Monday, May 16, 2011

น้ำท่วมใหญ่จากแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi River) ในปี ค.ศ. 1927

น้ำท่วมใหญ่จากแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi River) ในปี ค.ศ. 1927

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาจาก บทความใน Time เขียนโดย Kayla Webley Wednesday, May 11, 2011

ภาพ น้ำท่วมจากแม่น้ำมิสซิสซิปปี ปี ค.ศ. 1927

เกิด: เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1927

ผลกระทบ: นับเป็นผลทำลายล้างของน้ำท่วมจากแม่น้ำที่เสียหายรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ มีคนเสียชีวิต 500 คน ทำให้บ้านเรือนเสียหายไม่มีที่อยู่อีก 600,000 คน

Holmes กล่าวว่า เฉพาะบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้นก็กว้างไกล เพราะกินพื้นที่ในหลายรัฐ ทั้ง Illinois, Missouri, Kentucky, Tennessee, Arkansas, Mississippi และ Louisiana นับเป็นพื้นที่กว้าง 16 ล้านเอเคอร์ หรือประมาณ 26,000 ตารางไมล์ น้ำท่วมเป็นมาจากแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi) เฉพาะที่บริเวณ Vicksburg, ในรัฐ Mississippi แม่น้ำขยายกว้างเป็น 80 ไมล์ และเพราะการท่วมใหญ่ในครั้งนี้ ทำให้เกิดนโยบายจัดการระบบน้ำของแม่น้ำ มิสซิสซิปปีในสหรัฐ ซึ่งส่งผลจนถึงในปัจจุบัน ตั้งแต่นโยบายการควบคุมน้ำหลาก (Levee policies) ระบบควบคุมงานด้านวิศวกรรมที่เป็นผลมาจากน้ำท่วมในครั้งนี้

Levee = ระบบเขื่อนและถนนควบคุมทางน้ำหลาก อาจเรียกว่า dike, dyke, embankment, floodbank หรือ Stopbank เป็นสันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือมนุษย์สร้างขึ้น เพื่อควบคุมระดับน้ำ โดยทั่วไปทำมาจากดิน เป็นการทำไปตามริมฝั่งแม่น้ำ หรือชายฝั่ง ในยามน้ำท่วมมาก ต้องปล่อยระบายน้ำเข้าสู่ที่กว้าง อาจเป็นไร่นา หรือที่ๆมีคนอาศัยอยู่น้อย เพื่อรักษาเมืองใหญ่เอาไว้ ไม่ให้น้ำท่วม หรือได้รับผลกระทบมาก

Levee policies = นโยบายควบคุมระบบน้ำท่วม หรือจัดการน้ำท่วม การมีสันดินหรือเขื่อนกั้นน้ำนั้น กระทำได้เพียงในระดับหนึ่ง หากน้ำท่วมมาก ก็ต้องระบายน้ำออกไปสู่ทุ่งกว้าง ซึ่งจะเรียกว่า “ทุ่งน้ำหลาก” และเมื่อเกิดผลเสียหายต่อการเกษตรในบริเวณน้ำท่วมมาก รัฐบาลที่เข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ก็สามารถจัดการหาเงินชดเชยความเสียหายให้แก่กลุ่มที่ได้รับความเสียหาย หรือ การลดหย่อนภาษีที่ดิน และอื่นๆ

No comments:

Post a Comment