Tuesday, May 10, 2011

รถเก่าสนิมเขรอะอาจมีราคานับหลายล้านเหรียญ

รถเก่าสนิมเขรอะอาจมีราคานับหลายล้านเหรียญ

เรียบเรียงจากข่าวเรื่อง “Rusty cars that could be worth millionsเขียนโดย Peter Valdes-Dapena, senior writer

ภาพ 1937 Bugatti Type 57S: $4.4 million

รถบูกัตติ (Bugatti) 57S ปีค.ศ. 1937 ราคา 4.4 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 132 ล้านบาท

มันดูเหมือนจะดีเกินจริง รถคันหนึ่งที่ถูกทิ้งไว้ในโรงรถนานหลายทศวรรษ แล้วมาถูกค้นพบภายหลังว่ามันมีมูลค่ามหาศาล

รถคันดังกล่าวคือรถ “บูกัตติ” อันเป็นรถสปอร์ตหรูในสมัยหนึ่ง ที่จอดอยู่ในโรงรถตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960s และด้วยเหตุผลใดไม่ทราบ ได้ถูกจอดทิ้งไว้โดยไม่มีการเหลียวแลเสียครึ่งศตวรรษ

ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2009 ได้มีการนำรถเก่าโทรมนี้ออกมาซ่อมบำรุง และนำออกประมูลขายได้ในราคา 4.4 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 132 ล้านบาทไทย

แล้วมันเป็นไปได้อย่างไรที่รถมีมูลค่า 4 ล้านเหรียญจะยังคงอยู่หลายปี โดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็น? หรือโดยไม่ถูกส่งไปทำลายกลายเป็นเศษเหล็ก

มีหลายกรณีที่รถยนต์เก่าสักคันจะถูกจอดหรือเก็บไว้อย่างไม่สนใจโดยเจ้าของในโรงรถ หรือโรงนา Tom Cotter ผู้เขียนเรื่อง “งูเห่าในโรงนา” (The Cobra in the Barn) และหนังสือในประเภทเดียวกัน ที่จะกล่าวถึงปรากฏการณ์ที่ของดีหายากถูกเก็บไว้โดยคนที่ไม่รู้และไม่เข้าใจคุณค่าของมัน แล้วสักวันก็มีคนที่รู้เรื่องมาเปิดประตูโรงนา แล้วก็พบมันว่ามีค่าแท้จริงในสังคมคนชอบของเก่าอย่างไร

ในลักษณะเช่นนี้ เขาเรียกว่า “ของที่พบในโรงนา” (Barn find) ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องยาก ดังในกรณีเรื่องของรถยนต์เก่า ก็จะมีเฉพาะคนที่สนใจรถยนต์เก่า มันไม่เหมือนกับเรื่องมนุษย์หรือสัตว์ประหลาดอย่าง Big Foot หรือ “นางเงือก” (Mermaids) ซึ่งเป็นเรื่องเล่ากันสนุกๆ แต่ไม่เคยพบว่ามันเป็นจริง แต่สำหรับของที่ถูกค้นพบในโรงนาดังที่ได้เล่านี้มันเป็นเรื่องที่มีอยู่จริง

ภาพ Bugatti Veyron EB 16.4

Bugatti ยังเป็นรถที่มีผลิตในปัจจุบัน แต่เป็นรถหรูที่ผลิตออกมาในจำนวนจำกัด ดังรถรุ่น Bugatti Veyron EB 16.4 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่วางเครื่องตรงกลาง เรียกว่า mid-engined grand touring car ในปัจจุบันจัดว่าเป็นรถสมัยใหม่ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก คือ USD2,600,000 ในรุ่นที่เรียกว่า Super Sport เป็นรถยนต์ที่สามารถวิ่งตามถนนได้ถูกต้องตามกฏหมาย ที่เร็วที่สุดในโลก มีความเร็วสูงสุด 431.07 กิโลเมตร/ชั่วโมง รุ่นก่อนหน้านี้ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 408.00 กิโลเมตร/ชั่วโมง

รถถูกออกแบบและพัฒนาโดยกลุ่มบริษัทโฟคสวาเกน (Volkswagen Group) และผลิตโดยโรงงานเฉพาะ Bugatti Automobiles SAS ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Château St. Jean ใน Molsheim (Alsace) ประเทศฝรั่งเศส (France) สำหรับรุ่น Veyron หัวหน้าผู้ออกแบบHartmut Warkuss ออกแบบภายนอกโดย Jozef Kabaň ของ Volkswagen ภายใต้คำแนะนำของอดีตวิศวกร Peterbilt และปัจจุบัน คือ Wolfgang Schreiber ซึ่งเป็นวิศวกรใหญ่ของ Bugatti

ภาพ Bugatti Veyron รถยนต์สปอร์ตสุดหรู ราคาแพงที่สุดในโลกในปัจจุบัน

No comments:

Post a Comment