกัน

มานะได้กลับมาตั้งร้านใหม่ด้วยมิตรภาพและเพื่อนธุรกิจที่มีต่อกัน เขาใช้ชื่อร้านเดิม ประพฤติปฏิบัติตนต่อลูกค้าและคู่ค้าอย่างซื่อสัตย์เหมือนเดิม และอย่างขยันขันแข็ง เขาใช้จ่ายอย่างประหยัด มีเงินเหลือก็จ่ายหนี้ ซื้อสินค้ามาขายต่อ ธุรกิจของเขากลับมาฟื้นฟูแม้จะยากลำบาก เขาต้องทำงานอย่างหนักกว่า 5 ปีจึงมั่นใจได้ว่า เขาจะไปรอด มีสภาพการเงินที่คล่องขึ้น และเขาใช้เวลาอีก 5 ปีกว่าที่กิจการของเขากลับมาเข้มแข็ง มีการขยายธุรกิจออกไปมากกว่าเดิม ลูกๆของเขาโตขึ้นแล้ว และได้เข้ามาช่วยแบ่งเบางานธุรกิจครอบครัวไปได้มาก ทำให้เขาจัดได้ว่าเป็นคหบดีคนหนึ่งของชุมชนนั้น และเขาเป็นคหบดีที่มีน้ำใจจัดเป็นหลักสำคัญคนหนึ่งในชุมชนของเขา

แม้เขาจะมีฐานะแล้ว แต่เขาก็ไม่ลืมวันที่เขาต้องประสบปัญหา และเขาก็จะสอนลูกๆให้ตระหนักถึงสิ่งที่เขาได้ทำ และได้ผ่านมา และได้เล่าให้ลูกๆฟังถึงบรรดาผู้คนที่ได้เคยช่วยเขาให้กลับมาตั้งหลักทางธุรกิจได้อีกครั้ง หากวันใดที่คนเหล่านี้ประสบปัญหา ก็ขอให้คิดถึงวันที่เขาเคยช่วยมานะและครอบครัว และหาทางช่วยเหลือกันเหมือนกับที่เขาเคยได้รับ

ตราบจนแก่เฒ่า มานะยังคงยึดหลักคำสอนผู้ใหญ่ที่ว่า “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” และเขาก็จะยังสอนลูกหลาน และผู้คนในชุมชนด้วยความเชื่อของเขาต่อๆไป

No comments:

Post a Comment