Wednesday, May 25, 2011

มารู้จัก iPad คอมพิวเตอร์ยุค Tablet

มารู้จัก iPad คอมพิวเตอร์ยุค Tablet

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ภาพ iPad รุ่นแรกที่ออกสู่ตลาด

iPad อ่านว่า ไอแพด เป็นคอมพิวเตอร์แบบแทบเล็ต (Tablet computers) ที่ออกแบบ พัฒนา และดำเนินการตลาดโดยบริษัทแอพเปิล (Apple Inc) จุดมุ่งหมายคือให้ใช้ประโยชน์เน้นไปที่งานระบบเสียงและภาพ (Audio-visual media) ดังเช่น ใช้อ่านหนังสือ นิตยสาร ชมภาพยนตร์ เล่นเกมส์ การสืบหาและเรียกใช้ข้อมูลจากระบบออนไลน์ ขนาดของ iPad อยู่ระหว่างเครื่องโทรศัพท์มือถือแบบ smartphones ดังเช่นเครื่อง iPhone และเครื่องคอมพิวเตอร์แบบกระเป๋าหิ้ว (laptop) iPad ใช้ระบบปฏิบัติการ (operating system) เหมือนกับระบบของ iPod Touch และ iPhone ซึ่งเป็นของ Apple Inc ด้วยกัน มีหลายระบบที่ใช้ร่วมกันได้โดยไม่ต้องมีการปรับแต่ง ยกเว้นในส่วนของการค้นหา Websites ที่เนื่องจาก iPad มีหน้าจอที่ใหญ่กว่า สามารถเปิดหน้าจอได้เหมือนกับเครื่อง Laptop ทั่วไป แต่โดยทั่วไป ก็จะใช้โปรแกรมที่ได้รับการรับรองโดย Apple ที่มีการให้บริการผ่านร้านในระบบออนไลน์ บางอย่างก็ฟรี และมีบางอย่างต้องซื้อผ่านระบบออนไลน์

iPad มีลักษณะเหมือนกับ iPhone และ iPod Touch ที่ใช้ระบบการควบคุมผ่านหน้าจอแบบสัมผัส เรียกว่า multitouch display โดยระบบเลียนแบบการสั่งงานเหมือนเราใช้ปลายนิ้วแตะและลากเอา ซึ่งเป็นลักษณะที่ต่างจากเครื่องแบบ Tablet computer โดยทั่วไป ซึ่งใช้ระบบ pressure-triggered stylus สำหรับแป้นพิมพ์มีทั้งที่เป็นแป้นพิมพ์แบบเสมือนสัมผัสหน้าจอหรือใช้ต่อเชื่อม Keyboard จริงๆ iPad ใช้ระบบต่อเชื่อมเครือข่ายด้วยระบบไร้สาย (Wi-Fi) ในรุ่นต่อมาสามารถเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตด้วยระบบ 3G ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมต่อได้ในทุกพื้นที่ๆมีระบบบริการโทรศัพท์มือถือ จึงทำให้สะดวกในการใช้งาน ทำงานอย่างกว้างขวางเหมือนกับระบบโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ สามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายข้อมูล HSPA หรือ EV-DO ระบบสามารถจัดการโอนถ่ายข้อมูล และ synced ด้วยโปรแกรม iTunes ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือแบบกระเป๋าหิ้วผ่านสายเคเบิลแบบ USB

iPad ไม่มีชิ้นส่วนต้องเคลื่อนไหว จึงกินไฟน้อย ประกอบกับระบบแบตเตอรี่ lithium-ion polymer battery (LiPo) สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานถึง 10 ชั่วโมงโดยไม่ต้องอัดไฟ ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว (Laptop) ทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 ชั่วโมงเป็นอย่างสูง iPad จึงเหมาะสำหรับคนทำงานภาคสนาม ดังเช่นการรายงานข่าว เขียนข่าวเป็นต้น

ภาพ iPad 2 มีขนาดเท่าเดิม แต่ว่าเบาลงไปอีก และมี Option ใช้ระบบเชื่อมต่อ 3G

iPad เป็นสิ่งประดิษฐที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของ Apple โดยเมื่อเริ่มออกสู่ตลาด เดือนเมษายน ค.ศ. 2010 ขายได้ 3 ล้านเครื่องภายในเวลา 80 วัน ภายในปี ค.ศ. 2010 ขายได้รวมทั่วโลก 14.8 ล้านเครื่อง หรือเป็นร้อยละ 75 ของเครื่องในแบบ Tablet PC ทั่วโลก เมื่อมีการออก iPad 2 ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2011 ได้มีการขาย iPad ได้ถึง 15 ล้านเครื่อง มากกว่าเครื่อง Tablet PC ที่มีขายทั้งโลกรวมกัน ในปี ค.ศ. 2011 นี้ จึงคาดว่าตลาด Tablet PC นี้ร้อยละ 83 ในตลาดสหรัฐจะเป็นของ iPad

No comments:

Post a Comment